Ben Bernanke: Fed sẽ duy trì lãi suất siêu thấp rất lâu sau khi QE kết thúc

20/11/2013 11:55
20-11-2013 11:55:17+07:00

Ben Bernanke: Fed sẽ duy trì lãi suất siêu thấp rất lâu sau khi QE kết thúc

Chủ tịch Ben Bernanke cho biết thị trường lao động Mỹ đã cải thiện đáng kể từ khi Fed bắt đầu mua vào trái phiếu và lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp một thời gian lâu sau khi QE kết thúc.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke

Trong bài phát biểu trước các nhà kinh tế tại Washington, Chủ tịch Bernanke cho biết: “Lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức gần 0% trong một thời gian dài sau khi chương trình mua tài sản kết thúc, có lẽ là một thời gian lâu sau khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới ngưỡng 6.5%”.

Theo ông, các quan chức Fed sẽ xem xét tất cả những tiến triển đã đạt được kể từ khi tiến hành đợt nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) vào tháng 9/2012 cũng như những tiến triển xa hơn trong thời gian tới khi họ đánh giá triển vọng của thị trường lao động.

Dù ông cho rằng các báo cáo việc làm gần đây “có phần thất vọng” nhưng tỷ lệ thất nghiệp đã giảm 0.8% và nền kinh tế đã có thêm khoảng 2.6 triệu việc làm trong suốt thời gian áp dụng QE.

Hiện các nhà làm chính sách đang thảo luận cách thức cắt giảm tốc độ của chương trình mua tài sản mà không khiến lãi suất tăng vọt nhằm tránh gây ra những tác động tiêu cực đối với đà phục hồi kéo dài trong hơn 4 năm qua của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, các quan chức ngân hàng trung ương cũng tìm cách để trấn an nhà đầu tư rằng việc cắt giảm chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng không phải là tín hiệu cho thấy lãi suất sẽ tăng.

Tháng trước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tiếp tục cam kết mua vào trái phiếu cho đến khi triển vọng thị trường lao động cải thiện đáng kể. Biên bản của cuộc họp này sẽ được Fed công bố vào ngày thứ Tư (20/11) theo giờ địa phương. Theo ước tính của 32 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Bloomberg, Fed sẽ chưa cắt giảm QE cho đến cuộc họp chính sách ngày 18-19/03/2014.

Nhiệm kỳ của Chủ tịch Ben Bernanke sẽ kết thúc vào ngày 31/01 và Phó Chủ tịch Janet Yellen đã được đề cử làm người kế nhiệm ông. Chủ tịch Bernanke phát đi tín hiệu rằng quan điểm của ông cũng tương tự như quan điểm của bà Yellen tại buổi điều trần trước Thượng viện hôm 14/11.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)

Công Lý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98