Bắt 2 cán bộ Agribank chiếm dụng gần 2,8 tỉ đồng

17/09/2013 08:55
17-09-2013 08:55:55+07:00

Lâm Đồng:

Bắt 2 cán bộ Agribank chiếm dụng gần 2,8 tỉ đồng

Vụ bắt tạm giam hai cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Cát Tiên trong mấy ngày qua khiến cho nhiều người phải khóc dở, mếu dở vì những kẽ hở “chết người” trong hoạt động tín dụng của đơn vị này.

Chiếm dụng tiền tỉ

Hai cán bộ Agribank chi nhánh Cát Tiên bị bắt tạm giam là Đặng Ngọc Bích (33 tuổi, Trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh) và Nguyễn Hữu Thủy (27 tuổi, cán bộ tín dụng).

Theo ông Nguyễn Văn Chiểu - GĐ Agribank Lâm Đồng - hai cán bộ này hiện đang chiếm dụng của khách hàng và của ngân hàng 2 tỉ 780 triệu đồng. Trong đó, tiền chiếm dụng từ thu nợ của khách hàng nhưng không hạch toán là 1 tỉ 420 triệu đồng, hủy bút toán trả nợ 500 triệu đồng, “vay ké” (không được sự đồng ý của khách hàng) 500 triệu đồng và cho vay cầm cố sổ tiết kiệm (nhưng không có sổ) là 360 triệu đồng.

Riêng số tiền được ông Bích và ông Thủy huy động của khách hàng mang tính cá nhân để sử dụng vào mục đích riêng tư thì hiện đang được cơ quan điều tra làm rõ. Theo ông Phạm Tiến Dũng - GĐ Agribank chi nhánh Cát Tiên - số tiền mà ông Bích và ông Thủy chiếm dụng chủ yếu là từ khoản thu của những khách hàng trả nợ trước thời hạn nhưng hai ông này không nộp vào ngân hàng.

Vụ việc vỡ lở khi ngày 6.9, ông Bích tìm đến cơ quan CA tự thú về hành vi chiếm dụng vốn của khách hàng và vốn của ngân hàng và hiện đã mất khả năng chi trả. Ngày 11.9, CA huyện Cát Tiên đã bắt tạm giam ông Bích và ông Thủy để điều tra.

Liên quan đến tín dụng đen?

Bà Vũ Thị Liên (ở thôn 4, xã Tiên Hoàng, Cát Tiên) kể: “Từ tháng 3.2013, tôi đưa cho anh Bích 100 triệu đồng để trả nợ ngân hàng do tôi đã vay trước đó. Đưa tiền xong, tôi không lấy sổ đỏ thế chấp vì tôi vay thường xuyên nên cứ nghĩ để cho anh Bích giữ rồi tiếp tục vay tiếp. Từ đó đến nay, tôi cứ nghĩ mình đã trả nợ xong. Khi sự việc xảy ra, tôi đến ngân hàng kiểm tra thì số tiền vay 100 triệu của tôi vẫn còn nguyên”.

Một nạn nhân khác - bà Trần Thị Hồng ở thôn 1, xã Tiên Hoàng: “Vì là cộng tác viên của Agribank chi nhánh Cát Tiên cả chục năm nay nên khi nghe anh Bích bảo mượn sổ đỏ để vay tiền đáo hạn, tôi đưa ngay. Bích đã vay 150 triệu đồng của ngân hàng bằng tên và sổ đỏ của tôi. Khi CA đến nhà làm việc, tôi biết là mình đã bị Bích lừa”.

Ngoài khoản tiền gần 2,8 tỉ đồng, ông Bích còn huy động vốn của nhiều người với lãi suất cao để sử dụng vào những mục đích nào đó hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Dư luận ở huyện Cát Tiên còn đoán định rằng, Đặng Ngọc Bích còn chiếm dụng của người khác hàng chục tỉ đồng để “tung” vào một đường dây tín dụng đen được hình thành trong thời gian gần đây ngay tại thị trấn Đồng Nai, huyện Cát Tiên.

Sau khi hay tin Bích và Thủy bị bắt, tại một cửa hàng trang trí nội thất ở thị trấn Đồng Nai, ngày nào cũng có hàng chục người đến bao vây cửa hàng này và “đòi” xiết đồ trừ nợ.

Khắc Dũng

lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98