Vắng mặt Ben Bernanke, hội nghị Jackson Hole có khiến thị trường biến động mạnh?

19/08/2013 16:52
19-08-2013 16:52:44+07:00

Vắng mặt Ben Bernanke, hội nghị Jackson Hole có khiến thị trường biến động mạnh?

Các thống đốc ngân hàng trung ương và các chuyên gia kinh tế sẽ nhóm họp gần Jackson Hole (Wyoming) trong tuần này với sự vắng mặt của Ben Bernanke giữa lúc Tổng thống Barack Obama đang lựa chọn Chủ tịch mới cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hầu hết các phát biểu từ những quan chức hàng đầu của Fed kể từ cuộc họp gần nhất của cơ quan này đều không bác bỏ khả năng rút lại QE trong tháng 9.

Các thành phần tham dự hội nghị thường niên năm nay sẽ thảo luận về khả năng, cách thức và thời điểm Fed rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE). Chủ tịch Ben Bernanke đã quyết định không tham dự Hội nghị Jackson Hole năm nay vì thế sẽ không có phần ca ngợi di sản của ông như cựu Chủ tịch Alan Greenspan vào năm 2005.

Phó Chủ tịch Fed Janet Yellen, một trong hai ứng viên sáng giá nhất cho chức Chủ tịch Fed, sẽ tham dự hội nghị này và điều phối buổi thảo luận vào ngày thứ Bảy. Theo dự đoán, bà sẽ không đưa ra nhiều nhận định quan trọng.

Tương tư, Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ và cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama Larry Summers cũng sẽ không tham dự hội nghị này.

Tại hội nghị, giới truyền thông, các nhà kinh tế và các học giả tham dự sự kiện Jackson Hole sẽ thúc ép các thống đốc ngân hàng trung ương đưa ra nhận định về việc rút lại chương trình mua tài sản.

Hầu hết các phát biểu từ những quan chức hàng đầu của Fed kể từ cuộc họp gần nhất của cơ quan này đều không bác bỏ khả năng rút lại QE trong tháng 9. Chủ tịch Fed khu vực St. Louis là quan chức Fed duy nhất đưa ra khả năng Fed thu hồi QE vào tháng 10 hoặc tháng 12.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Wall Street Journal, 53% nhà kinh tế tham gia khảo sát dự báo Fed sẽ dần cắt giảm quy mô chương trình mua tài sản trong quý 3 và 36% kỳ vọng điều này sẽ diễn ra trong quý 4.

Một số thông tin về quan điểm của các quan chức Fed sẽ xuất hiện trước hội nghị tại Jackson Hole khi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách hôm 30-31/07 vào lúc 2h chiều ngày thứ Tư (theo giờ của Mỹ).

Theo các nhà kinh tế, tài liệu này có thể cho thấy bao nhiêu nhà làm chính sách đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc làm chậm tốc độ mua tài sản. Thông báo chính sách tháng 7 của Fed có vẻ “ôn hòa” với việc ngân hàng trung ương lưu ý đến đà gia tăng của lãi suất thế chấp và rủi ro lạm phát thấp kéo dài.

Chủ tịch Bernanke từng tuyên bố Fed sẽ bắt đầu rút lại QE vào cuối năm nay và chấm dứt hoàn toàn vào giữa năm 2014 nếu nền kinh tế cải thiện đúng như kỳ vọng của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, các số liệu trong hai tháng qua lại phát đi tín hiệu trái chiều và thu hút được nhiều ý kiến về thời điểm Fed sẽ hành động. Một số cho biết tháng 9 là thời điểm tốt để khởi đầu nhưng số khác lại muốn Fed đợi đến khi xuất hiện chứng cứ cho thấy đà tăng trưởng đã thực sự cải thiện chứ không phải như dự báo.

Ngoài hai sự kiện quan trọng trên, số lượng thông tin kinh tế trong tuần này khá thưa thớt, chủ yếu là các báo cáo về thị trường nhà ở. Doanh số bán nhà đã qua sử dụng có thể tăng 0.8% trong tháng 7 sau khi giảm 1.2% trong tháng 6. Hiệp hội các nhà bất động sản quốc gia (NAR) sẽ công bố doanh số bán nhà đã qua sử dụng vào ngày thứ Tư.

Các nhà kinh tế dự báo doanh số bán nhà mới sẽ giảm 2.4% trong tháng 7 xuống 485,000 đơn vị sau khi tăng vọt 8.3% lên mức cao 5 năm vào tháng trước. Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố số liệu này vào ngày thứ Sáu.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)

Infonet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98