TGĐ ngân hàng HSBC và ANZ khen VNĐ rất ổn định

31/10/2013 10:25
31-10-2013 10:25:37+07:00

TGĐ ngân hàng HSBC và ANZ khen VNĐ rất ổn định

Khoảng thời gian đồng tiền Việt Nam liên tục sụt giảm so với USD có thể nói đã chấm dứt. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

 

Ông Tareg Muhmood, Tổng Giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam.

Những thay đổi căn bản trong công tác điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã bước đầu tạo lập sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ và tỷ giá, hạn chế tình trạng lũng đoạn trên thị trường vàng.

Tại phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) không còn cảnh dòng người chen lấn, xô đẩy gây tắc nghẽn cả một tuyến đường mỗi khi giá vàng tăng. Điểm giao dịch ngoại tệ nổi tiếng của Thủ đô ở Hà Trung không còn cảnh bát nháo, lộn xộn như cách đây 2 năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thị trường tiền tệ, thị trường vàng ổn định trong thời gian qua đã giúp gia tăng niềm tin đối với VNĐ, chính vì vậy các hộ gia đình hay DN cũng giữ nhiều tiền Việt hơn vì không còn nỗi lo sợ mất giá.

Ông Sumit Dutta, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho hay: “Khi tôi mới đến Việt Nam, tôi biết ở đây tồn tại 3 loại tiền tệ là vàng, USD và VNĐ, nhưng đến hôm nay, NHNN đã có những biện pháp hiệu quả để ổn định thị trường vàng. Mối quan hệ giữa VNĐ và USD cũng rất ổn định. Tôi nghĩ chính vì vậy mà càng ngày càng có nhiều người tự tin hơn khi đầu tư vào các tài sản bằng VNĐ và không lo ngại việc nó sẽ bị mất giá trị”.

Ông Tareg Muhmood, Tổng Giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam nhận xét: “Đáng chú ý là đồng tiền của Việt Nam là một trong những đồng tiền tệ tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian qua so với đồng USD. Trong thời quan, các đồng tiền khác như rupee của Ấn Độ và Rupiah của indonesia đã sụt giảm mạnh mẽ, trong khi đó VNĐ lại rất ổn định”.

Tính từ đầu năm đến nay, tiền VNĐ giảm 1,3% giá trị, trong khi đó đồng rupee của Ấn Độ đã mất giá khoảng 12% so với đồng USD, còn đồng Rupiah của Indonesia đã mất đi 16% giá trị so với đồng USD.

Ông Sanjay Kalra, Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam nhận định: “Năm 2013 là năm thành công của Chính phủ Việt Nam cùng với các chính sách tiền tệ được áp dụng, tỷ giá giữa VND và USD rất ổn định, lạm phát ở mức 1 con số, lãi suất giảm kỷ lục từ mốc 20% xuống chỉ còn 1 con số. Đặc biệt thị trường vàng đã trở nên rất ổn định trong những tháng qua, VND cũng được hỗ trợ nhờ sự ổn định từ thị trường vàng”.

Thị trường tiền tệ ổn định không những có tác động tích cực lên nền kinh tế, mà còn có tác động đến tích cực đến yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát và niềm tin đối với đồng tiền quốc gia. Niềm tin này tuy không phải là yếu tố kinh tế trực tiếp, nhưng trong nhiều trường hợp, còn quan trọng hơn cả yếu tố kinh tế, bởi niềm tin là tiền đề của tăng trưởng bền vững.

Quỳnh Anh

vtv



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98