Nợ xấu phải theo chuẩn mực mới từ 1/6/2014

17/12/2013 06:19
17-12-2013 06:19:57+07:00

Nợ xấu phải theo chuẩn mực mới từ 1/6/2014

Dù thừa nhận nợ xấu có thể tăng lên nhưng Ngân hàng Nhà nước khẳng định không nhân nhượng các nhà băng để hoãn thêm thời gian thực hiện quy định mới về phân loại nợ xấu.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định Thông tư 02 vẫn áp dụng từ 1/6/2014. Ảnh: Thanh Lan.

Thông tư 02 dự kiến thực hiện vào 1/6 năm sau với những quy định mới về trích lập dự phòng rủi ro được xem là tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, quy định này cũng khiến các nhà băng lo ngại nợ xấu sẽ phình to hơn và lợi nhuận giảm khi nhiều khoản bị liệt vào mục phải trích lập dự phòng rủi ro. Do đó, dù đã được hoãn lại tới một năm, một số ngân hàng vẫn muốn "khoan hãy áp dụng" với lý do doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn.

Trả lời VnExpress.net tại cuộc họp báo ngày 16/12 về khả năng sẽ tiếp tục lùi thời điểm thực hiện, đại diện cho Ngân hàng Nhà nước, ông Đặng Văn Thảo - Phó Chánh Thanh tra Giám sát - khẳng định sẽ không có chuyện hoãn Thông tư 02 lần nữa. Ông Thảo cho biết: "Hoãn một năm, Thông tư 02 đã có vai trò lịch sử khi tạo điều kiện giúp doanh nghiệp, ngân hàng trong giai đoạn khó khăn nhưng cũng không thể hoãn lâu được nữa. Quan điểm của cơ quan tham mưu chúng tôi là vẫn áp dụng vào ngày 1/6/2014", ông Thảo - người được Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến chỉ định trả lời cho biết.

Đến cuối tháng 10/2013, tổng số dư các khoản nợ được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ theo Quyết định 780 là 316.800 tỷ đồng - chiếm khoảng 10% tổng dư nợ. Như vậy, nếu tháng 6/2014 áp dụng Thông tư 02, nguy cơ nợ xấu gia tăng sau khi không còn được cơ cấu, giữ nguyên nhóm phân loại là rất lớn.

Ngân hàng Nhà nước cho biết cũng đã tính toán mức độ nợ xấu tăng lên ra sao nếu áp dụng phân loại và trích lập dự phòng theo quy định mới. Lãnh đạo cơ quan này thừa nhận nợ xấu sẽ tăng lên khi áp dụng nhưng để giải quyết, có thể chỉ đạo và hướng dẫn các ngân hàng phân loại thành 3 nhóm. Cụ thể, ông Đặng Văn Thảo nêu, với nhóm khách hàng đã giải thể, phá sản thì sẽ dùng nguồn dự phòng để xóa nợ. Nhóm khách hàng đang hoạt động nhưng gặp khó khăn thì tìm biện pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi. Trong khi đó, nhóm khách hàng đã phá sản nhưng có tài sản bảo đảm thì thực hiện phát mại, có thể mở lại cơ chế cho phép các ngân hàng lập trung tâm đấu giá để có thể xử lý nhanh hơn.

Về thị trường ngoại tệ, tại cuộc họp báo lần này, đại diện Ngân hàng Nhà nước không đưa ra một "cam kết cứng" nào về khung điều chỉnh tỷ giá trong năm 2014 giống như các lần trước. Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối nhìn nhận khó có thể đưa ra một cam kết nào tại thời điểm này. "Điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ không chỉ liên quan đến những mục tiêu, diễn biến của thị trường trong nước mà còn liên quan đến các diễn biến trên cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam, mà rất khó dự báo ngay từ đầu năm", ông lý giải. Tuy nhiên, ông Huy cho biết năm 2014 chính sách tỷ giá vẫn là ổn định nhưng không cố định, nhằm tới hai mục tiêu là tăng tính hấp dẫn của VND và tăng dự trữ ngoại hối, tiếp tục hạn chế đôla hóa trong nền kinh tế.

Trong năm 2013, tỷ giá được duy trì khá ổn định, từ đầu năm chỉ tăng khoảng 1% so với dự kiến 2-3% hồi đầu năm. Tâm lý găm giữ ngoại tệ theo nhà điều hành được đẩy lùi, hoạt động của thị trường tự do bị thu hẹp, tình trạng đôla hóa giảm. "Tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán hiện giảm về khoảng 12%, so với mức 15,8% cuối năm 2011 và 12,36% cuối năm 2012", báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Cuối năm 2011, do những biến động trên thị trường ngoại tệ và vàng, dự trữ ngoại hối tụt xuống còn 9 tỷ USD, nhưng đến nay, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dự trữ ngoại hối đã tăng gấp hơn hai lần so với cuối năm 2011.

Với thị trường vàng, cơ quan quản lý cho biết sau hơn một năm rưỡi triển khai khuôn khổ pháp lý mới, thị trường đã dần ổn định, sự mất cân đối về cung cầu vàng miếng trong nước thu hẹp đáng kể, ngăn chặn được ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát. Tình trạng đầu cơ, nhập lậu vàng được kiểm soát.

Riêng về thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cho rằng đến nay sự mất cân đối cung cầu trên thị trường đã giảm đáng kể. Ngay cả khi có mất cân đối, nhà điều hành lập tức can thiệp kịp thời. Do đó, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng: "Việc thay các biện pháp hành chính bằng các biện pháp thị trường cho đến giờ chúng tôi chưa có ý định, vì thị trường vẫn hoạt động tốt, thông suốt và các lợi ích của người dân được đảm bảo".

Từ khi bắt đầu đấu thầu vàng (28/3/2013) đến cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 74 phiên với tổng khối lượng trúng thầu gần 1,8 triệu lượng, bằng 95% lượng chào thầu. Đến cuối tháng 9/2013, cơ quan này đã nộp về ngân sách hơn 6.800 tỷ đồng từ hoạt động đấu thầu vàng.

Thanh Thanh Lan

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98