PGBank mất tiền vì nhân viên gây hậu quả

25/12/2013 18:03
25-12-2013 18:03:18+07:00

PGBank mất tiền vì nhân viên gây hậu quả

Ngân hàng PGBank đã bị chiếm đoạt 1,55 tỷ đồng vì nhân viên có sai phạm khi thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng.

Tháng 9/2008, Vũ Văn Nghị (SN 1982, thường trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) thành lập Công ty TNHH Công nghệ Ánh Dương (Ánh Dương) do Nghị làm Giám đốc. Năm 2009, Nghị gặp Bùi Thắng (SN 1973), Trưởng phòng giao dịch Bách Khoa, Ngân hàng PGBank Chi nhánh Hà Nội đề nghị vay 2 tỷ đồng để mua phần cứng server của Công ty TNHH Dương Minh Anh, sau đó bán lại cho Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật và phần mềm Việt Nam (Vinasoftwave)

Bùi Thắng yêu cầu Nghị cung cấp các hồ sơ, tài liệu, phương án kinh doanh, sau đó PGBank đã giải ngân 1,6 tỷ đồng cho Ánh Dương. Khi DN này không trả lãi vay, PGBank đã làm đơn tố cáo Vũ Văn Nghị lừa đảo qua vay vốn 1,6 tỷ đồng, đến nay còn chiếm đoạt 1,55 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Đặng Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dương Minh Anh khai rằng, có quen biết với Nghị và được Nghị nhờ ký hợp đồng mua bán phần cứng server, toàn bộ hợp đồng và biên bản bàn giao thiết bị do Nghị chuẩn bị, Thắng chỉ ký để giúp đỡ Nghị, không biết Nghị sử dụng các tài liệu trên để vay vốn ngân hàng.

Hóa đơn xuất bán hàng của Công ty Dương Minh Anh mà Nghị sử dụng để vay vốn là giả mạo. Hợp đồng mua bán giữa Vinasoftwave và Công ty Ánh Dương đã không được thực hiện và không có chuyện bàn giao thiết bị.

Vũ Văn Nghị thừa nhận có chuyện lập khống một số tài liệu như biên bản bàn giao thiết bị, phiếu thu số tiền 150 triệu đồng và bản photo đóng dấu sao y bản chính liên 1 hóa đơn GTGT xuất bán hàng của Công ty Dương Minh Ánh để đưa vào hồ sơ giải ngân, vay 1,6 tỷ đồng rồi chiếm đoạt đến nay không có khả năng trả lại.

Bùi Thắng có sai phạm trong việc thẩm định hồ sơ trước, trong và sau khi ký hợp đồng tín dụng, giải ngân 1,6 tỷ đồng như không kiểm tra, đối chiếu tính xác thực của các tài liệu do Công ty Ánh Dương cung cấp, không xác minh thực tế việc mua bán, bàn giao thiết bị giữa hai công ty…

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ Văn Nghị 16 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bùi Thắng 36 tháng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bùi Trang

đtck





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98