Cổ đông CTCP Công nghệ phẩm Hải Phòng không được dự đại hội

05/06/2013 13:52
05-06-2013 13:52:56+07:00

Cổ đông CTCP Công nghệ phẩm Hải Phòng không được dự đại hội

Đại hội cổ đông bất thường của Cty CP công nghệ phẩm Hải Phòng (CPCNPHP) diễn ra chiều 28.5, nhưng nhiều cổ đông là cán bộ công nhân viên của Cty, không được tham gia. Được biết, trước khi Cty tiến hành Đại hội cổ đông bất thường, Chủ tịch HĐQT đã có thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng mời cổ đông đến dự.

Đại hội cổ đông bất thường Cty CP công nghệ phẩm Hải Phòng, nhưng các cổ đông của Cty không được vào dự.

Cố tình phạm luật

Theo Ban tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường Cty CPCNPHP, các cổ đông muốn tham dự cuộc họp này phải gửi giấy xác nhận đăng ký tham dự đại hội, hoặc giấy ủy quyền đến trực tiếp hoặc qua thư bảo đảm đến ban tổ chức trước ngày 21.5. Yêu cầu này được phía nhà tổ chức sử dụng làm lý do từ chối không cho nhiều cổ đông vào dự đại hội.

Nhiều cổ đông không được tham dự đại hội cho biết: “Họ (ban tổ chức - PV) yêu cầu chúng tôi phải gửi văn bản tham dự đại hội cho họ. Nhưng khi đến đại hội thì họ lại yêu cầu chúng tôi phải... xuất trình giấy này, thì chúng tôi lấy đâu ra giấy để vào?”. Đó là chưa kể các cổ đông có đủ các giấy tờ cần thiết tham dự đại hội như thông báo của ban tổ chức dán tại cửa cũng không được bảo vệ cho vào dự họp mà không giải thích lý do?

Được biết, trong bản điều lệ của Cty CPCNPHP cũng như Điều 101 của Luật DN không hề buộc cổ đông phải đăng ký trước thì mới được dự đại hội. Do vậy, việc ban tổ chức bắt cổ đông phải đăng ký, sau đó ngăn không cho cổ đông tham dự đại hội là vi phạm Luật DN và điều lệ Cty.

Theo mục V của thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông bất thường của Cty này, trong trường hợp không thể trực tiếp tham gia đại hội, thì “HĐQT giới thiệu các ông (bà) có tên sau đây để quý cổ đông có thể ủy quyền tham dự đại hội”. Theo đó, ban tổ chức giới thiệu ba người trong HĐQT để các cổ đông có thể ủy quyền gồm ông Ngô Văn Thẳng, bà Lê Thị Mai, ông Hoàng Long. Thực tế, tại đại hội, những người không hề ủy quyền cho 3 người này đã không được vào họp. Các cổ đông cho biết: Ban tổ chức đã vi phạm nghiêm trọng Luật DN. Điều này được cụ thể hóa bằng biên bản, theo đó số cổ đông đại diện cho hơn 35% vốn điều lệ đã không thể tham dự đại hội vì việc ngăn cản “có mục đích” của ban tổ chức đại hội.

Theo khoản 2, Điều 3 của quy chế tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường, đại diện đương nhiên được tham gia là các thành viên HĐQT. Vậy mà ngay cả bà Nguyễn Thị Tuyết Len, ủy viên HĐQT kiêm giám đốc - người đại diện theo pháp luật của Cty - cũng bị chặn không cho vào dự đại hội.

Chỉ nhằm thâu tóm doanh nghiệp

Theo các cán bộ, công nhân viên Cty CPCNPHP, việc tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2013 chỉ là “màn kịch” để nhằm hợp thức hóa kịch bản thôn tính quyền quản trị Cty CPCNPHP của nhóm cổ đông đã mua cổ phần Cty này.

Trước đó, ngày 29.12.2010, đại hội đồng cổ đông thường niên Cty đã bầu giám đốc và các thành viên HĐQT theo hình thức bầu trực tiếp tại đại hội. Theo đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Len được bầu làm ủy viên HĐQT kiêm giám đốc - người đại diện trước pháp luật của Cty, ông Ngô Văn Thẳng được bầu làm Chủ tịch HĐQT.

Ngay sau đó một tuần, (ngày 14.1.2011), ông Thẳng ký thông báo bãi nhiệm bà Len, và bổ nhiệm bà Đặng Thị Hồng Hải làm giám đốc Cty. Thông báo này bị bà Len từ chối thực hiện, bởi giám đốc Cty cổ phần không thể bị bãi nhiệm chỉ bằng thông báo. Và căn cứ theo Luật DN, điều lệ Cty, nếu không vi phạm nghiêm trọng pháp luật và gây thiệt hại cho Cty, thì bà Len chỉ có thể bị đại hội đồng cổ đông - cơ quan đã bầu chức giám đốc - ra nghị quyết bãi nhiệm. Do đó thông báo của ông chủ tịch HĐQT không đủ thẩm quyền bãi nhiệm bà Len.

Không “chiếm đoạt” được Cty theo cách làm này, nhóm cổ đông nêu trên đã khởi kiện ra tòa, yêu cầu bà Len phải bàn giao con dấu Cty cho ông Ngô Văn Thẳng. Vụ việc này, TAND TP.Hải Phòng chưa hề xử vụ kiện nhưng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc bà Len phải làm theo yêu cầu của ông Thẳng (Báo Lao Động số 20 ra ngày 24.1.2013 đã có bài phản ánh).

Thấy cách làm đó không kết quả, nhóm cổ đông này đã tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2013 như đã nêu trên, nhằm bãi nhiệm chức danh giám đốc của bà Len, để bổ nhiệm bà Hải làm giám đốc Cty.

Tuy nhiên, với việc vi phạm quyền lợi của cổ đông bằng cách ngăn cản không cho cổ đông vào tham dự đại hội, ông Chủ tịch HĐQT Ngô Văn Thẳng cùng nhóm cổ đông đang muốn thôn tính Cty CPCNPHP đã vấp phải sự phản ứng của những người lao động đang có cổ phần tại Cty này. Ngày 29.5, các cổ đông không được tham gia đại hội bất thường nêu trên đã gửi đơn khởi kiện tới TAND TP.Hải Phòng yêu cầu hủy Nghị quyết của đại hội đồng cổ đông bất thường 2013 tại Cty CPCNPHP vì vi phạm nghiêm trọng quy trình thủ tục liên quan đến việc tổ chức đại hội.

 Theo các cán bộ, công nhân viên Cty CPCNPHP, việc tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2013 chỉ là “màn kịch” để nhằm hợp thức hóa kịch bản thôn tính quyền quản trị Cty CPCNPHP của nhóm cổ đông đã mua cổ phần Cty này.

Công Thắng

Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98