Vụ nhiều cán bộ ngân hàng bị bắt: Ngân hàng tố doanh nghiệp lừa đảo

11/09/2013 10:31
11-09-2013 10:31:21+07:00

Vụ nhiều cán bộ ngân hàng bị bắt: Ngân hàng tố doanh nghiệp lừa đảo

Vụ việc hàng loạt cán bộ ngân hàng tại khu vực ĐBSCL bị bắt cuối tuần qua thêm một lần nữa cảnh báo những lỗ hổng trong hoạt động cho vay thế chấp bằng hàng hóa.

* LienVietPostBank cử người thay thế giám đốc sở giao dịch bị bắt

* Bắt giám đốc ngân hàng VDB và LienVietPostBank

“Kịch bản” cũ

Những gì xảy ra đối với LienVietPostBank (LPB) – Sở Giao dịch Hậu Giang và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) – Chi nhánh Sóc Trăng trong việc cho vay có thế chấp bằng hàng tồn kho đối với Cty CP Chế biến Thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) dẫn đến việc hàng chục cán bộ, nhân viên của ba đơn vị này bị khởi tố, bắt tạm giam không phải là quá hy hữu.

Vào giữa tháng 7.2013, Bộ Công an cũng quyết định khởi tố thêm 5 bị can liên quan đến việc lãnh đạo Cty Thái Sơn (Hải Phòng) chiếm đoạt của 7 ngân hàng (NH) hàng trăm tỉ đồng bằng hình thức thế chấp tài sản là hàng hóa, sắt thép hình thành từ vốn vay. Các tài sản bảo đảm cho các món vay trong vụ việc ở Hải Phòng bị thế chấp cho nhiều TCTD khác nhau.

“Kịch bản” dường như đang lặp lại. Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank – ông Nguyễn Đức Hưởng nhận định, cá nhân ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty Phương Nam) cố tình lợi dụng uy tín cty (vốn từng lọt vào nhóm 10 DN tiêu biểu cả nước với kim ngạch xuất khẩu hơn 88 triệu USD) dùng một tài sản thế chấp là hàng tồn kho mang đi thế chấp cho nhiều nhà băng với mục đích chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng.

Chưa hết, số hàng tồn kho thực tế chỉ khoảng 260 tấn tương đương 22 tỉ đồng thậm chí còn được nâng khống lên tới 700 tỉ đồng trên giá trị sổ sách DN. Sự việc bắt đầu từ năm 2012 và ngay khi phát hiện, phía ngân hàng có yêu cầu Cty Phương Nam bổ sung tài sản bảo đảm và nhờ các cơ quan pháp luật điều tra nhằm làm rõ sự việc.

Song đại diện LienVietPostBank cho hay, cá nhân ông Lâm Ngọc Khuân và con gái Lâm Ngọc Hân (thành viên HĐQT Cty Phương Nam) không hợp tác và bỏ trốn ra nước ngoài từ tháng 2.2012. Đến nay, khoản nợ của Cty Phương Nam được xác định lên tới 1.600 tỉ đồng trong đó có khoảng 328 tỉ đồng của LienVietPostBank…

Để thu hồi khoản nợ này, LienVietPostBank cùng một số ngân hàng tiến hành tái cấu trúc Cty Phương Nam đồng thời tiến hành cơ cấu lại khoản nợ xấu của đơn vị này. Ông Hưởng cho hay, ngân hàng cũng bố trí 6 cán bộ trực tiếp tham gia các hoạt động điều hành và kiểm soát rủi ro tại Phương Nam, trong đó có một nguyên PTGĐ được cử làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Phương Nam. “Hậu quả đã dần dần được khắc phục” – đại diện nhà băng trên cho biết.

Tốt – xấu mong manh

Dù diễn biến không mới, các vụ việc trên đây cho thấy đang có nhiều lỗ hổng trong hoạt động cho vay thế chấp bằng hàng hóa cũng như có quá nhiều bài học cần phải được đúc rút. Lãnh đạo một NHTM chia sẻ, bài học đầu là phải quản trị rủi ro nghiệm ngặt ngay với cả khách hàng tốt bởi Phương Nam từng đứng vào top 10 DN tiêu biểu cả nước với kim ngạch xuất khẩu hơn 88 triệu USD và được nhiều nhà băng đánh giá là kinh doanh hoạt động tốt, đầy tiềm năng phát triển. “Ranh giới từ tốt sang xấu là rất mong manh và khi khách hàng trở thành xấu thì hại cả người cả mình” – vị này nói.

Quản lý hàng hóa trong kho cũng phải theo nguyên tắc kiểm kê phải nhìn tận mắt và sờ tận tay hang hóa. Chưa kể, các ngân hàng có cùng một khách hàng cần phải rút ra bài học cũng như tạo thói quen phối hợp chia sẻ thông tin. Dẫn ra nhận định này, lãnh đạo ngân hàng nói trên cho rằng, dường như trong vụ Phương Nam, các ngân hang đều giữ thế của mình nhằm cạnh tranh lôi kéo khách hàng về phía mình.

Mạnh ai nấy làm nên không đưa ra được văn bản cùng quản lý kho chung như thế nào. Vì thế, nhà băng nào đến kiểm kê kho hàng thế chấp, phía Phương Nam đều chỉ vào lô hàng đó và ngân hàng nào cũng tưởng lô hàng đấy là của mình. “Nếu mà ngồi với nhau, cạnh tranh lành mạnh thì đâu đến nỗi thế”.

Một bài học lớn nữa chính là về thanh toán quốc tế bởi lâu nay các ngân hàng thường không chú trọng đến điều khoản thanh toán, nên khách hàng chuyển tiền ra nước ngoài dễ dàng thông qua xuất khẩu. Thực tế vụ việc ở Phương Nam cho thấy, cty này vay tiền của các NHTM trong nước mua hàng xuất khẩu cho đối tác nước ngoài, đáng lẽ khi thu ngoại tệ thì phải chuyển vào tài khoản thanh toán của ngân hàng cho vay.

Song đại diện một ngân hàng tiết lộ, cty này đã bổ sung một điều khoản “Chuyển tiền vào một cty con ở Mỹ” với đối tác mua hàng của mình trong phụ lục hợp đồng. Các nhà băng đã không hề biết nội dung phụ lục này và chính vì thế toàn bộ số tiền từ các hợp đồng xuất khẩu nói trên đã không quay về tài khoản thanh toán của ngân hàng cho vay mà nằm luôn ở Mỹ để tiện bề cho quá trình tẩu tán tài sản sau này của khách hàng.

Được biết, LienVietPostBank hiện đã bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Phương - Giám đốc Chi nhánh Cà Mau làm Giám đốc Sở Giao dịch Hậu Giang. Ông này trước đó từng giữ cương vị Phó Giám đốc Sở Giao dịch Hậu Giang.

Cẩm Văn

lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98