Chỉ Ngân hàng Nhà nước không thể xử lý triệt để nợ xấu

03/10/2013 09:18
03-10-2013 09:18:52+07:00

Chỉ Ngân hàng Nhà nước không thể xử lý triệt để nợ xấu

Lần đầu tiên trong các cuộc họp báo về triển vọng kinh tế châu Á, các chuyên gia và lãnh đạo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã đưa ra những nhận định khá cụ thể về bức tranh nợ xấu của Việt Nam, mặc dù vẫn vướng mắc ở chỗ chưa có con số đầy đủ và chính xác liên quan đến vấn đề này.

* ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP và lạm phát 2013-2014 của Việt Nam

 

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura (giữa) và chuyên gia kinh tế Dominic Mellor (phải) tại buổi họp báo công bố báo cáo Triển vọng phát triển châu Á 2013 sáng 2-10 tại Hà Nội.

Theo ông Dominic Mellor - kinh tế gia của ADB Việt Nam, bản thân Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thừa nhận tỷ lệ nợ xấu 4,6% là con số chính thức được báo cáo nhưng nếu áp dụng Thông tư 02 (về áp dụng kế toán mới, phân loại nợ và trích lập dự phòng mới) thì nợ xấu sẽ tăng lên rất nhiều, chưa kể các ngân hàng không những có nợ xấu mà còn nợ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, nợ xấu liên quan đến trích lập dự phòng và tài sản đảm bảo: nhiều khoản vay được đảm bảo bằng tài sản như nhà hoặc đất, nhưng hiện nay thị trường bất động sản Việt Nam vẫn bị đóng băng nên giá cả của tài sản đảm bảo giảm xuống làm cho con số trích lập dự phòng sẽ thấp hơn.

Ngoài ra, việc bán nợ xấu đi kèm với chuyển giao tài sản bảo đảm cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) nhưng vấn đề này lại tùy thuộc sự điều chỉnh của Luật Đất đai nên đây là vấn đề hết sức phức tạp, theo nhận định của ADB.

Theo ông Tomoyuki Kimura - giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, việc một số doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) lớn có kế hoạch tái cơ cấu là một tiến bộ đáng ghi nhận nhưng khó khăn luôn luôn nằm ở khâu thực hiện.

“Việc tái cơ cấu từng DNNN liên quan đến nhiều vấn đề khác như làm thế nào để khôi phục tình hình tài chính, để các DNNN rút ra khỏi những lĩnh vực kinh doanh không phải là chủ chốt, lao động giải quyết như thế nào… Nhiều vấn đề trong số đó không thuộc chức năng, nhiệm vụ của NHNN mà của nhiều bộ, ngành khác nhau. Do đó cần sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa các bộ, ngành trong quá trình thực hiện. Suy cho cùng, nhiều vấn đề mang tính liên ngành nên cần phải có quyết định ở cấp cao hơn, tức là cần có quyết tâm chính trị", ông Kimura nói.

Nên tách vai trò chủ sở hữu khỏi bộ chủ quản

Theo ADB, tăng trưởng tín dụng cũng rất thấp trong 8 tháng đầu năm nay so với chỉ tiêu 12%. Để đạt được chỉ tiêu thì tín dụng phải tăng trưởng rất mạnh trong quý IV. Điều quan trọng là chất lượng của tín dụng: khi tiếp xúc với các ngân hàng mạnh của Việt Nam, ADB nhận thấy các ngân hàng này khó tìm được các đối tượng để cung cấp các khoản vay chất lượng tốt nên tăng trưởng tín dụng mới thấp.

Cũng liên quan đến câu chuyện tái cơ cấu DNNN, ông Kimura nói cần phải tách hai vai trò chủ sở hữu - quản lý Nhà nước ra. “Việc tách vai trò chủ sở hữu ra khỏi bộ chủ quản là một ý tưởng tốt vì họ sẽ thực hiện vai trò quản lý tốt hơn” - ông Kimura nói.


Hương Giang

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98