Phố Wall nghiêng ngả khi “gà nhà” lấy cắp dữ liệu Bloomberg

12/05/2013 22:49
12-05-2013 22:49:33+07:00

Phố Wall nghiêng ngả khi “gà nhà” lấy cắp dữ liệu Bloomberg

Phố Wall ngày 10-5 chao đảo sau khi tờ New York Times tiết lộ các phóng viên Hãng tin Bloomberg đã xâm nhập trái phép cơ sở dữ liệu của công ty mẹ để đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng phục vụ mục đích báo tin.

Tờ New York Times ngày 11-5 đưa tin Bloomberg xác nhận các phóng viên Hãng tin Bloomberg, một nhánh báo chí của Công ty mẹ Bloomberg L.P., đã sử dụng cơ sở dữ liệu của công ty mẹ theo dõi khách hàng nhằm xem họ đã tra cứu những danh mục nào, ví dụ như dịch vụ cung cấp tin mới nhất, kinh doanh chứng khoán doanh nghiệp hoặc danh mục đầu tư. Cơ sở dữ liệu của Bloomberg được tìm thấy hầu như ở mọi công ty giao dịch chứng khoán và ngân hàng.

Bloomberg nói việc tạo ra các chức năng cho phép các nhà báo giám sát khách hàng là một sai lầm, và họ đã nhanh chóng vô hiệu hóa các chức năng trên sau khi Goldman Sachs phàn nàn rằng một phóng viên Hãng tin Bloomberg trong quá trình điều tra tình trạng nghề nghiệp của một đối tác đã chỉ ra đối tác này không đăng ký vào cơ sở dữ liệu Bloomberg của anh gần đây.

Sự cố trên khiến mọi người quan ngại đâu là giới hạn giữa việc kinh doanh dữ liệu sinh lợi và một tòa soạn tin tức đang bị cạnh tranh khốc liệt. Vụ bê bối này cũng có thể khiến niềm tin của khách hàng dành cho Bloomberg cả về lĩnh vực kinh doanh tài chính và truyền thông bị hủy hoại. Những người giao dịch và công ty tài chính đang cố gắng bảo vệ từng mẩu nhỏ thông tin về hoạt động của mình nhằm tránh tiết lộ các lĩnh vực mà họ đang kinh doanh và đầu tư.

“Ở Phố Wall, giấu tên là vô cùng cần thiết. Bảo mật và khả năng che đậy hướng kinh doanh là quan trọng nhất” - Michael J. Driscoll, từng là một nhà giao dịch có thâm niên ở Bear Stearns và hiện đang giảng dạy tại Adelphi University, cho biết.

“Nếu các phóng viên Bloomberg vượt qua giới hạn trên, đó hẳn là một vấn đề”, ông Michael nói thêm.

Một phân tích ban đầu tại Bloomberg tiết lộ “vài trăm” phóng viên đã sử dụng công nghệ trên, một người có thông tin về phân tích này tiết lộ với tờ New York Times.

Hiện có hơn 2.400 nhà báo của Bloomberg ở khắp nơi trên thế giới. Người phát ngôn của Bloomberg từ chối bình luận về phân tích trên và nói rằng không có phóng viên nào bị sa thải.

Các thanh tra ở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang phân tích nhân viên của họ có đang là mục tiêu theo dõi của các phóng viên Bloomberg hay không, theo những người có thông tin về vấn đề này. Người phát ngôn viên của FED cũng từ chối bình luận.

Hiện có hơn 315.000 khách hàng đăng ký xem dữ liệu của Bloomberg dùng cho việc tra cứu, buôn bán, liên lạc và tham khảo các kênh thông tin mới nhất về lĩnh vực tài chính.

Quỳnh Trung

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98