Điều 14.000 lao động Vinashin mong ước!

19/09/2013 13:41
19-09-2013 13:41:26+07:00

Điều 14.000 lao động Vinashin mong ước!

Tin Vinashin cắt giảm gần 14.000 lao động vô cùng xúc động lòng người. Bởi vì họ gồm những kỹ sư và công nhân có tay nghề, đứng trong lực lượng tiên phong của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, nay bỗng dưng bị mất việc.

Bởi vì họ chỉ có công, không hề có lỗi trong vụ gây đổ vỡ, chất lên vai nhân dân món nợ khổng lồ. Ngày mai, 14.000 gia đình họ sẽ sống sao đây khi bảng tin chỉ ghi số phận của họ một câu gọn lỏn: “Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Vinashin giải quyết dứt điểm các quyền lợi khi chấm dứt hợp đồng với người lao động”!

Hiểu thế nào về “các quyền lợi” mà họ sẽ được giải quyết dứt điểm đây, nó có giúp được họ vượt qua bước ngặt nghèo? Lục tìm tư liệu cũ từ bảng tin ngày 28.1.2013, được biết: Nhà máy đóng tàu Hyundai-Vinashin Khánh Hòa cho 2.000 công nhân nghỉ việc được trả 70% mức lương cơ bản và hỗ trợ thêm 200.000 đồng sinh hoạt phí cho mỗi người. Bảng tin không nói rõ trả 70% lương cơ bản với thời gian bao lâu, nếu là 70% lương của chỉ một tháng cộng thêm 200.000 đồng thì… chao ôi!

Từ ngày xảy ra vụ đổ vỡ của Vinashin, đã có không biết bao nhiêu cuộc họp bàn để xử lý nó.

Những kẻ cầm đầu tập đoàn này đã đầu tư nhiều dự án hàng trăm tỉ đồng mà không thu lại được đồng nào, như Khu công nghiệp Lai Vu (Hải Dương) 600 tỉ đồng, nay dùng làm chuồng bò! Ở một cuộc hội nghị thuộc Bộ Tư pháp, nhiều ý kiến đề nghị thành lập Ban thi hành án Vinashin, vì vụ án này có số lượng tài sản rất lớn, số phải bồi thường hàng ngàn tỉ đồng, chỉ riêng nguyên Chủ tịch HĐQT Phạm Thanh Bình phảỉ nộp tiền bồi thường 495 tỉ đồng. Những đề nghị đó đã sớm bị quên lãng.

Mặt khác, tập đoàn kinh tế này được hưởng những ưu đãi rất lớn để giúp họ vượt qua khó khăn. Vậy thì tại sao những cơ quan thực thi chính sách lại không thể đồng thời có cách giúp cho 14.000 lao động bỗng dưng bị mất việc bởi những kẻ vô trách nhiệm, tham nhũng gây ra?

Tại sao không thể tổ chức một cuộc hội nghị đầy trách nhiệm và đầy tình cảm giai cấp giữa các ngành chức năng cùng với Tổng LĐLĐVN bàn cách giải quyết tốt nhất để đảm bảo quyền lợi cho họ và chắc chắn cũng là quyền lợi của sự nghiệp CNH đất nước. Cuộc họp có sự phân tích chi tiết về trình độ, ngành nghề cụ thể của 14.000 con người; khả năng tái bố trí việc làm ở các cơ sở, các ngành khác, và quan trọng nhất là biện pháp giải quyết tài chính đủ cho họ làm vốn sinh sống được. Vinashin có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chi tiết về trình độ, tay nghề, bậc lương, thu nhập của 14.000 con người này. Sáng kiến để tìm cho ra khoản tiền ngoài chính sách trợ cấp nghỉ việc hiện hành trông cậy vào Bộ Tài chính.

Giải quyết tốt việc chăm lo cho 14.000 lao động bỗng dưng bị mất việc ở Vinashin thể hiện tinh thần tích cực thực hiện Nghị quyết 20/NQ TƯ: “Giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân, tạo được sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ và rõ rệt trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân… tương xứng với những thành quả của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và những đóng góp của giai cấp công nhân”. Đó cũng là góp phần ổn định xã hội hiện nay.

Tống Văn Công

Lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98