Công chứng viên “giúp sức” cho kẻ lừa tiền ngân hàng NamABank lãnh 5 năm tù

11/09/2013 16:48
11-09-2013 16:48:33+07:00

Công chứng viên “giúp sức” cho kẻ lừa tiền ngân hàng NamABank lãnh 5 năm tù

Ngày 10/9, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã tuyên y án Dương Ngọc Phượng (35 tuổi, ngụ Bình Dương) 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; giảm án từ 7 năm xuống còn 5 năm tù đối với Phan Thanh Vân (nguyên công chứng viên Phòng công chứng số 2, TP HCM) về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan trong vụ án này, trước đó tòa sơ thẩm còn tuyên phạt hai bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng từ 5 đến 6 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ tháng 10/2007 đến tháng 7/2009, với thủ đoạn giả chữ ký của chủ sở hữu để chuyển dịch bất hợp pháp tài sản sang tên người khác, sau đó dùng tài sản này để thế chấp vay tiền của ngân hàng thông qua 6 hợp đồng tín dụng, Dương Ngọc Phượng đã chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) - CN Bình Tây số tiền 4,05 tỷ đồng.

Đối với hành vi của Phan Thanh Vân, do có mối quan hệ từ trước và có vay tiền của Phượng, người này đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của công chứng viên khi ký công chứng các hợp đồng mua bán nhà do Phượng lập giả, tạo điều kiện cho Phượng chuyển dịch bất hợp pháp 6 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất và sử dụng tài sản này để vay tiền ngân hàng.

Riêng đối với các cán bộ ngân hàng, trong quá trình được giao thẩm định hồ sơ vay của Phượng, những người này đã không tiến hành thẩm tra tài sản thế chấp, tính khả thi của phương án vay vốn, tạo cơ sở cho Phượng sử dụng tài sản bất hợp pháp thế chấp ngân hàng vay tiền.

công an nhân dân





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98