Bầu Đức: "Xuất đường sang Trung Quốc thì sao lại có hại cho Việt Nam?"

27/11/2013 13:54
27-11-2013 13:54:32+07:00

Bầu Đức: "Xuất đường sang Trung Quốc thì sao lại có hại cho Việt Nam?"

Giữa lúc 40 doanh nghiệp mía đường trong nước đang phản ứng dữ dội với đề nghị nhập khẩu đường của Hoàng Anh Gia Lai từ Lào về Việt Nam gia công để xuất sang Trung Quốc thì Bộ Công thương đã đồng ý "bật đèn xanh".

* Bộ Công Thương ‘bật đèn xanh’ cho bầu Đức nhập đường

* Cổ đông Hoàng Anh Gia Lai có nên mua cổ phần An Phú?

* Đề nghị Hoàng Anh Gia Lai đưa đường về VN theo dạng quota

* HAGL chuyển đường thô về nước tinh chế để xuất khẩu: Bất lợi hay có lợi?

Bầu Đức khẳng định, việc xuất khẩu đường cho BHS không ảnh hưởng tới lợi ích các doanh nghiệp mía đường VN.

Trong văn bản gửi 4 Bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao) mới đây, Bộ Công thương cho biết, cơ quan này đã cho phép Công ty cổ phần Đường Biên Hòa (HOSE: BHS) được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Bản Vược, Bát Xát, Lào Cai. Đường được sản xuất, gia công từ nguồn đường thô nhập khẩu của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HOSE: HAG) sản xuất tại Át-ta-pư, Lào.

Bộ khẳng định, HAGL không thuộc đối tượng được phân giao hạn ngạch thuế quan đường (hạn ngạch đường năm 2013 là 74.500 tấn đã được phân giao hết cho 30 doanh nghiệp sử dụng đường để sản xuất).

Đồng thời, theo yêu cầu của Bộ, Công ty cổ phần Đường Biên Hòa phải đảm bảo tận dụng công suất dư thừa, nhập khẩu đường thô sản xuất, gia công sau đó xuất khẩu toàn bộ lượng đường này, không để thẩm lậu đường vào thị trường nội địa ảnh hường đến thị trường, giá cả mặt hàng đường trong nước và đời sống của nông dân trông mía.

Như vậy, với văn bản này, Bộ Công thương đã bày tỏ ý kiến "bật đèn xanh" cho Hoàng Anh Gia Lai. Bộ cho rằng, phương án này sẽ tạo điều kiện cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tiêu thụ đường sản xuất tại Lào nhằm nâng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Lào.

Trao đổi với Dân trí sáng nay (27/11), ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai khẳng định, việc xuất khẩu đường về Việt Nam của tập đoàn này hoàn toàn không ảnh hưởng đến thị trường trong nước. HAGL chỉ gia công và xuất khẩu ngay sang Trung Quốc và sẽ không thể nào xung đột lợi ích với các doanh nghiệp mía đường ở Việt Nam.

"Hoạt động của chúng tôi chỉ có lợi, lợi cho quốc gia, lợi cho người dân, giải quyết việc làm cho người lao động Việt Nam và Nhà nước thì thu được thuế, còn người tiêu dùng thì không ảnh hưởng gì và cũng không tác động đến giá cả của thị trường trong nước bởi chúng tôi không hề bán cho thị trường trong nước. Còn chuyện Hiệp hội "la làng" là chuyện của họ, cần phải bình tĩnh và phân tích một cách sáng suốt" - ông Đức nói.

Công văn của Đường Biên Hòa gửi Bộ Công thương cũng nêu rõ mong muốn được nhập đường thô của HAGL tại Lào về chế biến và xuất khẩu, khẳng định hoạt động này nằm trong chủ trương chế biến nông sản được nhà nước khuyến khích và không ảnh hưởng đến cân đối cung cầu đường trong nước cũng như hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường.

Cũng theo Đường Biên hòa thì công ty đang có khách hàng từ Trung Quốc muốn mua đường theo hình thức gia công xuất khẩu. BHS được cho là doanh nghiệp duy nhất trong ngành có khả năng chế biến từ 30.000-50.000 tấn đường thô hàng năm theo loại hình nhập sản xuất xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo phản ứng của 40 doanh nghiệp mía đường Việt Nam trong những ngày vừa qua thì sự "ảnh hưởng" ở đây lại là lợi thế cạnh tranh trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) thì động thái này của HAGL sẽ chia nhỏ thị phần của các công ty mía đường Việt Nam ở Trung Quốc và sẽ đánh chết đường trong nước do có lợi thế về giá.

Cụ thể, với ưu đãi của Chính phủ Lào, giá mía đầu vào của HAGL tại Lào rất thấp, chỉ 296.000 đồng/tấn mía và nhờ vậy, giá thành sản xuất đường của doanh nghiệp này tại Lào cũng thấp hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp Việt Nam (chỉ 4,32 triệu đồng/tấn đường, bằng chưa tới 1 nửa giá thành 1 tấn đường ở Việt Nam). Trong khi ở Việt Nam, trong niên vụ 2012-2013, cả nước dư thừa tới 400.000 tấn và niên vụ 2013-2014 có thể tồn khó tới 600.000 tấn.

Thậm chí, VSSA còn bày tỏ lo ngại, khi Đường Biên Hòa được cho phép nhập khẩu đường từ HAGL và xuất sang Trung Quốc thì sẽ tạo tiền lệ cho các công ty khác xin được nhập đường thô về gia công để xuất qua đường tiểu ngạch, nguy cơ sẽ làm phá sản ngành đường nội địa. Bên cạnh nỗi lo này thì nạn đường lậu vẫn chưa được giải quyết và khó khăn cho doanh nghiệp mía đường trong nước được cho là sẽ càng chồng chất.

Trở lại với vấn đề của HAGL, Phó Thủ tướng Lào đã gửi công văn cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để "gửi gắm", đề nghị Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết hạn ngạch nhập khẩu 40.000 tấn đường sản xuất tại tỉnh Át-ta-pư, Lào về tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2013-2014 và sẽ tăng theo mức độ hàng năm.

Đây không phải là lần đầu tiền HAGL nhận được hỗ trợ từ Chính phủ Lào. Năm ngoái, trong khi tổng hạn ngạch thuế quan nhập đường của cả nước là 70.000 tấn thì Bộ Công thương Lào đã đề xuất với Bộ Công thương Việt Nam cấp hạn ngạch nhập khẩu 80.000 tấn đường cho các nhà máy của HAGL hoạt động tại Lào.

Như đã phân tích về Báo cáo tài chính quý III/2013 của HAGL, với việc rút dần khỏi bất động sản và chú trọng đầu tư sang các lĩnh vực khác, trong đó có mía đường, doanh nghiệp này đã bắt đầu nếm "vị ngọt" của mía. Qua đó, đưa lợi nhuận thuần tăng 35% so với quý III/2012, đạt 238,1 tỷ đồng, và lãi 9 tháng đạt 693,3 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ.

Hiện tại, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BHS của Đường Biên Hòa đang tăng trần với dư mua trần lên tới gần 300 nghìn cổ phiếu. Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai tăng điểm lên 21.200 đồng. Cả hai mã đều có thanh khoản cao, trên 800.000 cổ phiếu khớp lệnh.

Bích Diệp

Dân trí



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98