Tìm “ven” bơm vốn vào bất động sản

23/07/2013 08:39
23-07-2013 08:39:07+07:00

Tìm “ven” bơm vốn vào bất động sản

Không chỉ với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, mà hiện hầu hết nhà băng đã rộng cửa để đón khách hàng cá nhân khi có nhu cầu tài chính mua nhà.

Mở van

Sau gần 1 tháng triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà, đến thời điểm này, tuy số lượng vốn giải ngân chưa đạt như kỳ vọng, nhưng các ngân hàng cho biết, lượng hồ sơ nhận được từ khách hàng đã tăng lên đáng kể.

Cả 5 ngân hàng được chỉ định triển khai gói 30.000 tỷ đồng là Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank và MHB đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về hình thức, thủ tục, quy định, điều kiện, thẩm định hồ sơ cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng. Người tiêu dùng có nhu cầu vay vốn mua nhà ở theo gói tín dụng này có thể liên hệ trực tiếp với các ngân hàng trên để được hướng dẫn các điều kiện vay vốn.

Theo ông Trần Xuân Hoàng, Phó tổng giám đốc BIDV, Ngân hàng đang tiến hành xét duyệt hồ sơ và giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng theo đúng tiến độ. Dù chưa tổng hợp được số lượng khách hàng đã được xét duyệt vay vốn, nhưng đến nay, BIDV đã giải ngân cho một số khách hàng tại Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh khác.

Vietcombank cũng cho hay, số lượng hồ sơ khách hàng (doanh nghiệp, cá nhân) vay vốn trong gói 30.000 tỷ đồng cũng tăng lên so với tháng trước, Ngân hàng từng bước xem xét hồ sơ để giải ngân đúng tiến độ.

Trả lời Đầu tư Bất động sản chiều ngày 19/7, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. HCM cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn Thành phố đã có 19 hợp đồng tín dụng được ký gồm 18 khách hàng cá nhân và 1 doanh nghiệp. Tổng hạn mức khoảng 12 tỷ đồng cho 18 cá nhân, bình quân 660 triệu đồng/khách hàng. Còn đối với doanh nghiệp, chỉ mới có Công ty Địa ốc Hoàng Quân được giải ngân 540 tỷ đồng. Đến nay, BIDV và Vietcombank đã giải ngân được 6 hồ sơ.

Không chỉ ở 5 ngân hàng được chỉ định đang triển khai gói vốn ưu đãi lãi suất 6%/năm khách hàng mới có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng để mua nhà, mà hiện hầu hết nhà băng đều đưa các chương trình tín dụng an cư, trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng, với lãi suất rất hấp dẫn, thậm chí có nhà băng đưa lãi suất xuống mức 0%/năm trong năm đầu tiên.

Cụ thể, HDBank dành ưu đãi lãi suất 0%/năm cố định trong năm đầu tiên dành cho khách hàng mua căn hộ Dự án Dragon Hill Residence and Suites (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM). Hạn mức cho vay tối đa 70% trong thời hạn 20 năm.

Eximbank có gói vốn 5.000 tỷ đồng cho cá nhân vay mua nhà, lãi suất cố định trong 2 năm đầu dao động 10 - 12%/năm và mới đây, nhà băng này còn triển khai thêm gói vốn 3.000 tỷ đồng cho cá nhân vay tiêu dùng, cũng như mua nhà ở.

VietBank có 2 gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho cá nhân vay mua nhà, tiêu dùng. Gói thứ nhất có lãi suất 11,5%/năm và cố định kể từ ngày giải ngân cho đến hết ngày 31/12. Sau thời gian này, lãi suất thay đổi 3 tháng/lần. Gói thứ 2 có lãi suất tháng đầu 0%/năm, từ tháng thứ 2 lãi suất 12,56%/năm và cố định trong 11 tháng tiếp theo. Kể từ tháng thứ 13 trở đi, lãi suất thay đổi theo quy định của VietBank.

Vốn có dễ chảy?

Theo lãnh đạo các ngân hàng, tiến độ giải ngân vốn tiêu dùng, mua nhà hiện còn chậm, nhưng không hẳn do áp lực lãi suất. Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank cho rằng, so với trước đây, lãi suất cho vay tiêu dùng hiện đã giảm gần phân nửa, nhu cầu khách hàng cũng luôn có, song tâm lý khách hàng vẫn còn e ngại chưa muốn vay. Khách hàng cá nhân kỳ vọng lãi suất và cả giá bất động sản giảm thêm mới có kế hoạch vay mua, sửa nhà.

Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT Eximbank ông Lê Hùng Dũng cũng cho biết, với gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho khách hàng cá nhân vay mua nhà 5.000 tỷ đồng mà Eximbank triển khai cuối năm ngoái, lãi suất 10 - 12%/năm trong 2 năm đầu, đến nay cũng chỉ mới giải ngân được khoảng vài trăm tỷ đồng.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc NamABank cho biết, NamABank cũng đang có chương trình ưu đãi lãi suất 0%/năm cho cá nhân vay mua nhà. Cụ thể, từ nay đến hết 30/9, khi vay vốn từ 200 triệu đồng đến 5 tỷ đồng, khách hàng hưởng lãi suất ưu đãi 0% - 10,8%/năm trong 3 tháng đầu tiên kể từ khi Ngân hàng giải ngân vốn.

Nhưng theo ông Tâm, không phải muốn đẩy mạnh giải ngân là được, bởi tâm lý của khách hàng cá nhân hiện nay vẫn chưa muốn vay vốn ngân hàng mua nhà, trong khi một số người có nhu cầu thực sự lại khó đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng.

Riêng đối với gói vốn 30.000 tỷ đồng, theo đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Minh, các vấn đề vướng mắc khác liên quan đến trách nhiệm hướng dẫn của Bộ Xây dựng mà các ngân hàng thương mại đã kiến nghị, NHNN Chinh nhánh TP.HCM cũng đã tổng hợp và đề xuất các hướng dẫn cụ thể hơn của Bộ Xây dựng.

Cụ thể, NHNN Chi nhánh TP.HCM đã phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM để tham mưu cho UBND TP. HCM xác định các doanh nghiệp, cũng như cá nhân tham gia vay vốn trong gói 30.000 tỷ đồng. Sau đó, gửi báo cáo về Bộ Xây dựng, trên cơ sở đó Bộ Xây dựng xét duyệt danh sách các doanh nghiệp được vay vốn và gửi danh sách xuống các ngân hàng để kịp thời cung ứng vốn cho khách hàng. Mặt khác, NHNN Chi nhánh TP.HCM phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã có đề xuất, nên để cho các ngân hàng xác nhận hiện trạng nhà ở của cá nhân người đi vay, thay vì phường, xã. Việc này sẽ được thực hiện trước khi các ngân hàng thẩm định tài sản thế chấp.

“Theo quy định, ngoài việc phải có hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, người mua nhà phải được phường, xã nơi đang cư trú xác nhận là chưa có nhà. Điều này chỉ dễ dàng đối với các công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, chỉ cần thủ trưởng cơ quan xác nhận, trong khi đo, những người mua là khách hàng cá nhân lại rất khó khăn với thủ tục này”, ông Minh lý giải.

Thùy Vinh

đầu tư chứng khoán





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98