Ngân hàng nhỏ vượt mặt ông lớn về tín dụng

23/07/2013 10:21
23-07-2013 10:21:49+07:00

Ngân hàng nhỏ vượt mặt ông lớn về tín dụng

Không chỉ yêu cầu nỗ lực tăng tín dụng, trong chỉ thị ban hành cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhắc nhở các ngân hàng chú ý đảm bảo thanh khoản, kiểm soát chất lượng tín dụng, đặc biệt là chú trọng rót vốn vào những lĩnh vực ưu tiên.

Chú trọng rót vốn lĩnh vực ưu tiên

Tính riêng tháng 6/2013, tăng trưởng tín dụng đạt 1,52%, tăng hơn 50% so với mức tăng 5 tháng đầu năm cộng lại.

Như vậy, 6 tháng đầu năm 2013, tín dụng của nền kinh tế đã tăng 4,5%. Với đà này, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm 2013 là hoàn toàn khả thi, bởi 6 tháng đầu năm 2012, tín dụng chỉ tăng 0,76%, nhưng cả năm vẫn đạt gần 9%.

Sản xuất là một trong những lĩnh vực được ưu tiên rót vốn

Tín dụng tăng nhanh trở lại là dấu hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên, điều bất thường là tín dụng tăng, nhưng chủ yếu lại đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ, trong khi các ngân hàng quốc doanh vẫn ì ạch.

Điều đáng lo là, nhiều khả năng, dòng vốn của các ngân hàng nhỏ đang chảy vào lĩnh vực tiêu dùng, chứ không phải khu vực sản xuất.

Minh chứng là, trong tháng 6, theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm còn 46,6 điểm (tháng 5 là 48,8 điểm).

Như vậy, chỉ số PMI vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm, cho thấy sản xuất vẫn giảm sút. Không chỉ sản xuất phục hồi chậm, mà gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cũng được giải ngân rất chậm, tính đến đầu tháng 7 mới giải ngân được khoảng 40 tỷ đồng.

Hơn nữa, xét về thông lệ, trong bối cảnh các ngân hàng cạnh tranh giành khách hàng vay vốn như hiện nay, các ngân hàng nhỏ không thể có lợi thế hơn ngân hàng lớn về lãi suất.

Vậy đâu là lý do ngân hàng nhỏ “vượt mặt” về tín dụng với các “ông lớn” khi sản xuất còn trì trệ, nếu không phải là đổ vốn cho vay tiêu dùng?

Trên thực tế, do khó khăn trong tăng trưởng tín dụng, khó tìm khách hàng là doanh nghiệp, thời gian qua, hàng loạt ngân hàng đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, nhất là cho vay mua nhà, mua ô tô, cho vay chi tiêu qua thẻ… Thậm chí, nhiều ngân hàng còn đề nghị NHNN nới room tín dụng lên 30%.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank lo lắng về việc một số ngân hàng do tăng trưởng tín dụng thấp, đã đưa ra nhiều chính sách nguy hiểm, trong đó có làn sóng cho vay tiêu dùng. Nếu lĩnh vực này không được kiểm soát chặt chẽ, sẽ để lại nhiều hệ lụy. Cũng theo ông Vinh, sức ép cung vốn ra nền kinh tế, tín dụng tăng thấp, cộng với chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ đem lại nhiều nguy cơ cho chất lượng tín dụng.

Ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Standard Chartered Vietnam cảnh báo: “Việt Nam không nên để nguồn thanh khoản hiện tại chảy quá nhiều vào lĩnh vực tiêu dùng, mà nên hướng dòng tiền vào lĩnh vực sản xuất”.

Bắt đầu siết chính sách tiền tệ?

Không chỉ yêu cầu nỗ lực tăng tín dụng, trong chỉ thị ban hành cuối tuần qua, NHNN cũng nhắc nhở các ngân hàng chú ý tới đảm bảo thanh khoản, kiểm soát chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn hệ thống và đặc biệt chú trọng rót vốn vào những lĩnh vực ưu tiên.

Chỉ thị được đưa ra không lâu sau khi NHNN triệu tập G14 (gồm 14 ngân hàng lớn nhất) cho thấy, cơ quan này đang có biểu hiện cẩn trọng với tín dụng, cảnh giác với lạm phát.

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định: “Cuộc họp của NHNN với G14 vừa qua cho thấy, NHNN đang bắt đầu cẩn trọng với tăng trưởng tín dụng và có vẻ siết chặt chính sách tiền tệ hơn một chút. Bởi hiện nay, mặc dù vốn dư thừa lớn, song vốn cung ra thị trường cũng không nhỏ.

Tình trạng dư thừa vốn, cộng với sức ép cung vốn ra nền kinh tế có thể khiến các ngân hàng dễ dãi cho vay. Trong khi đó, giá cả có thể tăng trở lại vào tháng 9 tới, khi nguồn cung giảm sau một thời gian cầu giảm mạnh”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, sự thận trọng của NHNN là cần thiết, bởi tín dụng tăng trưởng quá nhanh, trong khi tín dụng phục hồi ở mức độ vừa phải cho thấy, dòng tiền nóng có thể gặp rủi ro, đồng thời kéo lạm phát gia tăng.

Thùy Liên

đầu tư



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98