Chuyên gia Bùi Kiến Thành: Ngại bán nợ cho VAMC vì sợ lộ sân sau

18/09/2013 09:33
18-09-2013 09:33:43+07:00

Chuyên gia Bùi Kiến Thành: Ngại bán nợ cho VAMC vì sợ lộ sân sau

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đang tiến hành mua những khoản nợ xấu đầu tiên. Tuy vậy, theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, sẽ có nhiều ngân hàng trốn bán nợ cho VAMC vì sợ lộ việc cho vay các công ty sân sau.

VAMC đã chính thức đi vào hoạt động, theo ông, liệu các ngân hàng có mặn mà với việc bán nợ cho VAMC?

Đã có nhiều nghị định, thông tư, liên quan đến VAMC được ban hành, nhưng đến nay, công ty này vẫn chưa thực sự đi vào hoạt động, nên khó có thể nói hiệu quả ra sao.

Điều đáng nói ở đây là, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định, ngân hàng có nợ xấu từ 3% trở lên phải bán nợ cho VAMC, nếu không sẽ bị Ngân hàng Nhà nước thanh tra. Song chắc chắn, sẽ có không ít ngân hàng không muốn bán nợ cho VAMC.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

Theo tôi, lý do quan trọng nhất khiến các ngân hàng không muốn bán nợ cho VAMC là nếu bán nợ, ngân hàng sẽ phải công khai với Ngân hàng Nhà nước là khoản nợ này từ đâu mà ra, ai là đối tượng vay.

Ngân hàng lo sợ là bởi, tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng rất nghiêm trọng, nhiều ngân hàng huy động tiền của dân rồi cho công ty sân sau vay, nảy sinh nợ xấu.

Nếu công khai các khoản nợ xấu này, có nghĩa ngân hàng thương mại phải thừa nhận với Ngân hàng Nhà nước tình trạng cho vay sân sau, có nghĩa ông chủ ngân hàng có nguy cơ phạm luật.

Nhưng nếu không bán, mà “ôm” một đống nợ, thì ngân hàng cũng chết, thưa ông?

Đúng vậy. Các nước trên thế giới quy định nợ xấu không được quá 2%, còn quá 3% là mất khả năng chi trả. Trong khi đó, phần lớn ngân hàng nước ta đều có tỷ lệ nợ xấu trên 3%.

Đáng lo là, có tới 30-40% nợ xấu là nợ có khả năng mất vốn. Như vậy, các ngân hàng đang đứng trước tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Họ sợ bán nợ cho VAMC, vì sợ lộ tình trạng cho vay sân sau, đồng thời họ cũng đang hy vọng thị trường, nhất là thị trường bất động sản phục hồi để tự xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, nếu kinh tế không phục hồi, họ sẽ phải đứng trước nguy cơ phá sản.

Vậy theo ông, cần có giải pháp nào đối phó với tình trạng hiện nay?

Phải quyết liệt, nhìn thẳng vào sự thật. Chỉ khi làm rõ thực trạng nợ xấu là bao nhiêu, ngân hàng cho những ai vay, sở hữu chéo như thế nào…, thì mới xử lý hiệu quả được.

Trước tiên, Ngân hàng Nhà nước phải buộc các ngân hàng thương mại công khai rõ các khoản nợ xấu là cho ai vay. Nếu là cho công ty sân sau vay, thì lãnh đạo ngân hàng phải chịu trách nhiệm dân sự và hình sự, phải lấy hết tài sản cá nhân để trả nợ. Ngân hàng huy động tiền của dân để kinh doanh thì phải công khai, minh bạch.

Chứ nếu huy động tiền của dân để cho vay sân sau, gây ra đổ vỡ, ảnh hưởng tới hệ thống, thì lãnh đạo ngân hàng phải chịu trách nhiệm.

Một vấn đề nữa mà dư luận quan tâm là, sau khi mua nợ, VAMC sẽ bán nợ cho ai, sẽ tái cơ cấu doanh nghiệp như thế nào. Theo ông, nhà đầu tư nước ngoài có mặn mà mua nợ xấu của Việt Nam?

VAMC có thể mua nợ, nhưng chuyện “hậu mua nợ” mới là quan trọng, bởi mua rồi, thì bán cho ai? Nếu là bất động sản, thì trong bối cảnh hiện nay, việc bán tài sản không dễ.

Nếu VAMC mua nợ là doanh nghiệp, thì doanh nghiệp đó phải tái cơ cấu, phải hoạt động tốt, thì mới trả được nợ. Chưa kể, với số nhân sự hiện nay, VAMC cũng chưa thể đủ lực để tham gia tái cấu trúc doanh nghiệp.

Còn việc bán nợ cho nước ngoài cũng không đơn giản. Nhà đầu tư nước ngoài mua nợ xấu để bán lại, nhưng trong tình hình thị trường hiện nay, họ mua để bán cho ai?

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại công bố đã xử lý được một phần nợ xấu. Tuy nhiên, tôi cho rằng, nợ xấu giảm thời gian qua chỉ do ngân hàng cơ cấu lại các khoản nơ, chứ việc xử lý nợ xấu là rất khó.

Hà Tâm

đầu tư







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98