Fed tuyên bố cắt giảm QE3 bớt 10 tỷ USD/tháng

19/12/2013 02:02
19-12-2013 02:02:03+07:00

Fed tuyên bố cắt giảm QE3 bớt 10 tỷ USD/tháng

Ngay sau thông báo của Fed, Dow Jones tăng phi mã 160 điểm

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố từ tháng 1/2014 sẽ cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu hàng tháng bớt 10 tỷ USD còn 75 tỷ USD khi cuộc họp chính sách 2 ngày kết thúc vào ngày thứ Tư theo giờ địa phương.

* Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ còn cách mục tiêu của Fed 0.5%

* Lịch sử các gói QE và chương trình Operation Twist của Fed

* IMF: Sai lầm trong thu hồi QE có thể thổi bay 2.3 ngàn tỷ USD khỏi thị trường trái phiếu

* Biên bản họp: Fed có thể rút QE3 trong các tháng tới

* Châu Á sẽ không rơi vào khủng hoảng tài chính nếu Fed rút QE3

 

Cụ thể, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thông báo sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu kho bạc dài hạn bớt 5 tỷ USD xuống 40 tỷ USD/thángchương trình mua chứng khoán thế chấp bớt 5 tỷ USD xuống còn 35 tỷ USD/tháng.

Thông báo cho thấy, 9 thành viên có quyền bỏ phiếu của FOMC đã ủng hộ quyết định thu hồi chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE3) từng được áp dụng từ tháng 9/2012. Người duy nhất phản đối động thái trên là Chủ tịch Fed khu vực Boston, Eric Rosengren, khi ông cho rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao và lạm phát vẫn còn dưới mục tiêu 2%.

Thị trường lần đầu kỳ vọng Fed sẽ thu hồi QE3 trong tháng 9/2013 nhưng sau đó đã lùi dự báo của mình về tháng 12 cùng năm hoặc muộn hơn.

Bob Doll, Chiến lược gia trưởng về cổ phiếu của Nuveen Asset Management cho rằng đây là một thông tin tốt đối với thị trường cổ phiếu. Ông nói: “Fed cuối cùng đã truyền tới chúng ta thông điệp rằng nền kinh tế đang cải thiện và sẽ khởi sắc hơn nữa trong năm 2014”.

Ba chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ nhảy vọt sau thông báo của Fed với Dow Jones phi mạnh 160 điểm. Động thái in tiền chưa từng thấy đã đẩy chứng khoán Mỹ lên các mức cao kỷ lục và châm ngòi cho đà rớt giá thảm hại của các đồng tiền quốc tế trong năm nay, nhất là các thị trường mới nổi do nhà đầu tư dự báo Fed sẽ chấm dứt nới lỏng tiền tệ. Một nguyên nhân khác nữa là mối lo ngại rằng các chương trình này sẽ khiến lạm phát leo thang và làm xuất hiện bong bóng tài sản. Được biết, các chương trình nới lỏng định lượng (QE1, QE2 và QE3) đã thổi phồng bảng cân đối tài sản của Fed lên mức kỷ lục 3.9 ngàn tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường việc làm là mối quan tâm hàng đầu của các nhà làm chính sách thuộc ngân hàng trung ương. Trong tháng 11, các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm cho nền kinh tế 203,000 việc làm, đánh bật các dự báo trước đó và tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh về mức 7%. Fed từng cho biết sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất siêu thấp cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp chạm 6.5% và lạm phát duy trì dưới 2.5%.

Đây là cuộc họp chính sách áp chót trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Ben Bernanke. Tuy nhiên, cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào lúc 14h30 ngày 18/12 theo giờ địa phương sẽ là cuộc họp báo cuối cùng của ông Bernanke trên cương vị Chủ tịch Fed.

Nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 4 năm của ông sẽ kết thúc vào ngày 31/01/2014, tức chỉ hai ngày sau khi cuộc họp chính sách đầu tiên năm 2014 của Fed khép lại.

Janet Yellen, hiện là Phó Chủ tịch Fed và là một người ủng hộ mạnh mẽ các phản ứng chính sách quyết liệt của Fed đối với suy thoái, đã được đề cử vào vị trí Chủ tịch Fed thay cho ông Bernanke. Theo dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu phê chuẩn bà vào ngày thứ Năm (19/12).

Phước Phạm (Theo Marketwatch, Reuters, Bloomberg)

Công Lý







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98