Chứng khoán năm 2014: Dự báo biến động mạnh, đâu là chiến lược trading hợp lý?

25/12/2013 09:02
25-12-2013 09:02:01+07:00

Chứng khoán năm 2014: Dự báo biến động mạnh, đâu là chiến lược trading hợp lý?

Năm 2014 nhiều khả năng tiếp tục là một năm của trường phái đầu tư lướt sóng, khi mà các tín hiệu đều cho thấy thị trường sẽ có biến động mạnh.

I. XU HƯỚNG DÀI HẠN

Chỉ số thị trường đã phá vỡ hoàn toàn các MA dài hạn. Dưới góc độ kỹ thuật, hầu hết các nhà đầu tư đều lo ngại về việc nhóm các chỉ số dao động (momentum) đều đang duy trì ở mức khá cao trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, thực tế là bất chấp các chỉ số này đều ở trong vùng overbought, các chỉ số thị trường (VN-Index, HNX-Index, VN30...) vẫn liên tục bứt phá mạnh.

Điều này bắt nguồn từ những tín hiệu mua mạnh khi các chỉ số này phá vỡ hoàn toàn các đường MA dài hạn.

Có thể lấy VN-Index làm thí dụ. Chỉ số này liên tục tạo ra những tín hiệu mua mạnh với các đường SMA 50, SMA 100, ... trong giai đoạn tháng 09/2013. Điều này cho thấy xu hướng dài hạn của thị trường đã thay đổi, chuyển từ trạng thái điều chỉnh dài hạn sang tăng trưởng.

Trong những giai đoạn như vậy, khả năng thị trường sụt giảm sâu bất ngờ (thrust down) trở lại là không cao và việc các chỉ số dao động duy trì mức cao liên tục là bình thường và không phải lo ngại quá nhiều.

Tương quan cung cầu và dòng tiền thông minh đang ủng hộ sự tăng trưởng. Hầu hết các chỉ số thị trường (VN-Index, HNX-Index, VS 100...) đều có sự tăng trưởng trong những tháng gần đây với sự tăng trưởng của các mã cổ phiếu, đặc biệt là nhóm Mid Cap và Small Cap.

Nhóm chỉ số Market Strength là biểu hiện rõ nét nhất của giai đoạn này khi liên tục báo hiệu lạc quan trong thời gian gần đây.

Điển hình là chỉ số VS-Arms VN(1). EMA 20 ngày của chỉ số này liên tục duy trì bên dưới mức 0.8 trong vòng nhiều tuần qua. Điều này chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế rất lớn trong một khoảng thời gian khá dài, giúp tạo nên điều kiện bứt phá mạnh và chắc chắn cho thị trường.

Trên phương diện tham gia của các nhà đầu tư lớn, chúng tôi cũng nhận thấy một số dấu hiệu đáng chú ý. Nếu quan sát chỉ số VS-LBR VN(2), chúng ta có thể nhận thấy sự tham gia tích cực của nhóm nhà đầu tư lớn. Tỷ lệ này càng tăng cao thì càng cho thấy mức độ giao dịch của các tổ chức, nhà đầu tư lớn mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, sự dịch chuyển của dòng tiền thông minh là rất đáng chú ý. Dòng tiền này bắt đầu hoạt động mạnh trở lại và bứt phá trong khoảng 10 tháng gần đây. Cụ thể, VS-NVI VN(3) đã vượt lên trên EMA 255 ngày và EMA 50 ngày nên tình trạng hiện tại của thị trường Việt Nam là xu hướng ngắn hạn và dài hạn đều đã khá ổn định và lạc quan.

(1) VS-Arms VN: Chỉ số Arms tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX

(2) VS-LBR VN: Chỉ số LARGE BLOCK RATIO tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX

(3) VS-NVI VN: Chỉ số NVI (NEGATIVE VOLUME INDEX) tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX

II. GÓC NHÌN PTKT NGẮN HẠN

Thanh khoản tăng trưởng liên tục. Mặc dù khối lượng giao dịch của HNX30 và VN30 không tăng nhiều nhưng khối lượng của VN-Index và HNX-Index đều tăng rất tốt. Điều này cho thấy sự trỗi dậy của những cổ phiếu vừa và nhỏ.

Thanh khoản thị trường duy trì khá tốt trong nhiều tháng qua. Đặc biệt, kể từ sau khi tạo ra các tín hiệu mua mạnh với nhóm MA dài hạn, khối lượng giao dịch đã thực sự đạt đến một tầm cao mới với sự tham gia khá mạnh của các nhà đầu tư mới.

HNX-Index là một ví dụ khá điển hình cho hiện tượng này. Trung bình 20 phiên giao dịch gần nhất của giai đoạn tháng 5/2013 – tháng 06/2013 chỉ vào khoảng 20 – 22 triệu đơn vị/phiên, nhưng đến giai đoạn cuối năm giá trị này luôn dao động trong khoảng từ 45 – 50 triệu đơn vị/phiên, tức là tăng đến hơn 2 lần!

Điều này có thể được lý giải bởi hai lý do:

Thứ nhất, sự hồi phục của thị trường đã tạo nên một lực hấp dẫn lớn lôi kéo những nhà đầu tư mới tham gia.

Thứ hai, các dòng tiền đầu cơ từ vàng, USD, bất động sản... chảy về chứng khoán do sự khó khăn của các thị trường này.

Nhìn chung, theo đánh giá của giới phân tích kỹ thuật nếu thanh khoản tiếp tục duy trì trên mức 90 triệu đơn vị/phiên (sàn HOSE) và 40 triệu đơn vị/phiên (sàn HNX) thị trường sẽ khó giảm sâu và đà tăng dài hạn có thể được giữ vững.

Cổ phiếu nhỏ đang lên ngôi!

Điểm đáng chú ý trong ngắn hạn là những mã cổ phiếu vốn hóa lớn không còn mang lại mức sinh lời tốt nhất do đã tăng khá nhiều ở các quý đầu năm.

Dựa vào Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Market Cap thì nhóm VS-Micro Cap và VS-Small Cap liên tục tăng trưởng mạnh trong quý 4/2013.Điều này cho thấy thị trường đang có sự dịch chuyển và khiến cho các cổ phiếu nhỏ trở thành tâm điểm.

III. CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH CHO GIAI ĐOẠN SẮP TỚI

Đối với VN-Index, vùng cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 513 – 518 điểm) sẽ đóng vai trò quyết định đối với xu hướng ngắn hạn cũng như trung hạn. Dự kiến thị trường sẽ có rung lắc mạnh xảy ra tại đây do khối lượng mắc kẹt tại vùng này rất lớn.

Nếu phá vỡ hoàn toàn được vùng này thì xu hướng ngắn hạn của VN-Index sẽ tích cực hơn, đồng thời xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ càng được củng cố trong năm 2014.

Còn đối với HNX-Index là vùng 65 – 67 điểm. Đây là vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 06/2013 và hiện đã bị phá vỡ hoàn toàn. Vì vậy, vùng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu HNX-Index có thoái lùi trở lại.

Mặc dù Stochastic Oscillator đang hình thành phân kỳ giá xuống trong vùng overbought nhưng nguy cơ điều chỉnh là không lớn do các ngưỡng hỗ trợ bên dưới của HNX-Index khá nhiều.

Khả năng HNX-Index đạt đến vùng 75 – 84 điểm trong năm 2014 là khá cao nếu khối lượng tiếp tục tăng trưởng mạnh và vùng 65 – 67 điểm không bị phá vỡ trở lại.

Kết luận: Năm 2014 nhiều khả năng tiếp tục là một năm của trường phái đầu tư lướt sóng, khi mà các tín hiệu đều cho thấy thị trường sẽ có biến động mạnh.

Những nhà đầu tư có chiến lược phòng ngừa rủi ro tốt và nắm bắt nhanh cơ hội đầu tư sẽ đạt được nhiều thành quả nhất.

Nguyễn Quang Minh

công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98