Góc nhìn 20/11: Xu hướng tăng được củng cố

19/11/2013 18:55
19-11-2013 18:55:15+07:00

Góc nhìn 20/11: Xu hướng tăng được củng cố

Hầu hết các công ty chứng khoán đều lạc quan về thị trường trong trung hạn, nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh trong vài phiên để rồi bứt phá.

Lạc quan trong ngắn hạn

CTCK FPT (FPTS): Cùng với diễn biến đảo chiều giảm giá của một số cổ phiếu lớn như GAS, VCB, SSI… thì thị trường đã có sự điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch ngày 19/11. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn mặc dù vẫn được đẩy mạnh giao dịch nhưng ảnh hưởng đến diễn biến chung của thị trường không còn tích cực như các phiên trước, mức giảm cuối phiên của một số cổ phiếu trụ cột cho thấy tâm lý e ngại đối với mức giá cao của các cổ phiếu này trong bối cảnh thông tin vĩ mô chưa hỗ trợ và kèm theo đó là động thái bán ròng nhẹ của khối ngoại. Tuy nhiên, xu thế chung của thị trường vẫn khá lạc quan khi ghi nhận thêm gần 1,500 tỷ đồng đổ vào thị trường trong phiên giao dịch 19/11.

Theo FPTS quan sát thì dòng tiền vào thị trường có xu hướng tập trung vào các mã cổ phiếu được hỗ trợ bởi thông tin cơ bản tốt trong quý 3, không chỉ các cổ phiếu bluechips mà các mã vừa và nhỏ cũng thu hút được sự quan tâm của sức cầu cho thấy kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư ở những tháng cuối năm. Như vậy, FPTS vẫn bảo lưu nhận định lạc quan với thị trường trong ngắn hạn, nếu đà tăng sớm trở lại kèm theo khối lượng duy trì ở mức cao thì xác suất để VN-Index có thể chính thức vượt đỉnh là cao.

Xu hướng tăng được củng cố

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Phiên 19/11, thị trường đã giao dịch cân bằng hơn sau khi trải qua ba phiên liên tiếp tăng điểm mạnh và không có nhiều giao dịch đột biến.

Khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng của mình, họ bán ròng hơn 400 ngàn cổ phiếu trong phiên 19/11. Nếu tính từ đầu tuần trước, tổng lượng bán ròng đã lên đến mức gần 4 triệu cổ phiếu. MBKE không quá bất ngờ với diễn biến này do chỉ số MSCI EM Index – một chỉ số có mối tương quan cùng chiều chặt chẽ với việc mua bán ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đã liên tục điều chỉnh giảm trong hai tuần trở lại đây.

Đứng trên quan điểm kỹ thuật, nếu sự điều chỉnh giảm hiện tại mau chóng kết thúc trong phiên giao dịch tiếp theo, MBKE nhận định khả năng VN-Index thoát khỏi vùng tích lũy đi ngang (492-505 điểm) và quay lại với xu hướng tăng sẽ có thêm nhiều cơ sở để tin tưởng.

Tăng nhẹ

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Những thông tin gần đây có vẻ đang khiến nhiều nhà đầu tư cảm nhận thấy lo ngại. Trước hết là những thông tin liên quan đến khả năng rút QE3 của Mỹ. Còn trên TTCK, hàng loạt những nhà đầu tư hàng đầu như Warrent Buffet, Marc Faber và gần nhất là Carl Icahn đều cho rằng TTCK này đang đối mặt với rủi ro lớn.

Còn thông tin trong nước thì dường như đang lộ ra những mảng tối, đặc biệt là khu vực Ngân hàng. Những thông tin liên tục từ khu vực này ở nhiều góc độ cho thấy có rất nhiều vấn đề. Trong khi những báo cáo tài chính Quý 3 của doanh nghiệp được công bố gần đây hầu hết đều là gam màu xám.

Tuy nhiên với TTCK thì dường như những dòng tiền đầu cơ vẫn đang khuynh đảo thị trường đặc biệt ở nhóm cổ phiếu thị giá thấp. Trong 91.6 triệu đơn vị giao dịch trên HOSE trong phiên 19/11 thì nhóm này chiếm đến 70-80%. Đây rõ ràng là điều mà những nhà đầu tư cẩn trọng thêm lo ngại. Trong khi khối nhà đầu tư nước ngoài, kẻ “dẫn dắt” sóng tăng này từ tháng 9 đang có xu hướng bán ròng và giao dịch giao dịch chậm lại. Thông thường. thị trường thường đạt đỉnh khi Volume đạt đỉnh, và với những phiên gần đây thì rõ ràng Vol này là quá cao so với mức trung bình.

Tuy nhiên, theo IVS cho dù thị trường hiện tại khá rủi ro nhưng chưa rơi vào điểm chết. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng nhẹ và nhóm cổ phiếu LargeCap tiếp tục được sử dụng để làm mồi cho thị trường. Và khi nhà đầu tư hưng phấn trở lại, một phiên bùng nổ về thanh khoản là dấu chấm hết cho chuỗi tăng giá này.

Hồi phục về 513 điểm

CTCK ACB (ACBS): Với thị trường chung, áp lực bán duy trì ở mức cao khiến thị trường lùi lại một chút trong phiên 19/11. Nhìn chung, thị trường chủ yếu giằng co quanh tham chiếu trong suốt phiên; khối lượng trên cả hai sàn giảm 20% so với phiên 18/11, cho thấy bên bán không muốn bán bằng mọi giá. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 17 tỷ đồng trên HOSE trong khi quay lại mua ròng hơn 2 tỷ đồng trên HNX.

Về mặt kỹ thuật, phiên giảm điểm ngày 19/11 nhiều khả năng chỉ mang tính điều chỉnh. Bên mua có thể cần tích lũy thêm một vài phiên để hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu ở mức giá hiện tại trước khi tiếp tục đẩy thị trường lên cao hơn. ACBS vẫn cho rằng VN-Index có thể hồi phục về 513.

Ở chiều ngược lại, cây nến Shooting Star, đồng thời tạo ra mô hình Harami, là những dấu hiệu tiêu cực đáng chú ý. Nếu VN-Index lấp lại mô hình Up Gap trước đó, khoảng giảm về dưới 502, trong phiên 20/11, chỉ số này nhiều khả năng vừa hình thành bẫy tăng điểm và có thể giảm sâu hơn về 492 trong thời gian tới. Song ACBS không đánh giá cao khả năng này.

Với HNX-Index, cây nến Long-legged Doji rất đáng chú ý, nhưng ACBS cũng cho rằng chỉ số này sẽ tiếp tục hồi phục về 65.2 hoặc 66-67 trong các phiên tới.

ACBS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng có thể tiếp tục tham gia thị trường.

Cơ hội cơ cấu lại danh mục

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Chỉ số hai sàn giảm điểm nhẹ với khối lượng duy trì ở mức cao. Theo quan sát của BVS, không ít cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu bất động sản tăng nóng trong thời gian qua không còn duy trì được động lực tăng giá nên khả năng vượt đỉnh ngắn hạn thiết lập hồi tuần trước khó xảy ra ngay. Dòng tiền tập trung tại các mã bluechips, các cổ phiếu hiện tại đã kín room giành cho nhà đầu tư ngoại, nhiều khả năng đây sẽ là nhóm dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Hiện tại, thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng điểm trung hạn nên việc xuất hiện 1-2 phiên điều chỉnh là không quá lo ngại. Nhịp điều chỉnh này là cơ hội để nhà đầu tư thực hiện cơ cấu lại danh mục, tuy nhiên các nhà đầu tư được khuyến nghị tránh các quyết định mua đuổi, nên lựa các vùng giá thấp trong một vài phiên tới.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98