Lập công ty ma lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

26/12/2013 17:24
26-12-2013 17:24:20+07:00

Lập công ty ma lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Nguyễn Hải Trung và đồng bọn lập CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận và nhiều công ty ma khác để lừa đảo chiếm đoạt của Nhà nước và các pháp nhân khác hàng trăm tỷ đồng.

Nguyễn Hải Trung, Phan Tuấn Linh, Trần Hữu Trung thành lập ra CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận. Công ty này có 9 ngành nghề kinh doanh nhưng không có chức năng đóng mới tàu biển. Trụ sở chính của công ty này đóng tại xã Phước Minh, huyện Ninh Phước, tỉnh Bình Thuận, nhưng thực chất chỉ treo biển không có người làm việc.

Phan Tuấn Linh là Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật, Trần Hữu Trung, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc, Nguyễn Hải Trung thành viên HĐQT, vốn điều lệ của công ty này thay đổi liên tục từ 10 tỷ đồng, lên 150 tỷ đồng, xuống 30 tỷ đồng, rồi lên 90 tỷ đồng, nhưng thực chất cả 3 thành viên đều không có vốn góp.

Dù CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận không có chức năng đóng tàu, cũng không có năng lực tài chính và thực tế không hoạt động kinh doanh gì, nhưng năm 2009, Trần Hữu Trung và Trần Hải Trung lập dự án đóng mới 2 tàu biển trọng tải 5.000 WT để huy động vốn, chiếm đoạt cho việc riêng.

Cụ thể, khi lập dự án đóng tàu, Nguyễn Hải Trung đã chỉ đạo Trần Hữu Trung và Phan Tuấn Linh vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - chi nhánh Bình Thuận và Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) - chi nhánh Nha Trang.

Để được vay vốn, Nguyễn Hải Trung đã gặp Võ Thành Danh, Giám đốc VDB Bình Thuận đặt vấn đề và sau đó Võ Thành Danh đã chỉ đạo cấp dưới thẩm định hồ sơ, ký văn bản đề nghị VDB Việt Nam cho cấp chứng thư bảo lãnh với nội dung bảo lãnh cho CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận vay 200,9 tỷ đồng tại Maritime Bank Nha Trang trong thời gian 120 tháng để đầu tư tái sản cố định.

Sau này, khi kiểm tra hồ sơ, VDB Việt Nam phát hiện hồ sơ chưa đúng quy định và yêu cầu khắc phục, bổ sung quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh Ninh Thuận, nếu không, phải hủy chứng thư bảo lãnh. Tuy nhiên, do dự án không triển khai trên địa bàn tỉnh, nên UNBD tỉnh Ninh Thuận đã ra thông báo không phê duyệt.

VDB Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu VDB Ninh Thuận hủy chứng thư bảo lãnh. Với ý đồ huy động bằng được vốn, Nguyễn Hải Trung vẫn chỉ đạo Trần Hữu Trung, Phan Tuấn Linh tìm các kênh huy động khác.

Trong thời gian tìm vốn cho dự án “ma” trên, Nguyễn Hải Trung đã gặp Dương Chí Dũng khi đó là Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Vinalines đặt vấn đề vay tiền làm vốn đối ứng và được Dương Chí Dũng nhận lời.

Qua đầu mối Dương Chí Dũng, tháng 3/2010, Phan Tuấn Linh, Trần Hữu Trung ra Hà Nội gặp Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Vinalines Vũ Mạnh Dương để đàm phán thỏa thuận. Phía CTCP Bất động sản Vinalines đưa ra điều kiện, CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận góp 29 tỷ đồng, CTCP Bất động sản Vinalines góp 58 tỷ đồng, nếu không thực hiện đúng hạn thì phải trả lãi. Thấy điều kiện khó thực hiện, Phan Tuấn Linh bỏ về, tuy nhiên, Trần Hữu Trung vẫn ký hợp đồng với CTCP Bất động sản Vinalines.

Tuy nhiên, khi cung cấp hồ sơ tài liệu cho CTCP Bất động sản Vinalines, Trần Hữu Trung, Nguyễn Hải Trung không cung cấp thông báo không phê duyệt dự án của UBND tỉnh Ninh Thuận, các văn bản của VDB Việt Nam yêu cầu hủy chứng thư bảo lãnh.

Trong khi đó, CTCP Bất động sản Vinalines tin tưởng mối quan hệ của Dương Chí Dũng và thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định, nên đã chuyển cho CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận vay số tiền 58 tỷ đồng. Số tiền này không được sử dụng để đóng tàu, mà dùng để trả nợ chi tiêu cá nhân cho Trần Hữu Trung, Nguyễn Hải Trung như chuyển cho VDB Ninh Thuận 14 tỷ đồng, chuyển cho Giám đốc Công ty Tập đoàn Sao Việt Nam 6 tỷ đồng, chuyển sang Công ty Đầu tư công nghiệp Nam Trung Bộ (công ty của Nguyễn Hải Trung 26 tỷ đồng)…

Với hành vi chiếm đoạt 58 tỷ đồng, Nguyễn Hải Trung, Trần Hữu Trung bị Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt 20 năm đến chung thân.

Với bị can Phan Tuấn Linh, khi ra Hà Nội gặp Dương Chí Dũng để vay tiền làm vốn đối ứng đóng tàu, Linh đã không đồng ý một số điều khoản của hợp đồng và bỏ về. Tuy nhiên, Phan Tuấn Linh biết rõ hành vi gian dối để lừa đảo chiếm đoạt của Nguyễn Hải Trung, Trần Hữu Trung mà không tố giác nên đã phạm vào tội Không tố giác tội phạm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, xét thấy còn một số vấn đề cần làm rõ, Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt 58 tỷ đồng của CTCP Bật động sản Vinalines nêu trên và phải đối mặt với mức án từ 20 năm đến chung thân, Nguyễn Hải Trung cũng vừa bị tòa tuyên phạt 15 năm tù giam vì hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian 2008 - 2010, Nguyễn Hải Trung, dựa vào quen biết với Võ Thành Danh, Giám đốc VDB Ninh Thuận đã thành lập nhiều pháp nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Nhà nước, như lập 19 hợp đồng khống mua café, sắn lát xuất khẩu vay 149 tỷ đồng của VDB Ninh Thuận, hiện còn gần 100 tỷ đồng nợ gốc và lãi chưa trả được.

Với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Hải Trung đã nhận bản án 15 năm tù giam, còn Võ Thành Danh, Giám đốc VDB Ninh Thuận nhận bản án 6 năm tù giam.

Hoàng Duy

đầu tư chứng khoán



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98