360o CTCK: Margin - Rủi ro hàng nóng và hàng nguội

01/06/2013 20:00
01-06-2013 20:00:00+07:00

360o CTCK: Margin - Rủi ro hàng nóng và hàng nguội

Dịch vụ margin và hàng nóng

Sáu tháng đầu năm 2010, TTCK dù không tăng về điểm số nhưng lại cực kỳ sôi động với những phiên giao dịch vài nghìn tỷ đồng. Các cổ phiếu vừa và nhỏ thay nhau tăng vọt như TNA, UIC, TLC, DCS.. và siêu cổ phiếu PVA, SRA, SRB... Nhiều người xoa tay hỉ hả rằng TTCK Việt Nam đã thật sự hồi phục sau cú đột quỵ 2007 - 2009 và dòng tiền mới đã trở lại.

Tuy nhiên, những NĐT và chuyên gia có kinh nghiệm đã nhanh chóng chỉ ra rằng sự hồi phục đó chỉ là giả tạo và đó chỉ là những cơn sóng đầu cơ giá lên ngắn hạn với lực tác động chủ đạo là tiền margin và các đội lái.

Sóng đầu cơ thì không bền, nó chỉ là bàn nhậu buổi chiều tà mà ai nhanh tay thì không móc ví. Tuy nhiên, say sưa với những cổ phiếu nóng có mức lợi nhuận được tính bằng lần, hàng nghìn NĐT lao vào rượt đuổi các cổ phiếu này với margin cao nhất mà không nghĩ đến ngày cổ phiếu quay đầu giảm giá.

Kinh nghiệm thực tế đã chỉ ra rằng, một cổ phiếu tăng CE (tăng trần) cả chục phiên thì khi đảo chiều, nó rơi FL (giảm sàn) chục phiên cũng không có gì lạ. Ai cũng tin mình nhanh tay hơn người khác để không đổ vỏ, ai cũng tin mình là cánh hẩu với đội lái nên không thể thua.

Thực tế, nếu đã là dân lái tàu chính hiệu thì không ai lại cho người khác biết tàu đi về đâu cả, vì TTCK là chiến trường nên đầy rẫy những băng cướp luôn rình rập để cướp tàu. Cướp mà biết tàu đi về đâu thì trưởng tàu là người chết trước, vì thế cho nên lái tàu chả bao giờ nói.

Nếu lái tàu nói thì hoặc là lái tàu kém, hoặc là lái tàu nói sai. Chỉ rất ít lái tàu có đủ thực lực để nói đến đâu tàu đến đó và cũng chả nói mấy lần. Đấy, cánh hẩu với lái tàu còn thế, huống gì là hàng xóm của hàng xóm của bạn của bạn của lái tàu.

Vì thế, thông tin hàng nóng đến NĐT thì 99% là sai lệch và 99% NĐT ăn đòn với hàng nóng. Điều đó cũng có nghĩa là các tài khoản xài margin để đánh hàng nóng rất dễ mắc cạn và chỉ cần vài ba phiên FL (chuyện thường đối với hàng nóng) thì các tài khoản này trở nên khét lẹt và cần xử lý.

Dịch vụ margin và hàng nguội

Blue-chips, các cổ phiếu có vốn hóa lớn, thị giá cao tương đối thường được các NĐT thận trọng hoặc dài hạn đánh giá cao do tính minh bạch và ổn định của chúng. Thông thường đây là nhóm cổ phiếu ưu tiên trong danh mục của quỹ, của NĐT tổ chức và các NĐT lớn dài hạn. Khi các cổ phiếu này tăng giá mạnh thì sẽ có lượng bán lớn để chốt lời và khi giảm giá đến một chừng mực nào đó thì lực lượng cơ bản thò tay ra đỡ.

Chính vì vậy mà các cổ phiếu này thường được đánh giá là an toàn và nhiều NĐT chọn các cổ phiếu này làm công cụ lướt sóng an toàn, tức là mua ở vùng dưới bán ở vùng trên của kênh giá dài hạn. Để tối đa hiệu quả đồng thời với kỳ vọng tăng giá về dài hạn của BCs sau một giai đoạn rơi dài 2007 - 2009, các NĐT thường mua hết tài khoản tiền thật của mình và sau đó sử dụng đòn bẩy để bình quân giá và lướt sóng ngắn hạn theo kênh giá của các BCs với kỳ vọng là các cổ phiếu này bằng sức mạnh cơ bản và sức mạnh của các tổ chức đầu tư sẽ được giữ giá ở những vùng hỗ trợ quan trọng.

Khổ nỗi, năm 2009-2010 là năm hạn của các BCs: cổ đông lớn thoái vốn, quỹ hết tiền, vốn phát hành thêm đè nặng, tăng trưởng giảm sút,... khiến cho lực lượng đầu tư càng lúc càng mỏng, sức đỡ giá ngày càng kém. Các BCs cứ giảm giá dần, lúc đầu vẫn còn sức phục hồi để các NĐT chăm chỉ lướt sóng và hi vọng. Nhưng các mốc hỗ trợ cứ yếu dần và đến một ngày nào đó một thông tin xấu tung ra, gặp lúc TTCK suy yếu là đê vỡ, lụt ngập nơi nơi.

Năm 2010, GMD sau khi phá cản giá 76 đã đi liền một mạch không ngừng nghỉ, mất đến hơn 50%. LCG cũng cùng chung số phận. Các NĐT thoạt đầu dùng margin để hỗ trợ bắt đáy, sau đó đáy trôi về nơi xa chả biết đâu mà mò và tài khoản rơi vào vùng giải chấp.

Có NĐT sử dụng BCs để làm bảo lãnh margin cho các khoản lướt sóng hàng nóng, bất ngờ BCs rơi khiến cho margin của tổng tài khoản giảm sút, hàng loạt cổ phiếu bị giải chấp.

Vì lòng tin vào sức mạnh của BCs nên nhiều NĐT và cả CTCK áp dụng margin cao cho các mã cổ phiếu này, nên khi các mã cổ phiếu này bị cảm thì không chỉ rúng động một vài tài khoản, mà cả thị trường.

--------------------------------------------------

Đọc thêm:

* Nhân sự và quy trình

* Tự doanh – Từ dễ như ăn kẹo đến mắc nạn

* Tự doanh - Con đường từ lướt sóng đến làm giá!

* Lâm nạn tập 2 và thoái trào của tự doanh chứng khoán

* Nghề môi giới chứng khoán

* Môi giới, đội lái và công nghệ làm hàng

* Khi tài khoản khách hàng trong tay môi giới

* Ma lực margin

* Margin và giải chấp (Đón đọc lúc 20h ngày 02/06)

Nguyên Quân

(Nick Nguyên Quân đã có chuỗi bài viết về nhiều khía cạnh trong hoạt động của công ty chứng khoán, đăng trên Diễn đàn Vietstock từ quý 3/2011. Chuỗi bài viết hay và đầy ý nghĩa được dẫn lại trên Vietstock Blog với sự đồng ý của tác giả)

Infonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98