Chủ tịch HĐQT “rủ” Tổng giám đốc vào tù

31/12/2013 09:51
31-12-2013 09:51:12+07:00

Chủ tịch HĐQT “rủ” Tổng giám đốc vào tù

Chủ tịch HĐQT chỉ đạo Tổng giám đốc dùng sổ đỏ giả thế chấp để vay tiền ngân hàng và cùng nhau phải hầu tòa vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 30/12, TAND TP. Hà Nội đã xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Văn Cung (SN 1977), Chủ tịch HĐQT CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế; Nguyễn Văn Tân (SN 1971) Tổng giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế; Hà Văn Trung (SN 1972), cán bộ địa chính xã Dục Tú, huyện Đông Anh; Nguyễn Thế Quýnh (SN 1954) trưởng thôn Thái Bình; Nguyễn Thị Minh Tuấn (SN 1973) nhân viên trạm y tế xã Mai Lâm. Các bị cáo bị Viện KSND TP. Hà Nội truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Giả mạo trong công tác.

Cụ thể, tháng 10/2006, Nguyễn Thị Minh Tuấn có thỏa thuận mua 2 mảnh đất ở thôn Thái Bình, xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội với giá 3 triệu đồng/m2 và đặt cọc 100 triệu đồng từ ông Lưu Văn Thiệm (trú tại đường Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và ông Nguyễn Trường Giang (trú tại Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau đó Tuấn bán lại cho Nguyễn Văn Cung với giá 3,7 triệu đồng/m2.

Cung tìm được người mua là anh Trần Văn Tùng (Ba Đình, Hà Nội), Nguyễn Thị Minh Thúy (Đông Anh, Hà Nội) và Nguyễn Văn Tân. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Cung và Nguyễn Thị Minh Tuấn không có đủ tiền thanh toán việc mua đất nên việc mua bán không thành.

Dù vậy, Tuấn đã ký giả vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi nhờ Hà Văn Trung, cán bộ địa chính xã Mai Lâm và Nguyễn Thế Quýnh, trưởng thôn Thái Bình (xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) hoàn thiện hồ sơ giả xin cấp sổ đỏ đứng tên 3 người khách mua đất.

Sau khi có sổ đỏ, Cung sử dụng để bán cho anh Trần Văn Tùng 263 m2 đất chiếm đoạt 920,5 triệu đồng. Do chị Thúy không mua mảnh đất đó nữa nên sau khi lấy sổ về, Cung nhờ chị Thúy dùng sổ đỏ thế chấp và đứng tên vay BIDV Chi nhánh Đông Hà Nội (BID) số tiền 524 triệu đồng để sử dụng vào mục đích riêng. Sau đó Cung giải chấp sổ đỏ này, lấy về đưa cho Thúy để trừ vào số nợ 750 triệu đồng.

Ngoài ra, là Chủ tịch HĐQT CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế, Cung đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tân, là Tổng giám đốc làm các thủ tục hồ sơ thế chấp sổ đỏ mang tên Tân và một sổ đỏ khác cho Agribank Chi nhánh Yên Viên vay 7,5 tỷ đồng trong 1 năm. Do công ty này không có hoạt động gì, nên Cung và Tân không có khả năng trả nợ. Khi ngân hàng định tiến hành bán đấu giá mảnh đất thì Cung và Tân xin tự bán và đem bán cho anh Khúc Chí Phong lấy 701 triệu đồng để trả cho Agribank Yên Viên. Khi sang tên thì sổ đỏ này bị Phòng Tài nguyên và môi trường Đông Anh phát hiện vi phạm nên thu giữ.

Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã truy tố Cung, Tân vì tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung, Quýnh, Tuấn tội Giả mạo trong công tác.

Ngày 31/12, Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

Hoàng Duy

ĐTCK





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98