VAMC “tắc” vì điều kiện mua nợ khắt khe

23/08/2013 15:43
23-08-2013 15:43:27+07:00

VAMC “tắc” vì điều kiện mua nợ khắt khe

Sau 1 tháng ra mắt, đến nay, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vẫn chưa mua được khoản nợ xấu nào, do chưa đạt được sự đồng thuận với các tổ chức tín dụng về điều kiện mua nợ.

Sẽ nới điều kiện mua nợ?

VAMC chưa mua được khoản nợ xấu nào, do chưa đạt được đồng thuận với các tổ chức tín dụng về điều kiện mua nợ

Trong một thông báo vừa được phát đi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, đến thời điểm này, VAMC chưa mua khoản nợ xấu nào là do vướng mắc về mặt pháp lý.

Lý do đầu tiên khiến VAMC chưa thể vận hành là vì thông tư hướng dẫn cụ thể việc mua bán, xử lý nợ xấu chưa được ban hành, do NHNN còn phải tìm phương án hài hòa lợi ích giữa các ngân hàng bán nợ với VAMC.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico nhận xét, sở dĩ Dự thảo Thông tư hướng dẫn cụ thể việc mua, bán nợ xấu của VAMC được công bố đã lâu, song đến nay, vẫn chưa được thông qua là do chưa đạt được sự nhất trí giữa các tổ chức tín dụng và VAMC.

Cụ thể, theo các tổ chức tín dụng, điều kiện mua nợ mà VAMC đưa ra là quá khắt khe, đặc biệt là điều kiện 65% tài sản đảm bảo bằng bất động sản.

“Các ngân hàng phản đối là dễ hiểu, vì với điều kiện trên, VAMC chỉ mua những khoản nợ mà ngân hàng có thể tự xử lý được, trong khi họ chỉ mong muốn được bán những khoản nợ xấu hơn. Theo thông tin mới nhất mà tôi được biết, có thể VAMC sẽ giảm điều kiện thế chấp bằng bất động sản xuống 50%”, ông Đức cho hay.

Bên cạnh đó, VAMC cũng chưa thể bắt tay mua nợ, khi các bộ, ngành liên quan chưa thống nhất được việc ban hành các văn bản về việc định giá và chuyển nhượng tài sản trong quá trình mua- bán nợ, đặc biệt là thông tư liên tịch về xử lý tài sản đảm bảo. Nếu không có sự vào cuộc của ngành tư pháp và công an, VAMC chắc chắn không thể bán nợ.

Theo quy định hiện hành, dù người vay đã mất khả năng trả nợ, song để bán được tài sản thế chấp, ngân hàng cũng phải mất hàng năm trời, với cả núi thủ tục hành chính.

Chưa rõ hướng bán nợ cho nước ngoài

Trong khi các văn bản về mua bán nợ xấu và xử lý tài sản đảm bảo chưa được ban hành, thì không ít nhà đầu tư nước ngoài đã liên tiếp đánh tiếng sẵn sàng rót hàng tỷ USD vào mua nợ xấu ở Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là, một khi hành lang pháp lý đã thông thoáng, thì VAMC có nên bán rẻ nợ cho nước ngoài để đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ?

Không thể phủ nhận rằng, trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế như hiện nay, việc sử dụng vốn ngoại để xử lý nợ xấu là giải pháp hoàn toàn khả thi, giống cách mà nhiều nước trong khu vực đã làm. Tuy nhiên, bán nợ cho nước ngoài không đơn giản.

Từ khi VAMC ra đời đến nay, đại diện NHNN đã liên tục gặp gỡ với nhiều tổ chức tài chính quốc tế để thảo luận về chủ đề này, song chưa quyết định nào được đưa ra.

Theo các chuyên gia kinh tế, chắc chắn, để bán được nợ xấu cho nước ngoài, Việt Nam phải chấp nhận mạo hiểm, phải tăng quyền sở hữu đất đai, tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần cho đối tác nước ngoài - những quy định có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp trong nước.

Ông John Sheehan, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Capital Service (Thái Lan) khẳng định, nhà đầu tư nước ngoài chỉ sẵn sàng trả mức giá 20-30% với các khoản nợ xấu của Việt Nam.

Chưa kể, các ngân hàng ngoại cũng chỉ quan tâm đến những khoản nợ xấu có thể thu hồi và sinh lời cao, trong khi với nhóm nợ này, Việt Nam có thể ưu tiên sử dụng nội lực để xử lý.

“Việc xử lý nợ xấu càng chậm, thì chi phí càng đắt đỏ. Chậm trễ xử lý nợ khiến nợ xấu lây lan nhanh trong hệ thống. Chưa kể, càng để lâu, nợ xấu càng dễ bị “bốc hơi” và không còn khả năng phục hồi”, ông John Sheehan cảnh báo.

Được biết, để hỗ trợ VAMC xử lý nợ xấu và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-TTg. Theo đó, từ ngày 20/9/2013, tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt có thể sẽ bị NHNN mua lại.

Quyết định này được kỳ vọng không chỉ giúp VAMC xử lý nợ, mà sẽ từng bước “gỡ” được tình trạng sở hữu chéo hiện nay, hạn chế hiện tượng chuyển nợ từ tổ chức tín dụng sang các công ty con và công ty liên kết, qua đó điều chỉnh số liệu trên sổ sách kế toán.

Hà Tâm

đầu tư







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98