Thống đốc: 'Năm nay VAMC dọn 70.000 tỷ đồng nợ xấu'

30/05/2013 16:49
30-05-2013 16:49:21+07:00

Thống đốc: 'Năm nay VAMC dọn 70.000 tỷ đồng nợ xấu'

Trước Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng bản thân và ngành ngân hàng "không còn đơn độc" khi cả hệ thống chính trị đã vào cuộc xử lý nợ xấu. Ông tự tin VAMC có thể dọn 70.000 tỷ "cục máu đông" năm nay.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình (áo xanh) trao đổi với các đại biểu trước phiên thảo luận chiều 30/5

Trước phiên thảo luận chiều 30/5, Ngân hàng Nhà nước đã gửi bản báo cáo giải trình tới các đại biểu Quốc hội về chính sách điều hành thị trường vàng. Do đó, trong phần phát biểu tại nghị trường, người đứng đầu ngành ngân hàng dành phần lớn nội dung để báo cáo về tiến trình xử lý nợ xấu.

Tương tự những lần đăng đàn trả lời về nợ xấu trước đây, Thống đốc tiếp tục chia nhóm các giải pháp xử lý thành những công việc mà bản thân ngành ngân hàng có thể tự làm, phần còn lại cần phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp cũng như toàn xã hội.

Một trong những giải pháp "tự thân" của các các nhà băng được ông Bình nhắc tới là cơ cấu lại nợ và dùng nguồn trích lập dự phòng rủi ro. Thống đốc cho hay, sau gần một năm thực hiện, hệ thống đã cơ cấu được 284.000 tỷ nợ cho các doanh nghiệp (chiếm 10% tổng dư nợ).

Theo báo cáo của Thống đốc, riêng năm 2012, đã có 70.000 tỷ nợ xấu được xử lý từ trích lập dự phòng rủi ro. "4 tháng đầu năm 2013 đã xử lý tiếp được 7.500 tỷ đồng từ nguồn này và trích lập thêm 68.000 tỷ để cuối năm xử lý nợ xấu", ông Bình báo cáo. Ngoài ra, việc thành lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) trong thời gian sắp tới sẽ giúp xử lý khoảng 40.000 - 70.000 tỷ đồng nợ xấu của hệ thống, riêng trong năm nay.

Tuy nhiên, trước một số thắc mắc của đại biểu, trong đó có bà Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) đưa ra trong phiên thảo luận buổi sáng xung quanh vai trò chồng chéo giữa VAMC với các vụ, cục quản lý tài sản của Bộ Tài chính, Thống đốc Nguyễn Văn Bình lại chưa có lời giải đáp.

Người đứng đầu ngành ngân hàng dành thời gian để chia sẻ về quá trình phối hợp, hỗ trợ giữa các bộ, ngành với bài toán "cục máu đông". "Tôi rất cảm động khi thấy mình và ngành ngân hàng không còn đơn độc nữa khi cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để xử lý nợ xấu", ông Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, trước những lo lắng của các đại biểu Quốc hội về khả năng khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế, Thống đốc cho rằng các biện pháp nên hướng vào tăng cầu và sức mua thay vì lãi suất. "Lãi suất hiện nay đã tương đương của những năm 2007 nhưng tín dụng vẫn chưa ra được nhiều. Điều này thể hiện tổng cầu còn yếu, sức mua còn thấp".

Mặc dù vậy, ông cũng khẳng định sẽ giảm mạnh hơn nữa lãi suất cho vay, đồng thời tích cực đưa ra các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Trong số các giải pháp này, gói hỗ trợ 30.000 tỷ mà Ngân hàng Nhà nước cùng với Bộ Xây dựng vừa triển khai để hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà được Thống đốc Bình đặt nhiều kỳ vọng. "Với sự vào cuộc của các Bộ, ngành, dự đoán năm nay sẽ giải ngân được ít nhất 15.000 - 20.000 tỷ đồng", ông nói.

Phát biểu ngay sau Thống đốc, Đại biểu Trần Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình) cho rằng Quốc hội cần chia sẻ với ngành ngân hàng trong lúc này. Theo ông, doanh nghiệp không tiếp cận được vốn là do không đủ tài sản thế chấp trong khi nhà băng lại không dám cho vay vì ngại nợ xấu. "Chưa bao giờ cán bộ ngân hàng tại Quảng Bình lại bị kỷ luật nhiều như thời gian qua. Gần đây đã có 51 cán bộ bị xử lý", ông Phương dẫn ví dụ để thấy sự thận trọng của ngân hàng khi cho vay.

Thanh Thanh Lan

vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98