Chứng khoán Tháng 10/2013: VAMC bắt đầu hành động, niềm tin có trở lại?

07/10/2013 09:19
07-10-2013 09:19:22+07:00

Chứng khoán Tháng 10/2013: VAMC bắt đầu hành động, niềm tin có trở lại?

Theo nhận định của Phòng Nghiên cứu Vietstock, VAMC đẩy nhanh việc mua bán nợ xấu với các tổ chức tín dụng có thể sẽ mang đến sự tích cực về mặt tâm lý cho giới đầu tư.

Tháng 9: Chinh phục ”con ngựa bất kham” ETF

(1) VN-Index tăng điểm trở lại – HNX-Index vẫn chưa ngừng rơi. Tính tổng cộng trong tháng 9/2013, VN-Index tăng 4.22% và kết thúc tháng ở mức 492.63 điểm, trong khi HNX-Index tiếp tục giảm nhẹ 0.39% và đứng tại 60.95 điểm.

Các chỉ số Market Cap biến động ngược chiều trong tháng 9. Trong khi VS-Large Cap và VS-Mid Cap tăng lần lượt 4.28% và 0.55% thì VS-Micro Cap và VS-Small Cap tiếp tục giảm 4.76% và 1.24%.

(2) Thanh khoản hồi phục mạnh trên HNX. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 9 trên HOSE đạt gần 41.9 triệu đơn vị/phiên, tăng 3.5% so với tháng 8. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tiếp tục giảm còn 22.7 triệu đơn vị/phiên, tăng mạnh 38.3% so với tháng trước.

Giao dịch thị trường diễn ra khá tẻ nhạt trong nửa đầu của tháng 9. Sự sôi động chỉ thực sự trở lại trở lại khi hoạt động đầu cơ ăn theo giao dịch tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF diễn ra trong nửa cuối của tháng.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 9 chịu ảnh hưởng của các yếu tố:

Hoạt động trading ngắn hạn được áp dụng triệt để. Các phiên tăng giảm xen kẽ liên tục xuất hiện trong tháng 9. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ được coi là nguyên nhân chính khiến giới đầu tư thận trọng hơn trong giao dịch. Do đó, hoạt động trading ngắn hạn được giới đầu tư áp dụng triệt để trong giai đoạn này.

Ngay cả khi dòng tiền đầu cơ gia tăng mạnh khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF diễn ra thì chiến lược trading ngắn hạn vẫn được giới đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Điểm tích cực đó là hoạt động trading này đã giúp giao dịch thị trường diễn ra sôi động hơn.

Chinh phục ”con ngựa bất kham” ETF. Hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF là tâm điểm của thị trường trong tháng 9. Hoạt động tái cơ cấu danh mục cùng với đầu cơ ăn theo xu hướng giao dịch này của giới đầu tư trong nước đã giúp thị trường diễn ra sôi động hơn.

Đáng chú ý, trong phiên tái cơ cấu danh mục cuối cùng của các quỹ ETF, thị trường đã không có cú sốc bất ngờ nào xảy ra. Giới đầu tư trong nước tỏ ra khá bình tĩnh khi sẵn sàng treo bán ở những cổ phiếu ETF mua vào, và ngược lại canh mua ở những mã bị bán ra.

Ngày sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF qua đi, các cổ phiếu nóng như VCG, PVF, SJS, IJC... bị các quỹ ETF bán mạnh trước đó bất ngờ tăng trần trở lại. Đà tăng của nhóm cổ phiếu này đã giúp thúc đẩy dòng tiền đầu cơ chảy mạnh trở lại vào nhóm cổ phiếu nóng và kích thích sự hưng phấn ở giới đầu tư trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9 và đầu tháng 10.

Khối ngoại trở lại mua ròng. Sau khi đẩy mạnh thoát hàng trong tháng 8, khối ngoại đã trở lại mua ròng trong tháng qua, với đích nhắm vẫn là các mã bluechip như DRC, VNM, DPM, HPG, DPR, HAG,... Điều này đã dễ dàng tác động tích cực lên giao dịch thị trường, đặc biệt là những tuần đầu tiên của tháng 9, khi khoảng trống thông tin khiến giới đầu tư khá e ngại.

Trong tháng 9, khối ngoại đã mua ròng tổng cộng gần 765 tỷ đồng, gồm 543 tỷ đồng trên HOSE và 222 tỷ đồng trên HNX.

Tháng 10: VAMC bắt đầu hành động, niềm tin có trở lại?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 10/2013.

(1) VAMC bắt đầu hành động. VAMC vừa ký hợp đồng mua lại các khoản nợ xấu của 11 khách hàng doanh nghiệp từ Agribank, với giá trị sổ sách 1,723 tỉ đồng trên số dư nợ gốc ban đầu là 2,534 tỉ đồng.

Dự kiến đợt 1 từ ngày 21/9 đến 30/10, VAMC sẽ phát hành 10 ngàn tỷ đồng TPĐB để mua nợ xấu của một số ngân hàng; trong khi đợt 2 bắt đầu từ 1/11 đến hết năm, công ty này dự kiến phát hành 20 – 25 ngàn tỷ đồng TPĐB.

Việc VAMC mua nợ xấu không chỉ giúp giải quyết “khối u nhọt” của các ngân hàng mà còn có thể giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (bằng việc cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay…) tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

Do đó, VAMC đẩy nhanh việc mua bán nợ xấu với các tổ chức tín dụng có thể sẽ mang đến sự tích cực về mặt tâm lý cho giới đầu tư.

(2) CPI tháng 10 đà tăng sẽ bắt đầu hạ nhiệt? Tháng 10, những yếu tố đột biến mạnh như điều chỉnh giá dịch vụ y tế, học phí sẽ qua đi và do đó, nhiều khả năng tốc độ tăng trưởng CPI tháng 10 sẽ bắt đầu hạ nhiệt.

Mặc dù vậy, những yếu tố mùa vụ như mưa bão, trữ hàng sản xuất cho những tháng cuối năm có thể sẽ tiếp tục tác động lên CPI tháng 10. Các chuyên gia dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của cả nước sẽ tăng khoảng 0.5-0.6% so với tháng 9.

(3) Nhiều khả năng hoãn thu hồi gói QE3. Kế hoạch thu hồi gói QE3 của Fed đã có những ảnh hưởng mạnh mẽ lên dòng tiền nước ngoài ở các nước mới nổi trong thời gian qua.

Tuy nhiên, những thông tin gần đây cho thấy kế hoạch thu hồi này có thể sẽ được hoãn lại. Theo đó, một quan chức hàng đầu của Fed cho biết có khả năng cơ quan này sẽ chưa thu hồi chương trình mua trái phiếu (QE3) cho đến đầu năm 2014. Ngoài ra, cuộc chiến ngân sách tại Quốc hội đang khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa tạm thời từ đầu tháng 10, và Fed có thêm lý do để lo ngại và tiếp tục kéo dài QE3.

Điều này có thể sẽ mang lại những tín hiệu tích cực về dòng tiền của khối ngoại trên thị trường trong thời gian tới. Thực tế cho thấy dòng tiền của khối ngoại đã bắt đầu trở lại TTCK Việt Nam từ đầu tháng 9 đến nay.

(4) Kết quả kinh doanh quý 3/2013 lộ diện. Với sức tiêu thụ của nền kinh tế còn yếu, chi phí giá điện, xăng dầu gia tăng, kỳ vọng kết quả lợi nhuận vẫn chủ yếu dựa vào việc chi phí lãi vay sẽ sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cũng như 2 quý đầu năm. Do đó, nhiều khả năng kết quả kinh doanh quý 3 sẽ khó có thể gây bất ngờ cho giới đầu tư.

Mặc dù vậy, dòng tiền đầu cơ vẫn sẽ săn đón thông tin này ở một số nhóm cổ phiếu đặc biệt như các cổ phiếu bluechip, nhóm cổ phiếu dầu khí… hay những nhóm cổ phiếu có khả năng duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng, mang tính mùa vụ như cổ phiếu bánh kẹo, cổ phiếu liên quan đến ngành giáo dục…; và đặc biệt là nhóm cổ phiếu xây dựng nhận được sự hỗ trợ từ gói 30,000 tỷ đồng.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Gặp khó khăn tại ngưỡng SMA 100. Thị trường trong tháng 9 vừa qua biến động khá mạnh và bất ngờ hồi phục vào những tuần cuối cùng của tháng với thanh khoản khá ấn tượng.

Các mẫu hình nến xanh dài xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường đang chuyển biến từ bi quan, thận trọng sang lạc quan trong ngắn hạn.

Đường SMA 200 và Trendline hỗ trợ (tương đương vùng 467-475 điểm) tiếp tục duy trì và trụ vững trong các đợt điều chỉnh nên khả năng giảm sâu không cao. Tuy nhiên, VN-Index giằng co rất mạnh khi test SMA100 (tương đương vùng 492-494 điểm). Nếu không thể phá vỡ hoàn toàn được ngưỡng này thì VN-Index khó quay trở lại xu hướng tăng trưởng dài hạn.

Thanh khoản tiếp tục quá trình hồi phục mạnh trong những tuần gần đây. Khối lượng khớp lệnh tiếp tục duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 51 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu đang tăng trở lại khi mà nhiều mã cổ phiếu đã rơi về vùng thấp.

Khối ngoại cũng liên tục duy trì vị thế mua ròng khá mạnh. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) liên tục ở trên mức 0. Nếu trạng thái này vẫn được duy trì thì VN-Index có thể phục hồi bền vững.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Phá vỡ các ngưỡng kháng cự ngắn hạn. Hầu hết các chỉ báo thuộc nhóm momentum đều đã cho mua trở lại ở vùng thấp nên khả năng hồi phục đang được cải thiện.

Lực cầu bắt đáy đã quay trở lại khá mạnh mẽ, đặc biệt là trong tuần cuối tháng 09/2013. Khối lượng khớp lệnh liên tục duy trì bên trên mốc bình quân 20 phiên gần nhất (tương đương 25 triệu đơn vị). Mặt khác, các ngưỡng kháng cự bên trên HNX-Index gồm internal trendline, nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...) đều đã bị phá vỡ nên rủi ro giảm mạnh trở lại không cao.

Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì cung cầu khá cân bằng trên thị trường. Điều này thể hiện qua việc EMA 5 ngày của VS-Arms HNX duy trì ở mức 0.82.

Nếu kịch bản bi quan xảy ra trên HNX-Index thì vùng đáy cũ 57 – 59 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Đây là vùng có số lần test thành công nhiều và thời gian tồn tại lâu nên độ tin cậy là khá cao.

 Minh Hằng ghi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98