Fed tiếp tục áp dụng QE3 và giữ nguyên lãi suất siêu thấp

20/06/2013 01:03
20-06-2013 01:03:22+07:00

Fed tiếp tục áp dụng QE3 và giữ nguyên lãi suất siêu thấp

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ sau khi cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào ngày thứ Tư. Đáng chú ý, Fed đã lạc quan hơn nhiều về triển vọng kinh tế Mỹ.

* Lãi suất tăng, ngân hàng Mỹ đối mặt với “stress test” mới từ Fed

* Fed lạc quan hơn về kinh tế Mỹ, dự báo tỷ lệ thất nghiệp xuống 6.5% vào năm 2014


 

Như vậy, Fed sẽ tiếp tục mua vào 85 tỷ USD trái phiếu/tháng theo chương trình nới lỏng định lượng (QE3) và giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0%. Fed từng cho biết sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 6.5% và lạm phát tăng lên 2.5%. Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang đứng ở mức 7.6% trong khi lạm phát là 1.4%.

Trong thông báo ngày thứ Tư, Fed dự báo sẽ đạt được mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp trong năm 2014 đồng thời hạ ước tính lạm phát. Theo đó, với giọng điệu lạc quan hơn, Fed cho biết các rủi ro đối với nền kinh tế và thị trường việc làm Mỹ đã suy giảm kể từ mùa thu. Fed kỳ vọng tăng trưởng sẽ cải thiện trong năm 2014 sau khi có phần giảm tốc trong năm 2013 với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6.5% trong năm tới thay vì năm 2005 như dự báo trước đó.

Đặc biệt, đây là cuộc họp thứ tư liên tiếp, hai thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) không đồng tình với chính sách của Fed là James Bullard - Chủ tịch Fed khu vực St. Louis và Esther George - Chủ tịch Fed Thành phố Kansas.

Các nhà phê bình thắc mắc tại sao Fed tiếp tục nới lỏng chính sách thậm chí khi nền kinh tế đã đủ mạnh và chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 140% so với các mức thấp xác lập tháng 3/2009.

Tháng trước, Chủ tịch Ben Bernanke cho biết Fed có thể bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản tại “một vài cuộc họp tới” và thông tin này đã khiến các thị trường lo lắng. Cụ thể, giá trái phiếu giảm và lãi suất tăng, bao gồm lãi suất áp dụng đối với các sản phẩm tiêu dùng như các khoản vay thế chấp và mua xe hơi.

Theo dự kiến, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke sẽ tổ chức họp báo vào lúc 1h30 sáng ngày 20/06 theo giờ Việt Nam. Biên bản cuộc họp vừa kết thúc sẽ được công bố vào ngày 10/07 và cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 30-31/07.

Phước Phạm (Theo MarketWatch, WSJ)

Infonet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98