Ưu tiên mua 35.000 tỷ đồng nợ xấu đợt đầu

20/09/2013 15:20
20-09-2013 15:20:43+07:00

Ưu tiên mua 35.000 tỷ đồng nợ xấu đợt đầu

Khoảng 35.000 tỷ đồng nợ xấu sẽ được VAMC ưu tiên mua bán với các ngân hàng thương mại có tỷ lệ nợ xấu cao trong đợt đầu, sau một tuần Thông tư hướng dẫn ra đời.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần tham dự Hội thảo về mua bán nợ xấu do VAMC tổ chức ngày 19/9 tại TP HCM cho biết, kế hoạch mua bán nợ xấu sẽ được phân ra thành nhiều đợt. Trong đó, đợt đầu tiên VAMC sẽ tiến hành mua bán 35.000 tỷ đồng, ưu tiên cho các nhà băng có tỷ lệ nợ xấu cao.

Ngoài ra, các ngân hàng nào không thuộc diện này vẫn có thể gửi yêu cầu về Ngân hàng Nhà nước để VAMC xem xét trong việc định giá và đưa ra quyết định mua bán nợ xấu.

VAMC sẽ mua khoảng 35.000 tỷ nợ xấu đợt đầu

Riêng Sacombank, Tổng giám đốc Phan Huy Khang chia sẻ với VnExpress.net, nợ xấu tại nhà băng thấp và không thuộc diện phải bán cho VAMC trong đợt đầu này, nhưng ban lãnh đạo vẫn đang tiến hành rà soát tất cả các khoản nợ xấu.

"Nếu thấy cần thiết và việc bán nợ xấu là tốt cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng thì Sacombank sẽ gửi hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước để xem xét được mua bán nợ", ông Khang nói.

Đề cập đến phương thức mua bán nợ với VAMC theo Thông tư 19 và 20, ông Khang cho rằng, phải đợi đến từng trường hợp mua bán cụ thể diễn ra thì mới biết được cách thức này có hợp lý hay không, hoặc vướng ở đâu? "Hiện nay, chưa có giao dịch mua bán nào thành công nên rất khó đưa ra bình luận", ông Khang nói.

Trong khi đó, lãnh đạo NamABank lại lo ngại công cụ này khi đi vào thực tế sẽ vướng nhiều vấn đề, đặc biệt là cách định giá.

Bởi theo lý giải của vị này, hàng tồn kho nhiều và cho vay tín chấp trước đó là những khó khăn chưa được tháo gỡ của ngân hàng hiện nay. Tài sản đảm bảo thường là bất động sản. Nay thị trường bất động sản đóng băng thì việc định giá để bán nợ xấu là rất khó. "Nếu định giá quá chặt thì cả doanh nghiệp và ngân hàng đều chịu thiệt, nếu định giá thoáng thì Chính phủ chịu thiệt", ông nói.

Đánh giá về khả năng mua 35.000 tỷ đồng nợ xấu trong đợt đầu, các chuyên gia cho rằng, VAMC có thể mua được nợ, nhưng để xử lý khoản nợ này mới là quan trọng, bởi mua rồi thì không biết bán cho ai? Nếu là bất động sản, thì trong bối cảnh hiện nay, việc bán tài sản không dễ. Còn trường hợp VAMC mua nợ là doanh nghiệp, thì đơn vị đó phải tái cơ cấu, phải hoạt động tốt mới mong trả được nợ. Chưa kể, với số nhân sự hiện nay, VAMC cũng chưa thể đủ lực để tham gia tái cấu trúc doanh nghiệp.

Cách đây một tuần, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư 19 hướng dẫn việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Theo đó, công ty này sẽ được bán nợ theo hình thức đấu thầu hoặc chào giá cạnh tranh và được đơn phương chấm dứt hợp đồng mua, bán nợ.

Cùng với đó là Thông tư 20 hướng dẫn việc các tổ chức tín dụng được nhận tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của VAMC. Các chuyên gia cho rằng, 2 thông tư trên đã hoàn thiện cơ sở pháp lý để VAMC có thể chính thức tham gia thị trường mua bán nợ xấu.

VAMC có vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước hy vọng công ty này xử lý nợ xấu khoảng 40.000 - 70.000 tỷ đồng, còn Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia Vũ Viết Ngoạn cho rằng sẽ xử lý được 100.000 tỷ đồng.

Lệ Chi

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98