'Việt Nam cần mua bán nợ xấu theo thị trường'

16/08/2013 11:02
16-08-2013 11:02:00+07:00

'Việt Nam cần mua bán nợ xấu theo thị trường'

Theo lãnh đạo IFC, không thể xử lý nợ xấu nếu chỉ chuyển từ người này sang người khác, mà cần tạo cơ chế thị trường cho các nhà đầu tư đấu giá một cách minh bạch.

Lãnh đạo của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) khẳng định sẽ giúp các ngân hàng Việt Nam xử lý, thu hồi nợ xấu tại buổi họp báo thường niên diễn ra tại Hà Nội ngày 15/8. Bà Karin Finkelston, Phó Chủ tịch IFC châu Á Thái Bình Dương cho rằng sự ra đời của Công ty Khai thác và Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) là một tín hiệu tốt và IFC đang cân nhắc phương án để có thể hỗ trợ VAMC.

Bà Karin Finkelston - Phó Chủ tịch IFC châu Á Thái Bình Dương

Với kinh nghiệm xử lý nợ xấu tại các thị trường mới nổi, lãnh đạo IFC cho rằng Việt Nam không cần sáng tạo thêm trong việc chọn lựa phương thức dọn dẹp nợ xấu. "VAMC chỉ cần nhìn vào những bài học, kinh nghiệm mà các nước trên thế giới đã làm và nhiều nước cũng thành công trong suốt một thập kỷ qua để lựa chọn đâu là điều tốt nhất cho riêng mình", bà Karin chia sẻ. Một trong những chìa khóa giúp dọn nợ xấu nhanh chóng theo Phó Chủ tịch IFC là VAMC cần xây dựng cơ chế thị trường để đấu giá các khoản nợ.

Chia sẻ với đồng nghiệp của mình, ông Simon Andrews, Giám đốc Khu vực IFC Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan cũng khuyên Việt Nam nên tìm kiếm những giải pháp dựa trên nguyên tắc thị trường. "Nhiều nước đã làm rồi, họ cũng xử lý nhanh và hiệu quả, như Thái Lan là ví dụ. Ngược lại, cũng có những nơi chưa xử lý được. Do đó lời khuyên của tôi là hành động nhanh chóng và nên bán nợ cho các công ty chuyên xử lý, tái cơ cấu nợ xấu", Simon Andrews nói.

"Nếu chỉ chuyển tài sản từ người này sang người khác thì không thể xử lý nợ xấu mà quan trọng phải có những đối tác kinh nghiệm nhất tham gia thông qua cuộc đấu giá mua bán minh bạch theo nguyên tắc thị trường", bà Karin khẳng định. Theo vị lãnh đạo này, chắc chắn sẽ có một số bên phải chấp nhận đau thương mới giải quyết được vấn đề. Còn với VAMC, bà cho rằng không dễ dự báo bao giờ xử lý xong nhưng ngay cả ở điều kiện tốt nhất cũng phải mất vài năm.

Dự kiến, VAMC cũng sẽ kêu gọi nguồn lực từ các nhà đầu tư nước ngoài để xử lý nợ xấu. Không riêng IFC, rất nhiều nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là những định chế tài chính lớn, đã bày tỏ sự quan tâm với những "cục máu đông" của Việt Nam. Tuy nhiên, điều các nhà đầu tư quan tâm nhất là thị trường mua bán nợ sẽ được hình thành ra sao và với giá nào. Ông John Sheehan - cựu Giám đốc Lehman Brothers, người hiện là Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Captial Services từng thẳng thắn nói rằng những cản trở về pháp lý và cơ chế thị trường đang ngăn họ rót tiền vào Việt Nam. Ông John Sheehan cũng tuyên bố đang có trong tay danh sách của rất nhiều nhà đầu tư ngoại muốn mua nợ xấu Việt Nam.

Một trong những trở ngại hiện nay là thủ tục xử lý tài sản đảm bảo khiến bản thân các ngân hàng trong nước còn lúng túng, thậm chí mất nhiều năm trời mới xử lý xong một món nợ. Để đẩy nhanh tiến trình này, IFC cho biết đã hợp tác với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính cũng như Ngân hàng Nhà nước để góp ý hoàn thiện Luật phá sản cũng như các quy định liên quan khác.

Không chỉ tham gia vào tiến trình xử lý nợ xấu, IFC cũng cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào các ngân hàng Việt Nam. "Hiện chúng tôi cũng thảo luận với một số ngân hàng về kế hoạch giúp họ tăng vốn nhưng hiện tại chưa thể nói trước điều gì sẽ xảy ra trong tương lai", Phó Chủ tịch IFC phát biểu từ chối tiết lộ kế hoạch chi tiết.

Tại cuộc họp báo lần này, các lãnh đạo cấp cao của IFC hứa sẽ cùng đưa ra giải pháp thúc đẩy cải cách khu vực doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng tại Việt Nam để giúp Việt Nam trở lại quỹ đạo phát triển mạnh mẽ trước đây. Trong năm tài chính 2003, IFC đã đầu tư hơn 800 triệu USD tại Việt Nam để mở rộng vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việt Nam là thị trường đứng thứ 2 tại Đông Á - Thái Bình Dương nhận được nguồn tài trợ thương mại lớn nhất từ IFC. Tổng mức đầu tư tại khu vực này đạt mức kỷ lục 3,4 tỷ USD với 83 dự án.

Thanh Thanh Lan

vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98