Chứng khoán thấp thỏm chờ nới room

23/11/2013 08:49
23-11-2013 08:49:00+07:00

Chứng khoán thấp thỏm chờ nới room

Thị trường chứng khoán VN đã giao dịch sôi động hơn trong những phiên gần đây, trong đó giá trị giao dịch phiên 22-11 đạt mức cao nhất trong vòng gần ba năm trở lại đây.

Các chuyên gia chứng khoán nhận định diễn biến của thị trường do tác động bởi đề xuất nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Vũ Bằng, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC), cho biết mặc dù thị trường đồn đoán Chính phủ đã ký quyết định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, nhưng đến chiều ngày 22-11 Chính phủ vẫn chưa ký. Trước đó, SSC đã đề xuất lên Chính phủ đề nghị cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu 60% cổ phiếu có quyền biểu quyết ở những công ty niêm yết đủ điều kiện ở những ngành không bị hạn chế, thay cho mức 49% như hiện nay. Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu 100% cổ phiếu không có quyền biểu quyết. Ở các công ty chứng khoán, khối ngoại có thể nắm giữ đến 100% vốn điều lệ, thay vì mức 49% hoặc 100% như hiện nay. SSC cũng đề xuất cho nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% với chứng chỉ quỹ. Hiện nay giới hạn tối đa 49% chứng chỉ quỹ đóng.

Đề xuất nới room cho khối ngoại được đánh giá là thông tin nhà đầu tư mong đợi nhất trong năm nay. Dù vậy, vẫn có không ít ý kiến e ngại có thể khiến doanh nghiệp VN sẽ bị thâu tóm. Tuy nhiên, ông Vũ Bằng cho rằng không nên bàn có bị thâu tóm hay không. “Cái gì cũng có hai mặt. Quan trọng là chúng ta chọn phương án nào. Thế giới người ta đã mở cửa từ lâu. Chưa kể, nếu bây giờ không mở dần ra thì đến khi nào bắt buộc phải mở mới mở hết ra thì chính sách bị giật cục. Cách làm như hiện nay là làm từng bước, theo lộ trình” - ông Bằng nói. Đây là giải pháp quan trọng cho thị trường chứng khoán đã được đặt ra từ đầu năm. Ông Bằng cho biết: “Đến nay vẫn chưa làm được nên chúng tôi cũng rất sốt ruột, chỉ mong sớm ký thông qua để đưa vào thực hiện”.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán cho rằng nếu việc nới room được thông qua chắc chắn sẽ có tác động nhất định lên thị trường. Nhưng hiện chỉ có hơn 20 cổ phiếu đã hết room ngoại nên chỉ tác động tích cực lên những cổ phiếu này trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo TS Lê Anh Tuấn - giám đốc nghiên cứu Dragon Capital, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài mang tính dài hạn vẫn đứng ngoài thị trường, có phần do tỉ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài vẫn bị giới hạn. Nếu được nới ra, các quỹ còn đứng ngoài sẽ tham gia vào thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư đã đầu tư vào doanh nghiệp niêm yết sẽ nâng tỉ lệ sở hữu hiện tại.

Bạch Hoàn

tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 16/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

16/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Tiền rút khỏi cổ phiếu bất động sản, chứng khoán

Thanh khoản sụt giảm mạnh trong tuần 08 - 12/04 dù thị trường cải thiện về mặt điểm số. Trong tuần, nhóm bất động sản và chứng khoán bị rút tiền mạnh.

Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ 5 năm liền về một vấn đề, cổ phiếu SIG tiếp tục bị cảnh báo

Công trình mỏ đá nhà máy xi măng Công Thanh tiếp tục khiến BCTC của CTCP Đầu tư và Thương mại Sông Đà (UPCoM: SIG) nhận ý kiến kiểm toán ngoại trừ, cổ phiếu theo đó...

Theo dấu dòng tiền cá mập 15/04: Tự doanh và khối ngoại cùng mua ròng mạnh MWG

Phiên giao dịch ngày 15/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 708 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng 1,231 tỷ đồng. Tuy nhiên cổ phiếu MWG được cả tự...

VN-Index có phiên giảm mạnh nhất trong gần 2 năm

Phiên đầu tuần 15/04, thị trường chứng khoán bị bán tháo bất ngờ. VN-Index "bốc hơi" gần 60 điểm (tương đương giảm 4.7%), đóng cửa ở mức 1,216.61 điểm. Trong đó, số...

Kiểm toán từ chối ý kiến, PXS bị hạn chế giao dịch từ 17/04

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (UPCoM: PXS) vào diện hạn chế giao dịch từ ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98