Những màn “đổi vai” CEO bảo hiểm ấn tượng nhất 2013

26/12/2013 10:24
26-12-2013 10:24:13+07:00

Những màn “đổi vai” CEO bảo hiểm ấn tượng nhất 2013

Thị trường bảo hiểm năm 2013 vẫn không thay đổi ở tốc độ tăng trưởng 2 con số như nhiều năm qua. Tuy nhiên, có một sự thay đổi ở những vị trí đứng đầu. Liệu đây có phải là chỉ báo cho năm 2014?

Không quá khó khăn như các ngành tài chính, chứng khoán, ngân hàng, quỹ…, nhưng chuyện thay tướng cũng diễn ra ở hàng loạt DN bảo hiểm. Mỗi màn đổi vai đều có mục tiêu riêng, biến động nhân sự cấp cao trải dài trong năm 2013 với nhiều cái tên như PVI, Aon, Marsh, Bảo Ngân, Vietinbank Avia, Viễn Đông, AAA, UIC, Bảo Việt Tokio Marine, AIA, Bảo hiểm Bảo Việt…

Việc sắp xếp lại nhân sự lãnh đạo là chiến lược chung của cả hệ thống PVI

CEO - Chủ tịch đổi ghế cho nhau

Màn đổi ghế tại PVI Re (công ty con của PVI Holdings) giữa CEO và Chủ tịch HĐQT Công ty dù hiện tại mới chỉ được thông qua bởi cấp HĐQT, nhưng đang được xem là cú chuyển dịch nhân sự cấp cao gây bất ngờ nhất trong làng bảo hiểm năm qua.

Theo đó, CEO PVI Re là ông Lê Hoài Nam sẽ thay thế ông Vũ Văn Thắng (hiện là Chủ tịch HĐQT PVI Re) để đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT và ngược lại. Đây cũng được xem là hiện tượng hy hữu trên thị trường bảo hiểm khi 2 vị trí cao nhất của 1 DN đổi vai cho nhau.

Không chỉ với PVI Re, biến động nhân sự cấp cao xảy ra ở cả hệ thống PVI, trong nội bộ các DN thành viên gồm PVI Sun Life, Bảo hiểm PVI hay giữa các DN thành viên với nhau. Điển hình như ghế Chủ tịch HĐTV PVI Sun Life của ông Phạm Khắc Dũng được thay thế khá chóng vánh (chỉ sau khoảng 6 tháng) bởi ông Phạm Anh Đức (Phó tổng giám đốc PVI Holdings).

Còn ông Dũng, ngoài đảm nhận vị trí Phó chủ tịch PVI Sun Life cũng vừa lãnh thêm chức vụ Phó chủ tịch PVI Re. Hay ông Vũ Bảo Lâm rời vị trí Phó tổng giám đốc Bảo hiểm PVI sang làm Phó tổng giám đốc PVI Sun Life. Ở Công ty mẹ PVI Holdings cũng có sự thay đổi các giám đốc ban chuyên môn.

Bản thân những người được thay đổi, trong đó có ông Nam và ông Thắng không chia sẻ nhiều về sự đổi vai, nhưng dưới góc độ công ty mẹ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT PVI cho ĐTCK biết: “Đây là chỉ là sự thay đổi, sắp xếp một cách hợp lý nhân sự trong cả hệ thống. Với riêng PVI Re, sự đổi vai này cũng là bình thường, nhằm tạo ra một PVI Re tốt hơn”.

CEO Aon làm CEO Marsh

Tại một DN môi giới bảo hiểm hàng đầu là Aon Việt Nam, biến động nhân sự cũng gây bất ngờ không kém khi bà Vũ My Lan vừa chính thức rời bỏ vị trí CEO của DN này để về nhậm chức CEO của Marsh, cũng là DN môi giới bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài và độ phủ thương hiệu một chín, một mười. Nếu như Marsh ghi dấu ấn là DN có thị phần đứng đầu khối DN môi giới nước ngoài (với 41,5% thị phần năm 2012), thì Aon Việt Nam đạt doanh thu hoa hồng môi giới cao nhất khối (chiếm 34,1% thị phần năm 2012).

Cú chuyển dịch nhân sự này đáng nói vì tiếng tăm của bà Vũ My Lan vốn đã gắn chặt với Aon. Vị trí nhân sự lãnh đạo mới này được Marsh kỳ vọng sẽ giúp Công ty tiến gần với vị trí số 1 về doanh thu hoa hồng môi giới, đang được chiếm lĩnh bởi Aon, bên cạnh những mục tiêu khác. Được biết, thay thế bà My Lan tại Aon Việt Nam là một vị lãnh đạo nam giới mang quốc tịch nước ngoài.

Không chia sẻ nhiều về quyết định của mình, bà My Lan cho ĐTCK biết, dẫu đã rời Aon một thời gian, nhưng nhiều người vẫn gọi bà là My Lan Aon.

Một tháng, 2 - 3 cuộc đổi tướng

Theo tổng hợp của ĐTCK, từ đầu năm đến nay, mỗi tháng bình quân có khoảng 2 - 3 cuộc thay đổi nhân sự ở cả 2 cấp CEO/chủ tịch, chưa kể sự chuyển dịch ở cấp chuyên gia.

Chẳng hạn, tại Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp (ông Masahiro được bổ nhiệm giữ chức vụ CEO); Bảo hiểm Bảo Việt (ông Nguyễn Xuân Thủy là Phó tổng giám đốc phụ trách và là người đại diện theo pháp luật của Bảo hiểm Bảo Việt thay cho ông Trần Trọng Phúc); Prévoir Việt Nam (bà Patricia Lacoste thay ông Cổ Minh Đức, giữ chức danh Chủ tịch HĐTV); AAA (ông Justin Breheny, quốc tịch Úc, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT thay bà Đỗ Thị Kim Liên); AIA Việt Nam (ông Gordon Timmins Watson thay thế cho ông Huỳnh Thanh Phong, giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV); Bảo Việt Tokio Marine (ông Hideki Mishima giữ chức CEO thay ông Manabu Hirama)…

Vietinbank Aviva dù chưa hết nhiệm kỳ liên doanh (thường là 5 năm), chỉ trong vòng 2 năm, kể từ khi thành lập cũng đã thay đổi cả chức danh Chủ tịch lẫn CEO.

Cách đây không lâu, tại Bảo Ngân, ông Lê Tuấn Dũng, Phó tổng giám đốc đã được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty. Như vậy, chiếc ghế CEO của Bảo Ngân bị bỏ trống cả năm nay kể từ khi ông Phạm Gia Anh rời đi (chuyển đến làm CEO BSH) đã chính thức có người tiếp quản. Ông Dũng trước đó còn là Phó tổng giám đốc MIC.

Theo đánh giá chung, chuyển dịch nhân sự cấp cao ngành bảo hiểm năm 2013 cơ bản đều theo hướng tích cực, khi các DN đặt mục tiêu phát triển cao hơn và chủ động tìm kiếm các vị trí lãnh đạo phù hợp. Tất nhiên, cũng có điểm đặc thù là năm nay, biến động nhân sự diễn ra nhiều hơn ở nhóm DN lớn, bên cạnh việc chới với tìm bến đỗ của các lãnh đạo cấp cao DN nhỏ sau tái cấu trúc. Còn ở khối nhân thọ, do có đến 14 DN nước ngoài nên thay đổi nhân sự thường chỉ mang tính nhiệm kỳ.

Kim Lan

đầu tư chứng khoán





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị quyết định khiển trách ông Đào Ngọc Dung, cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền và ông Huỳnh Văn Tí. Riêng ông Lê Viết Chữ bị đề nghị khai trừ ra...

Khởi tố, bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của CTCP Tập đoàn Tâm Lộc Phát. Đồng...

Tổng Giám đốc Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh bị đình chỉ chức vụ, nắm bao nhiêu cổ phần công ty?

Ngoài vai trò Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật (theo giấy phép kinh doanh thay đổi gần nhất vào tháng 10/2022), ông Nguyễn Nhật Anh còn nắm lượng lớn cổ phần tại...

Nữ cựu chủ tịch Vimedimex được đề nghị án treo

Cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản gây thiệt hại tài sản nhà nước, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn...

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng lên tiếng vì bị nhầm ảnh với chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Bị đăng nhầm ảnh với ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An, người vừa bị khởi tố, bắt tạm giam - ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán...

Chủ tịch Thuận An Group Nguyễn Duy Hưng bị bắt

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thuận An Group, bị bắt với cáo buộc vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Thu nhập Chủ tịch CKG “khủng” cỡ nào?

Năm 2023, thu nhập Chủ tịch HĐQT CKG Trần Thọ Thắng đạt con số 11.7 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ đồng/tháng và chiếm hơn một nửa thu nhập của HĐQT, BKS và Ban Điều...

Bắt nguyên Phó Tổng giám đốc LDG

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm - nguyên Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã có hành vi lừa dối khách hàng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom...

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho 3 tội danh, buộc bồi thường gần 677.000 tỷ đồng.

PSD vội vã thay Chủ tịch mới

Ngày 09/04, CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (HNX: PSD) cập nhật một số nội dung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, trước thời điểm họp chỉ 3 ngày, gây chú ý...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98