'VAMC có thể dọn 60.000 tỷ đồng nợ xấu năm nay'

09/10/2013 19:01
09-10-2013 19:01:46+07:00

'VAMC có thể dọn 60.000 tỷ đồng nợ xấu năm nay'

Nợ xấu mà VAMC mua được trong 2013 sẽ tăng gấp đôi dự kiến bởi nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua lại, còn các ngân hàng rất muốn bán, nhưng phải đặt trong điều kiện áp lực lạm phát không lớn, theo ông Lê Xuân Nghĩa.

Hoạt động mua bán nợ của VAMC tiếp tục là đề tài được nhiều chuyên gia, giới học giả "mổ xẻ"

Trong hai tuần trở lại đây, Công ty Quản lý và Khai thác Tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) mua thành công hơn 2.550 tỷ đồng nợ xấu từ 4 ngân hàng. Theo đánh giá của ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Ban cố vấn của Chính phủ tại hội thảo về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng sáng 9/10, VAMC có thể dọn dẹp được 50.000 - 60.000 tỷ trong năm 2013, thay vì chỉ được 30.000 - 35.000 tỷ như dự kiến. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, theo ông Nghĩa còn tùy thuộc nhiều vào kết quả kiềm chế lạm phát bởi khi mua lại nợ, VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt, giúp các ngân hàng có thể tái cấp vốn khi cần.

Theo ông Nghĩa, khi lên phương án xử lý nợ, điều Chính phủ lo ngại nhất là thị trường nợ xấu không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Ngược lại, ngay khi VAMC đi vào hoạt động, đã có rất nhiều lời đề nghị của khối ngoại. "Thậm chí có những tập đoàn tài chính lớn như Black Stone, chưa bao giờ xuất hiện ở Việt Nam vì không có hợp đồng nào đủ lớn để họ tham gia, cũng muốn mua nợ xấu", ông Nghĩa cho biết.

Theo vị chuyên gia từng là Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia này, VAMC không gặp khó khăn trong tìm kiếm "hàng" (nợ xấu) để mua cũng như tìm "khách" (nhà đầu tư) để bán lại. Theo ông Lê Xuân Nghĩa, VAMC chỉ có 50 người, nguồn lực, thể chế có hạn trong khi rất nhiều nhà đầu tư ngoại muốn mua những hợp đồng lớn thay vì lẻ tẻ vài món nợ khiến họ chưa thể thu xếp kịp.

Cũng tại cuộc hội thảo này, ông Simon Andrews - Giám đốc IFC khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan - chia sẻ những lý do khiến khối ngoại quan tâm tới thị trường này. "Đây là những khoản nợ thực sự hấp dẫn. Dù không thể thu hồi được toàn bộ khoản nợ nhưng chắc chắn sẽ có một phần lợi nhuận nhất định trong tương lai bởi thị trường nợ xấu luôn có tính thanh khoản cao", ông Simon nói. Theo thống kê của IFC, hiện có khoảng 2-3 tỷ USD nợ xấu đang tồn đọng trong các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, một lần nữa vị lãnh đạo của IFC cho rằng pháp lý là điều quan trọng nhất với nhà đầu tư khi mua nợ xấu. "Thách thức lớn nhất với các nhà đầu tư là không thể sở hữu được đất đai ở Việt Nam. Họ không thể mua được một khoản nợ mà không có quyền với tài sản thế chấp đi kèm nó. Ví dụ nếu tôi muốn mua một khoản nợ xấu, hiện chưa rõ quyền đi kèm với khoản vay đó của tôi như thế nào, mức độ chắc chắn của pháp lý là điều quan trọng nhất", ông Simon Andrews nêu.

Chia sẻ thêm về khái niệm "sở hữu" trong trường hợp này, ông Lê Xuân Nghĩa cho biết 16 đoàn đã đến Việt Nam đàm phán mua nợ xấu, trong đó mỗi đoàn gồm nhiều tập đoàn, tổ chức khác nhau. Nhưng họ cho biết không quan tâm đến việc sở hữu tài sản, đất đai mà chỉ cần có một thủ tục pháp lý thuận tiện để mua nhanh và bán nhanh các tài sản này. "Như vậy, chuyện sang tên tài sản không nằm trong thẩm quyền của VAMC mà là của các địa phương. Tuy nhiên, việc sang tên này có nơi mất 4-5 năm chưa xong. Có thể nói đây là rủi ro rất lớn và dễ làm nản lòng nhà đầu tư", ông Nghĩa lo ngại.

Bà Phan Thị Thu Hà - PGS. Tiến sĩ Viện ngân hàng Tài chính - Đại học Kinh tế Quốc dân - cho rằng nếu có khung pháp lý để nhà đầu tư nước ngoài mua lại nợ xấu thì bản thân các ngân hàng thương mại cũng có thể bán được mà không cần qua VAMC.

Một thành viên của ban cố vấn cho Chính phủ tiết lộ, trước Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Chính phủ thành lập công ty AMC (quản lý tài sản) riêng tại mỗi ngân hàng để tự xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, với những động cơ lập AMC khác nhau, có nhà băng dọn dẹp "cục máu đông" nhưng ngược lại, có ngân hàng lại dùng nó để chuyển một phần vốn từ ngân hàng mẹ sang, lách "trần" tăng trưởng tín dụng...

Về phần mình, VAMC cho biết, trong tuần tới sẽ tiến hành các hợp đồng mua nợ xấu, dự kiến khoảng 1.000 - 2.000 tỷ với các ngân hàng tiếp theo.

Thanh Thanh Lan

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98