Theo chân trinh sát đánh “tiền giả”

13/05/2013 11:33
13-05-2013 11:33:36+07:00

Theo chân trinh sát đánh “tiền giả”

Đã nhiều tháng nay, theo phản ánh của những người dân tại nhiều khu vực của TP. Hà Nội, đặc biệt tại khu vực quận Hà Đông, liên tiếp xảy ra hiện tượng có một số đối tượng đi xe ô tô sang trọng, chuyên mua hàng hóa chi trả bằng tiền có mệnh giá cao, nhưng toàn là tiền... giả.

Thủ đoạn tinh vi

“Này, dừng lại đã anh chị gì ơi. Này, dừng lại đã” người phụ nữ đứng tuổi “tất tả” cố gắng đuổi theo chiếc xe ô tô màu đen và gọi, nhưng chiếc xe vẫn lăn bánh và biến khỏi tầm mắt sau 5 phút. Người phụ nữ đành ngậm ngùi quay trở lại vừa đi, vừa nhìn vào đồng 200.000 VND, tờ tiền còn mới mà sao khuôn mặt chị vẫn buồn vậy?! Hàng ngày, chị L. bán dưa hấu tại chợ Xa La, Hà Đông, bỗng gặp được khách “sộp” mua không mặc cả, đáng ra nên mừng mới phải.

Sự việc tưởng chừng như rất bình thường ấy lại không thể qua được ánh mắt của những trinh sát của Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư - Tổng cục An ninh II – Bộ Công an và đơn vị Cục Cảnh sát ngoại tuyến kỹ thuật (C51).

Toàn bộ các chiến sĩ đang “nằm phục” để thi hành nhiệm vụ đều chứng kiến, thấu hiểu nguyên nhân và xót xa cho hoàn cảnh của người phụ nữ kia. Song, mọi người đều xác định được rằng, chưa phải thời điểm thích hợp để “kết thúc câu chuyện”, vì vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước…

Đối tượng Lê Minh Tuấn ký xác nhận vào biên bản lời khai

Đã nhiều tháng nay, theo phản ánh của những người dân tại nhiều khu vực của TP. Hà Nội, đặc biệt tại khu vực quận Hà Đông, liên tiếp xảy ra hiện tượng có một số đối tượng đi xe ô tô sang trọng, chuyên mua hàng hóa chi trả bằng tiền có mệnh giá cao, nhưng toàn là tiền… giả.

Với những thông tin ban đầu và đặc điểm nhận dạng theo lời khai báo của các nạn nhân, lực lượng C51 đã xác định được một số đối tượng. Nhận thấy hành vi của các đối tượng sử dụng tiền giả nhằm vào những người buôn bán nhỏ, lẻ là những người mà hoàn cảnh đã khó khăn, càng thêm khó khăn hơn và nhất là không ngăn chặn kịp thời, thì hành vi này có thể còn gây dư luận hoang mang, bất ổn kinh tế cho xã hội.

Chính vì nhận định như vậy, việc bắt giữ nhóm đối tượng trên phải tiến hành một cách khẩn trương. Và lực lượng C51 đã trao đổi thông tin, phối hợp lực lượng chuyên trách Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư cùng triển khai kế hoạch, tỉ mỉ và cặn kẽ.

Không lọt qua mắt… trinh sát

Bắt đầu từ ngày 7/5, trinh sát của hai lực lượng chia làm nhiều mũi giám sát, theo dõi thời gian hoạt động, thủ đoạn mà nhóm tội phạm này tiến hành. Hàng ngày, trời chập choạng tối, hai đối tượng ở trong căn phòng 303, nhà CT4, khu Đô thị Xa La, Hà Đông lại lên chiếc xe ô tô màu đen ra khỏi nhà, chiếc xe ít khi dừng một điểm nào cố định. Thỉnh thoảng lại tạt vào đâu đó mua đồ, lúc thì mua hoa, dưa hấu, lúc khác mua bánh mỳ...

Có một điều là hai đối tượng mua hàng hóa không bao giờ mặc cả, chỉ trả hoàn toàn bằng tiền chẵn và khi mua bất kỳ thứ gì cũng rất ít khi rời khỏi xe. Cùng chung một nhận định, các trinh sát cho rằng đây là thủ đoạn tinh vi của hai đối tượng trên.

Chúng đi xe ô tô mua hàng nhằm che mắt các nạn nhân, bởi không ai ngờ hai người ngồi trên chiếc xe gần tỷ bạc đó lại dùng tiền giả. Hơn nữa, ngồi trên xe khi mua hàng, chúng sẽ dễ dàng tẩu thoát. Mặt khác, bọn chúng chọn thời gian buổi tối đi mua để “đánh lận con đen” tiền thật và tiền giả. Những đồng tiền mệnh giá 100.000 VND và 200.000 VND giả rất khó phân biệt bằng mắt thường, nhất là trong bối cảnh nhập nhoạng tối.

Còn ban ngày, hai đối tượng này lại chọn những người bán tuổi đã cao để thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn trên.

Nhóm trinh sát, điều tra vẫn tiếp tục bám sát hai đối tượng, chỉ để lại một vài người ở lại lấy lời khai của các nạn nhân và an ủi họ. Trong số các nạn nhân trường hợp cụ T., 80 tuổi, bán báo tại số nhà 37, đường 19/5, quận Hà Đông là “vận rủi” đến hai lần khi bị lừa kiểu này.

Trước đó, có một lần cụ T. bị lừa bằng tờ 500.000 VND giả và lần này là tờ 200.000 VND, vừa mất không 4 tờ báo trị giá 20.000 VND vừa cầm tờ tiền không có giá trị. Cụ thẫn thờ nhìn tờ tiền giả mà nói: “Chúng nó dã man quá, tôi già thế này rồi mà chúng nó cũng lừa!”. Một đồng chí công an cảm thương, đã rút ra tờ 200.000 đồng đưa cho cụ, nói tránh là cần tang vật cho vụ án.

Cuối cùng, khi thấy đã thu thập đủ chứng cớ và tang vật cần thiết để phục vụ cho việc phá án, toàn đội ra quyết định lập tức bắt ngay đối tượng…

Sa lưới

Khoảng 19h30 ngày 9/5, khu phố tại đoạn đường Trưng Trắc, khu chợ Hà Đông bỗng náo loạn và đầy tiếng xôn xao bàn tán, bởi một đối tượng vừa bước xuống khỏi chiếc ô tô định mua hoa thì bị lực lượng chức năng lập tức bắt giữ. Mặc dù, không có sự chống trả nào, tuy vậy đối tượng nam giới hô hoán là bị cướp dây chuyền vàng, nhưng lập tức bị khống chế đưa về trụ sở.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận tên là Lê Minh Tuấn, sinh ngày 8/11/1970 và vợ Bùi Thị Thủy, sinh ngày 9/1/1975 thường trú tại Quất Động, Thường Tín, Hà Nội, các đối tượng sử dụng xe ô tô BKS: 29V – 4051.

Khám xét người và xe ô tô, phát hiện trong ví của Lê Minh Tuấn có hơn 4 triệu VND. Giám định sơ bộ phát hiện 8 tờ mệnh giá 100.000 VND (cùng sêri), 3 tờ mệnh giá 200.000 VND và 5 tờ mệnh giá 500.000 VND là tiền giả. Chiếc ví của Tuấn có nhiều ngăn để tiền, trong đó có 200 nghìn loại 10.000 VND và 1 – 2 chục tờ tiền lẻ các loại.

Bên cạnh đó, căn phòng 303, nhà CT4, khu đô thị Xa La là nhà của em dâu Tuấn, cho vợ chồng Tuấn ở nhờ trong khi đang xây nhà. Những người không có công ăn việc làm ổn định như vợ chồng Tuấn, Thủy mà vẫn có tiền đi ô tô, mua đất và làm nhà kể cũng lạ, nếu đồng tiền làm ra không phải bất chính.

Hiện các đối tượng và tang vật của vụ án đã được bàn giao cho Phòng A92 Công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ. Ngoài ra, phía cơ quan công an cũng thông báo ai là người bị hại của hai đối tượng trên, xin liên hệ với cơ quan điều tra.

Hoàng Giáp

thời báo ngân hàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98