Tiếp tục cơ cấu nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ DN

26/09/2013 06:12
26-09-2013 06:12:46+07:00

Tiếp tục cơ cấu nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ DN

Đó là chỉ đạo của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đối với các TCTD trên địa bàn Đà Nẵng trong buổi thăm và làm việc tại đây.

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia buổi làm việc, về phía địa phương có ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng; ông Thân Đức Nam, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng cùng lãnh đạo các sở ban, ngành của thành phố, lãnh đạo NHNN Đà Nẵng cùng đại diện của các TCTD trên địa bàn.

 Ông Huỳnh Nghĩa rất hoan nghênh sự phối hợp hiệu quả giữa ngành Ngân hàng với Đoàn đại biểu Quốc hội của các địa phương. Thông qua hoạt động này các đại biểu Quốc hội nắm bắt kịp thời các hoạt động ngân hàng cũng như phản ánh lại với lãnh đạo ngành Ngân hàng các kiến nghị của cử tri, qua đó giúp ngành Ngân hàng nắm bắt kịp thời và sâu sát hơn trong việc ra chính sách và điều hành.

Theo báo cáo của NHNN Đà Nẵng, đến cuối tháng 9/2013, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn ước đạt 53.500 tỷ đồng, tăng 9,33% so với cuối năm 2012; tổng dư nợ cho vay ước đạt 53.000 tỷ đồng, tăng 4,46%. Cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên. Đơn cử, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP đạt hơn 1.092 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của NHNN, các TCTD trên địa bàn đã tích cực cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất của 72% số nợ cũ về dưới 13%/năm, cũng như giảm mạnh lãi suất đối với các cho vay mới. Theo đó, hiện lãi suất cho vay bình quân chỉ khoảng 12%/năm, giảm 2,2% so với thời điểm cuối năm 2012.

Ghi nhận ghi nhận những đóng góp tích cực của hệ thống ngân hàng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng Võ Duy Khương dẫn chứng: Đến nay, hơn 12.500 DN trên địa bàn thành phố đã từng bước hồi phục và bắt đầu mở rộng sản xuất kinh doanh; góp phần tạo nguồn thu ngân sách cho thành phố. Với việc thu ngân sách đến nay đạt 78% kế hoạch, chắc chắn Đà Nẵng sẽ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2013.

Tuy vậy, ông Khương vẫn đề nghị ngành Ngân hàng nên tiếp tục hạ lãi suất cho vay xuống còn từ 9-11%/năm để hỗ trợ DN phục hồi tốt hơn. Về cho vay nông nghiệp, nông thôn và ngư dân đánh bắt cá xa bờ, cũng như cho vay mua nhà ở xã hội, ông đề nghị NHNN nên có kiến nghị và phối hợp với các bộ liên quan đơn giản hóa thủ tục để tạo điều kiện không những cho người vay mà cho cả ngân hàng tăng trưởng tín dụng.

Phát biểu tại buổi làm việc, sau khi thông báo một số nội dung cơ bản của hoạt động ngành Ngân hàng trong 8 tháng qua, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cũng đề nghị các TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai tích cực các chính sách hỗ trợ DN, như cơ cấu lại nợ cũ và giảm lãi suất cho vay... Phó Thống đốc cũng mong muốn các cấp lãnh đạo địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để hệ thống ngân hàng trên địa bàn ngày càng đóng góp tích cực, hiệu quả hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

VPMT

thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98