ĐHĐCĐ Tập đoàn Mai Linh: Phát hành “khủng” 100 triệu cp để trả nợ ngắn hạn

28/06/2013 14:45
28-06-2013 14:45:03+07:00

ĐHĐCĐ Tập đoàn Mai Linh: Phát hành “khủng” 100 triệu cp để trả nợ ngắn hạn

Ngày 28/06, CTCP Tập Đoàn Mai Linh (MLG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2013 và đã thông qua việc phát hành lên đến 100 triệu cp (1,000 tỷ đồng mệnh giá) cho cổ đông chiến lược để trả nợ vay ngắn hạn.

ĐHĐCĐ năm 2013 của Tập Đoàn Mai Linh (Nguồn: Vietstock)

Căng thẳng nợ ngắn hạn

MLG dự kiến phát hành 100 triệu cp cho cổ đông chiến lược để tăng vốn thêm 1,000 tỷ đồng trong năm 2013. Trong đó, công ty sẽ sử dụng 800 tỷ để thanh toán nợ vay ngắn hạn và 200 tỷ đồng để đầu tư phát triển.

Cổ đông tán thành với kiến nghị này nhưng cũng mong muốn HĐQT sử dụng đúng mục đích, chỉ nên tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính của công ty, tránh đầu tư dàn trải vào BĐS như thời gian qua đã gây thua lỗ lớn.

Trao đổi về việc này, Chủ tịch HĐQT Hồ Huy cho biết năm 2012, Tập đoàn Mai Linh đã cố gắng giảm nợ của công ty từ hơn 1,000 tỷ đồng xuống còn hơn 850 tỷ đồng. Việc phát hành tăng vốn trong thời gian tới ngoài việc giúp công ty thanh toán nợ còn giúp có thêm vốn để đầu tư.

Ông Huy cho biết công ty đã và đang thực hiện tái cấu trúc công ty, cắt giảm nhân sự, chi phí tối đa. Trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục thực hiện phương án “Một Mai Linh”. Điều này có nghĩa là công ty chỉ tập trung vào một lĩnh vực chính là taxi và sẽ thực hiện thoái vốn, thanh lý tài sản ở tất cả các ngành nghề không liên quan như giáo dục, thương mại, xây dựng… và kể cả vận tải đường dài Mai Linh Express (MLE).

Về đầu tư vào bất động sản (BĐS), ông Huy khẳng định MLG không tham gia đầu tư vào BĐS ở các dự án lớn tại Hà Nội và “đây là một sự nhầm lẫn lớn”. Theo đó, một số công ty đã sử dụng tên “Mai Linh” nhằm tận dụng thương hiệu của Tập đoàn Mai Linh để kinh doanh.

Hiện tại có khoảng 20 công ty đầu tư vào các ngành nghề khác nhau có tên dính liền chữ “Mai Linh” nhưng không thuộc Tập đoàn Mai Linh. Cụ thể như trường hợp của Công ty Đầu tư Mai Linh tại Hà Nội, công ty này đã đầu tư vào các dự án BĐS lớn và nhiều khách hàng đã nhầm lẫn tưởng đây là dự án do MLG là chủ đầu tư.

Đại hội cũng thông qua việc phát hành 3,671,663 cp để chuyển đổi trái phiếu cho VOF Investment Limited. Qua đợt phát hành này, vốn điều lệ của MLG sẽ đạt 1,016 tỷ đồng.

Kế hoạch có lãi trong năm 2013

Về kế hoạch kinh doanh 2013, Đại hội thông qua tổng doanh thu hợp nhất là 2,900 tỷ đồng và LNST hợp nhất là 22 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh công ty mẹ cũng được thông qua với doanh thu 800 tỷ đồng và LNST 7.2 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty cũng chưa có kế hoạch chia cổ tức 2013.

Chủ tịch Hồ Huy cho biết trong kế hoạch 2, 3 năm tới, MLG phấn đấu để niêm yết và giao dịch chứng khoán trên sàn.

Đại hội cũng thống nhất bầu thêm 2 thành viên vào HĐQT nhiệm kỳ 2011-2015 và 1 thành viên vào BKS. Cụ thể, bà Nguyễn Việt Anh và ông Hà Đăng Luyện trúng cử vào Thành viên HĐQT và ông Hùng Kim Ngọc trúng cử vào Thành viên BKS.

Như vậy sau khi bầu bổ sung, HĐQT MLG bao gồm:

  • Ông Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT
  • Ông Mai Hà Thanh Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT
  • Ông Hồ Quốc Phi – Thành viên HĐQT
  • Bà Nguyễn Việt Anh – Thành viên HĐQT
  • Ông Hà Đăng Luyện – Thành viên HĐQT

Thành viên BKS bao gồm:

  • Ông Tiêu Văn Hòa – Trưởng BKS
  • Bà Vũ Hương Giang – Thành viên BKS
  • Ông Huỳnh Kim Ngọc – Thành viên BKS

Nóng cùng chất vấn

Năm 2012, LNST công ty mẹ của MLG chỉ đạt hơn 1.86 tỷ đồng và hợp nhất thì lỗ hơn 33 tỷ đồng. Với kết quả này, MLG sẽ không chia cổ tức năm 2012. Đây là điều mà các cổ đông tỏ ra bức xúc nhất. Đa số các ý kiến tại Đại hội đều cho rằng HĐQT cần có cách nhìn thực tế hơn về vấn đề này để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông. Vì cho đến hôm nay công ty vẫn chưa thực hiện chi trả cổ tức lần nào cho cổ đông.

Tại buổi Đại hội, đồng ý với quan điểm nên nhanh chóng tìm người bổ sung vào vị trí Tổng giám đốc để Chủ tịch tập trung vào công việc hơn của nhiều cổ đông, Chủ tich Hồ Huy cho biết công ty vẫn đang đăng tuyển nhân sự cho vị trí này. Trước mắt chưa tìm được người nên xin cổ đông để chủ tịch kiêm nhiệm TGĐ.

Ông Huy nói thêm: “Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm chủ tịch HĐQT của MLG cho đến hết nhiệm kỳ này và trong nhiệm kỳ tới nếu được sự tín nhiệm của cổ đông. Ngược lại, nếu không còn được sự tín nhiệm và sức khỏe không cho phép thì tôi xin rút lui”.

Một cổ đông bày tỏ: “Tôi đã đầu tư vào MLG từ lúc mới thành lập cho đến nay nhưng vẫn chưa thu lại được đồng lợi nhuận nào, bây giờ theo nguyện vọng cá nhân, đề nghị công ty mua lại cổ phần để giải quyết nhu cầu cá nhân”.

Đại diện công ty, ông Hồ Huy cho biết công ty sẽ làm việc riêng với cổ đông để giải quyết nguyện vọng này. Chủ tịch cũng nói thêm rằng, để xảy ra điều này công ty rất mong cổ đông thông cảm và cùng chia sẻ để MLG vượt qua giai đoạn khó khăn.

Một điều đáng chú ý tại kỳ Đại hội lần này là việc thông qua quy chế tính lương và thù lao mới cho HĐQT và BKS cho năm 2013. Cụ thể, lương của Chủ tịch là 80 triệu đồng/tháng (960 triệu đồng/năm), Thành viên HĐQT 240 triệu đồng/năm, Trưởng BKS 360 triệu đồng/năm, thành viên BKS 180 triệu đồng/năm.

Đối với thù lao dành cho HĐQT và BKS hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, tổng mức thù lao là 210 triệu đồng/năm.

Các cổ đông cũng thắc mắc về vấn đề này khi mà LNST của MLG trong năm 2013 chỉ đặt ra hơn 7 tỷ đồng. HĐQT công ty cho biết chi phí này tưởng nhiều nhưng thực chất không nhiều so với con số đã tiết kiệm được trong năm qua (chi phí dầu nhớt xe tiết kiệm hơn 10 tỷ đồng/năm).

Ngoài ra, việc này còn tạo ra hiệu quả hơn trong công việc.

Sanh Tín

INFONET 







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...

Chủ tịch HTV: Ngành xi măng 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về tiêu thụ như hiện nay

“Ngành xi măng trong hơn 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về công tác tiêu thụ như bây giờ, hầu hết đơn vị xi măng đang rất khó khăn và đa phần kinh doanh thua...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98