SHB - Nhìn lại 1 năm sau sáp nhập

25/09/2013 10:29
25-09-2013 10:29:49+07:00

SHB - Nhìn lại 1 năm sau sáp nhập

Một năm sau sáp nhập (28/8/2012-28/8/2013), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã có bước phát triển vượt bậc trở thành một trong những Ngân hàng TMCP quy mô lớn trong hệ thống NHTM Việt Nam.

Đến 30/6/2013 tổng tài sản của SHB đạt 104,524 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn huy động đạt 92,632 tỷ đồng, trong đó vốn huy động thị trường 1 đạt 79,479 tỷ đồng, dư nợ cho vay cá nhân và các tổ chức kinh tế đạt 58,478 tỷ đồng, tăng 2.7% so với cuối năm 2012. Lợi nhuận trước thuế hơn 400 tỷ đồng.

Trong những tháng cuối năm, SHB nỗ lực hoàn thành các mục tiêu kinh doanh 2013, đảm bảo lợi nhuận chi trả cổ tức 8%.

Trên cơ sở tiềm lực tài chính mạnh sau sáp nhập, SHB đã tham gia tài trợ vốn các dự án trọng điểm quốc gia. Điển hình là việc tài trợ trên 4,100 tỷ đồng cho hai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ I đoạn qua Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa.

Đến cuối năm giảm nợ xấu xuống dưới 5%

Đến 30/6/2012 tỷ lệ nợ xấu của SHB là 9.04%/tổng dư nợ, cao hơn 0.24% so với thời điểm cuối năm 2012. Theo SHB, sở dĩ nợ xấu tăng là do một số khoản cho vay đồng tài trợ của Habubank trước kia với các TCTD khác đến nay quá hạn, do vậy SHB chuyển nhóm nợ xấu theo đúng quy định trên cơ sở của ngân hàng đầu mối. Một số khoản nợ Vinashin chuyển sang nhóm nợ xấu theo đúng quy định phân loại nợ của NHNN.

Các DN có nợ xấu (nhóm 4 và nhóm 5 phần lớn chuyển từ HBB sang) của SHB đều hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, có tài sản đảm bảo là nhà xưởng, bất động sản, máy móc, thiết bị. Các DN này để xảy ra nợ xấu là do khó khăn về tài chính, năng lực quản trị điều hành yếu kém, khó khăn thị trường đầu ra... Đối với các khoản nợ tại Tập đoàn Vinashin và các công ty trực thuộc SHB đã xử lý theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, đồng thời đang rà soát, lên phương án xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ.

Như vậy các khoản nợ nhóm 4, nhóm 5 của SHB đều có tài sản đảm bảo và SHB đang quyết liệt xử lý bằng các giải pháp thích hợp nhằm thu được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, tính đến 31/07/2013 SHB đã trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo qui định của NHNN với số tiền trích lập dự phòng rủi ro hơn 2,100 tỷ đồng.

Bằng các giải pháp quyết liệt như tái cấu trúc doanh nghiệp, xử lý tài sản đảm bảo, xem xét miễn giảm lãi suất; cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ phù hợp với dòng tiền nguồn thu của khách hàng… 6 tháng đầu năm SHB đã xử lý thu hồi được 2,926 tỷ đồng nợ xấu.

SHB đã có kế hoạch bán một phần nợ xấu cho VAMC. 6 tháng cuối năm, SHB sẽ xem xét sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng bên cạnh các giải pháp xử lý thu hồi nợ quyết liệt nêu trên. Do đó nợ xấu của SHB chắc chắn sẽ giảm xuống thấp hơn 5%/tổng dư nợ đến cuối năm 2013 như kế hoạch đã đề ra.

Mở rộng thị phần với 329 điểm giao dịch

Tích hợp thành công hệ thống corebanking của HBB vào corebanking của SHB

Từ 1/5/2013 SHB chính thức hoạt động giao dịch trên một hệ thống công nghệ thống nhất hiện đại, tiện ích, bảo mật, an toàn. Việc tích hợp thành công hệ thống công nghệ của HBB vào SHB không để ra sai sót, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đối tác cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của SHB. Với số lượng khách hàng lớn, nền tảng công nghệ hiện đại, sau sáp nhập, SHB tập trung phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, giá trị gia tăng cao hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Sau thương vụ nhận sáp nhập HBB, thương hiệu SHB lan tỏa rộng khắp, mạng lưới kinh doanh được sắp xếp lại hợp lý giúp Ngân hàng phát triển mạnh thị trường. Tính đến thời điểm 30/6/2013, SHB có 329 điểm giao dịch tại 27 tỉnh thành trong cả nước và Chi nhánh tại Lào, Campuchia. Hai chi nhánh tại Lào và Campuchia kinh doanh có lãi, mở rộng khách hàng tại nước sở tại bên cạnh các khách hàng truyền thống là các Công ty thuộc Tập đoàn Cao su , một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đầu tư tại Campuchia và Lào.

Với sự hiện diện tại tất cả các địa bàn kinh tế trọng điểm, SHB đã tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ bán lẻ, cho vay DN vừa và nhỏ, tăng thị phần khách hàng cá nhân. Đến nay gần 2 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp giao dịch tại SHB. Riêng về huy động nguồn vốn tiết kiệm trong dân cư, 6 tháng đầu năm tăng 4.1% (tăng 1,926 tỷ đồng) so với cuối năm 2012, tăng lên đáng kể so với năm 2012. Trong hoạt động kinh doanh, SHB chú trọng nguồn vốn huy động từ tiết kiệm trong dân cư bởi đó là nguồn vốn ổn định, bền vững nhất.

Sau sáp nhập 80 đơn vị kinh doanh (trong đó có 19 chi nhánh và 50 phòng giao dịch) của HBB được sáp nhập vào SHB. Tại thời điểm sáp nhập một số Chi nhánh, phòng giao dịch tạm ngưng hoạt động do phải tập trung xử lý một số tồn tại. Ngay sau sáp nhập, hoạt động của các đơn vị này đã được SHB rà soát, đánh giá, khắc phục điểm yếu và có cơ chế mới thúc đẩy kinh doanh. Bên cạnh đó, SHB đã tổ chức hàng chục khóa đào tạo, bồi dưỡng quy trình, nghiệp vụ cho cán bộ HBB sau khi chuyển sang SHB. Người lao động từ HBB chuyển qua SHB đã hòa nhập được văn hóa doanh nghiệp của SHB. Về mặt tổ chức đã tái cơ cấu, sắp xếp các phòng ban, ổn định tâm lý người lao động. Do đó, người lao động đã yên tâm trong môi trường lao động mới, tâm huyết với hoạt động của Ngân hàng. Sau 1 năm, phần lớn các đơn vị của HBB cũ giảm được nợ xấu, kinh doanh có lãi.

SHB vào danh mục đầu tư của V.N.M

Tháng 10/2012, SHB đã niêm yết bổ sung 405 triệu cổ phiếu phát hành thực hiện hoán đổi nhận sáp nhập HBB. Sau khi niêm yết bổ sung, SHB trở thành một trong những CP có tính thanh khoản cao nhất thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu HBB trước đây đã thực hiện giao dịch bình thường. Cùng với thanh khoản cao, việc tuân thủ đầy đủ các quy định về công bố thông tin, công khai minh bạch trong hoạt động, cổ phiếu SHB đã trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngày 14/9/2013, sau khi nghiên cứu quy mô vốn hóa, mức độ thanh khoản và triển vọng Ngân hàng sau sáp nhập, Quỹ đầu tư Market Vector Vietnam ETF (gọi tắt là quỹ V.N.M) đã công bố danh mục mới áp dụng từ ngày 23/9/2013, theo đó quỹ này đã đưa SHB vào danh mục đầu tư. Hiện nay một số định chế tài chính uy tín nước ngoài đã đặt vấn đề hợp tác, mua cổ phần và SHB cũng đang nghiên cứu, xem xét. Sự quan tâm ngày một lớn của các nhà đầu tư nước ngoài cho thấy hoạt động của SHB sau sáp nhập đã có những bước tiến quan trọng.

Với hoạt động kinh doanh ổn định, tăng trưởng và an toàn sau sáp nhập, SHB đã được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao và nhận được nhiều giải thưởng cao quý. Tạp chí uy tín hàng đầu trong ngành tài chính ngân hàng thế giới The Banker (Anh) đã trao tặng cho SHB danh hiệu “Ngân hàng tốt nhất năm 2012” và “Top 1,000 Ngân hàng lớn nhất thế giới 2013”; Tạp chí Global Banking and Finance Review – một tạp chí điện tử về tài chính ngân hàng có uy tín của Anh - bình chọn là "Ngân hàng Bán lẻ tăng trưởng nhất" và "Ngân hàng SMEs tốt nhất" Việt Nam năm 2013; Tổ chức đánh giá xếp hạng tín nhiệm Moody’s xếp hạng sức mạnh tài chính (BFSR) của SHB ở mức “E” tương đương với 8 Ngân hàng thương mại lớn khác tại Việt Nam; Giải thưởng Quản lý Chất lượng Quốc tế hạng vàng của Business Innitiative Directions (Tây Ban Nha)…

Đến thời điểm này có thể khẳng định nhận sáp nhập Ngân hàng là hướng đi đúng đắn của SHB. Với chi phí thấp, trong thời gian ngắn Ngân hàng đã phát triển cả về quy mô và chất lượng hoạt động. Giai đoạn khó khăn nhất hậu sáp nhập đã đi qua, SHB tập trung khai thác các lợi thế sau sáp nhập, phát triển khách hàng, kinh doanh hiệu quả, nâng cao giá trị ngân hàng. Đây cũng là minh chứng khẳng định chủ trương, chính sách của NHNN trong việc tái cấu trúc ngành ngân hàng Việt Nam đã thành công theo đúng đề án cơ cấu ngành ngân hàng được Chính phủ phê duyệt.

Minh An





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98