Những đặc điểm của cổ phiếu tăng giá và “hàng nóng”

03/12/2013 13:18
03-12-2013 13:18:55+07:00

Giải mã hiện tượng “hàng nóng” đang trở lại các sàn chứng khoán Việt Nam (Kỳ 2)

Những đặc điểm của cổ phiếu tăng giá và “hàng nóng”

Để có thể tìm thấy tín hiệu báo tin sự xuất hiện của cổ phiếu tăng giá mạnh, trước hết nhà đầu tư cần nhận biết những đặc điểm chung của các cổ phiếu này.

* Kỳ 1: “Hàng nóng” trên TTCK: Nên mừng hay lo?

* Cổ phiếu đầu cơ: 3 điều e ngại

Đi cùng với sự phục hồi khá bền vững của TTCK Việt Nam trong năm 2013 này, nhà đầu tư đã có cơ hội để tham gia vào quá trình tăng giá mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu. Hiện tượng cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ và lâu dài, mức tăng lên đến vài trăm phần trăm đã không còn hiếm thấy.

Nếu như niềm tin về thị trường tiếp tục được củng cố và thị trường chứng khoán (TTCK) chung không có giảm sâu đột biến thì cơ hội để tìm được cổ phiếu tăng giá như thế vẫn còn tồn tại. Qua bài viết này và các bài sau, người viết xin được chia sẻ một số quan sát chung của cá nhân về những cổ phiếu này.

Để có thể tìm thấy tín hiệu báo tin sự xuất hiện của cổ phiếu tăng giá mạnh, trước hết nhà đầu tư cần nhận biết những đặc điểm chung của các cổ phiếu này. Quan sát biến động giá cổ phiếu trên TTCK hiện nay, chúng ta có thể xếp các cổ phiếu tăng giá mạnh vào hai nhóm lớn.

1. Cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng:

Quy mô doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp này có đủ loại quy mô khác nhau, nhưng thông thường là có quy mô từ cỡ lớn đến cỡ vừa, ít có doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Điều này có lẽ được giải thích từ ảnh hưởng của lợi thế quy mô đối với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Hiệu quả kinh doanh

Nhóm doanh nghiệp này có thể được xếp là những doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả bậc nhất trên thị trường chứng khoán nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Đa số các doanh nghiệp này đang hoạt động ở những nhóm ngành kinh tế không chịu nhiều áp lực từ suy thoái chung như hàng hóa thiết yếu, dịch vụ giải trí, dịch vụ thương mại… Một số doanh nghiệp có thể ở trong những ngành nghề có khó khăn, nhưng lại có cấu trúc doanh nghiệp tốt, chiến lược hiệu quả.

Ngoài ưu điểm về nhóm ngành nghề, các doanh nghiệp này có thể có lợi thế kinh doanh như thị phần, đặc quyền hay thương hiệu. Lợi thế kinh doanh này thường thể hiện rất rõ ở các doanh nghiệp có quy mô lớn như VNM, GAS, HPG,… và cho phép các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Dòng tiền và cổ tức

Nhóm doanh nghiệp này thường có dòng tiền bền vững, cho phép doanh nghiệp trả được cổ tức đều đặn sau khi đã tài trợ cho việc phát triển của doanh nghiệp.

Loại trừ một số doanh nghiệp lớn như VNM, GAS có thị giá cổ phiếu cao do được đánh giá thêm từ giá trị thương hiệu, các cổ phiếu còn lại thường có mức chi trả cổ tức/thị giá cao hơn lãi suất tiết kiệm thông thường khi mới bắt đầu quá trình tăng giá. Chẳng hạn như REE đang trả cổ tức đều đặn 16% mỗi năm cho dù có lúc giá cổ phiếu REE nằm dưới mệnh giá.

Sự đều đặn của dòng cổ tức này sẽ cho phép cổ phiếu của doanh nghiệp có cơ hội tăng giá mỗi khi lãi suất tiết kiệm thông thường sụt giảm: chu kỳ tăng giá của các cổ phiếu REE, HPG, PTB, FCN,… đều bắt đầu gần tương ứng với thời điểm giảm lãi suất trên thị trường tài chính ngân hàng.

Quá trình tăng giá

Quá trình tăng giá của các cổ phiếu thuộc nhóm doanh nghiệp này thường kéo dài bền vững, thậm chí có thể kéo dài một đến hai năm. REE có quá trình tăng giá 2 năm, từ mức giá dưới mệnh giá tăng lên mức giá xấp xỉ 30,000 đồng/cp, HPG mất hơn một năm để tăng từ mức giá 15,000 đồng/cp lên mức 40,000 đồng/cp.

Sự tăng giá của các cổ phiếu này (còn được gọi là nhóm cổ phiếu cơ bản) thường là điểm bắt đầu một chu kỳ tăng giá của thị trường chung khi các nhà đầu tư (thường có cả những nhà đầu tư tổ chức) đi tìm kiếm những khoản đầu tư giá trị. Do vậy quá trình tăng giá của các cổ phiếu này thường chậm rãi nhưng bền vững, thanh khoản luôn được đảm bảo đầy đủ, ít xảy ra tình trạng mất cân bằng cung cầu.

Thông thường mức giá của các cổ phiếu này cao tương đối so với thị trường, và sau một quá trình tăng giá dài sẽ đạt đến một mức cao hơn tương đối so với toàn thị trường chung. Mức giá này sẽ làm nảy sinh tâm lý so sánh về sự đắt rẻ của các nhóm cổ phiếu và từ đó kích thích nhà đầu tư đi tìm kiếm nhóm cổ phiếu thứ hai, nhóm cổ phiếu giá rẻ và có khả năng tăng nóng.

2. Nhóm cổ phiếu đầu cơ và “hàng nóng”

Quy mô doanh nghiệp

Khác với nhóm doanh nghiệp hiệu quả ở trên, cổ phiếu đầu cơ và hàng nóng thường thuộc các doanh nghiệp có quy mô từ vừa đến nhỏ, ít có doanh nghiệp quy mô lớn.

Do đặc tính tăng nóng của cổ phiếu nên nếu doanh nghiệp có quy mô lớn, số cổ phiếu lưu hành quá nhiều thì quá trình tăng nóng kéo dài sẽ khó được đảm bảo vì tâm lý đua mua bị hạn chế do nguồn cung lớn sẵn sàng.

Hiệu quả kinh doanh

Đây là nhóm doanh nghiệp thường thuộc các ngành kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn như xây dựng, bất động sản, xuất nhập khẩu nông sản, …có kết quả kinh doanh yếu kém trước đó, thậm chí có doanh nghiệp rơi vào diện cảnh báo do thua lỗ liên tiếp 2 năm. Vì thế nên tình hình tài chính của các doanh nghiệp này trước đó thường rất bết bát, công nợ cao, tồn kho lớn, các khoản phải thu/phải trả cao, dòng tiền kém và đa số không trả nổi cổ tức cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên các cổ phiếu này tại thời điểm tăng giá thường có sự biến chuyển mạnh mẽ về kết quả kinh doanh, từ lỗ sang lãi, đồng thời có những nỗ lực đáng ghi nhận trong tái cấu trúc lại tài sản và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những cổ phiếu tăng nóng vừa qua như SCL, KMR, VNH, ICF, MCG… đều có những đặc điểm này.

Quá trình tăng giá

Các cổ phiếu này thường có mức giá rất thấp và có quá trình tăng giá sốc mạnh, có thể tăng trần (và cả giảm sàn) liên tiếp nhiều phiên khi có sự thay đổi mạnh về yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Đồng thời, trong quá trình biến động giá của cổ phiếu thường hay xảy ra tình trạng mất cân bằng cung cầu liên tiếp.

Khác với nhóm cổ phiếu trên, quá trình tăng giá của các cổ phiếu “hàng nóng” thường mang tính mùa vụ cao, thời gian tăng giá không kéo dài nhưng tỷ lệ tăng giá rất cao, có thể lên đến vài trăm phần trăm. KMR tăng giá từ 2,400 đồng/cp lên 10,500 đồng/cp (tăng 337%) là một ví dụ tiêu biểu.

Do các đặc tính của “hàng nóng” nên đa số nhà đầu tư tham gia vào các cổ phiếu này là nhà đầu tư cá nhân, thậm chí có yếu tố làm giá (tổ lái) ở một số cổ phiếu tăng quá nóng. Mức giá thấp của các cổ phiếu này thường sẽ kích thích tâm lý đầu cơ cực mạnh mỗi khi cổ phiếu bắt đầu quá trình tăng giá. Hơn nữa, do bị hạn chế bởi biên độ giao dịch nên cho dù tăng trần nhiều phiên, các cổ phiếu này vẫn có thể còn duy trì được mức giá thấp tương đối: VNH tăng trần 7 phiên liên tiếp cũng chỉ tăng thêm 700 đồng/cp do bước giá chỉ có 100 đồng/phiên, khiến cho những nhà đầu tư yêu thích rủi ro theo đuổi, tạo nên một làn sóng tăng mạnh tiếp theo.

Tuy nhiên, do sự thay đổi về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thường chưa đủ thời gian để được củng cố vững chắc nên tâm lý của nhà đầu tư đối với cổ phiếu của những doanh nghiệp này thường bị hạn chế trong tầm nhìn ngắn hạn, mức độ biến động giá hai chiều của cổ phiếu rất cao. Do đó các nhà đầu tư cần tỉnh táo và hành xử hợp lý khi mua bán những cổ phiếu thuộc nhóm này.

Người viết xin tiếp tục chia sẻ về tín hiệu nhận biết cổ phiếu tăng giá nóng cũng như những kinh nghiệm ứng xử đối với “hàng nóng” trong quá trình tăng giảm giá ở kỳ tiếp sau.

Nguyên Quân

công lý





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 22/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

22/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán? 

Điểm lại những tin tức đáng chú ý cuối tuần vừa qua để chuẩn bị cho tuần giao dịch mới: HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX; Môi giới tăng...

Cổ phiếu nào khiến VN-Index "nhuộm" sắc đỏ tuần qua?

Hai chỉ số thị trường ghi nhận tuần giao dịch 15-19/04/2024 không mấy tích cực. VN-Index giảm gần 8% so với cuối tuần giao dịch trước, về mức 1,174.85 điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98