Rolls-Royce bị điều tra hối lộ

26/12/2013 15:03
26-12-2013 15:03:05+07:00

Rolls-Royce bị điều tra hối lộ

Cơ quan Chống Gian lận nghiêm trọng Anh (SFO) hôm 23-12 cho biết đã chính thức mở một cuộc điều tra hình sự về những cáo buộc hối lộ và tham nhũng tại hãng sản xuất động cơ máy bay Rolls-Royce.

Công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng này đã bị chú ý kể từ cuối năm 2012, khi bị SFO tiếp cận vì những cáo buộc có hành vi sai trái ở Indonesia và Trung Quốc. Cáo buộc cho rằng nhà sản xuất động cơ máy bay phản lực lớn thứ hai trên thế giới đã hối lộ Tommy Suharto, con trai của cựu Tổng thống Suharto của Indonesia, bằng 20 triệu USD và một chiếc xe xa xỉ Rolls-Royce màu xanh.

SFO, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra những vụ tham nhũng quy mô lớn và các loại tội phạm khác, cho biết đã bỏ ra cả năm trời để thu thập chứng cứ trước khi Giám đốc SFO là David Green khẳng định đã có đủ chứng cứ để mở một cuộc điều tra hình sự. Rolls-Royce hôm thứ hai cũng xác nhận đã nhận được thông báo từ SFO.

Người tố cáo Rolls-Royce hối lộ ở Indonesia là cựu nhân viên Dick Taylor. Ông cho biết công ty đã chi tiền hối lộ trong những năm 1980-1990 để bảo đảm hãng hàng không quốc gia Indonesia là Garuda sẽ đặt hàng động cơ Rolls-Royce Trent 700.

Tuy nhiên, luật sư của Suharto khẳng định Suharto “không và chưa bao giờ nhận tiền hay xe của Rolls-Royce, cũng như không đề nghị Garuda mua động cơ của hãng này”. Taylor, người đã làm việc hơn 30 năm ở Rolls-Royce và có thời gian làm ở Indonesia, đã tố cáo công ty sau khi cảnh báo nội bộ của ông bị công ty phớt lờ. Sau khi về hưu sớm, ông Taylor cho biết quyết định “nói sự thật” và kể từ năm 2006 đã đăng tải bình luận dưới các bài báo về Rolls-Royce trên khắp thế giới.

Hồi tháng 12-2012, Rolls-Royce từng cho biết đã bị SFO đặt vấn đề về “những cáo buộc hành động sai trái ở Indonesia và Trung Quốc”. Rolls-Royce đã bổ nhiệm Công ty Luật Debevoise & Plimpton điều tra cáo buộc của Taylor về việc công ty duy trì một "quỹ đen bí mật".

Cuộc điều tra phát hiện có những quan ngại về các giao dịch của công ty tại Trung Quốc. Dữ liệu điều tra đã được chuyển lên cho SFO. Và để chứng minh rằng công ty đã xử lý nghiêm túc cáo buộc, hồi tháng 1 Rolls-Royce bổ nhiệm ông Lord Gold, một cựu luật sư của City và là bạn bè của Taylor, để xem xét việc tuân thủ các chính sách chống hối lộ của công ty. Hiện Gold vẫn chưa có báo cáo.

Cũng như với nhiều công ty khác, Trung Quốc đã trở thành một thị trường chính của Rolls-Royce trong những năm gần đây, chiếm tới 9% trong tổng doanh thu toàn cầu 20 tỷ USD của công ty (năm 2012). Trong nửa đầu năm nay, doanh thu tại thị trường này của Rolls-Royce tăng tới 27% theo năm và lợi nhuận trước thuế tăng 34%.

Có tin cho rằng Rolls-Royce từng cố tránh một cuộc điều tra hình sự chính thức của SFO bằng cách “xin” nộp phạt hàng triệu USD. Cuộc điều tra đe dọa hủy hoại danh tiếng của một trong số ít những công ty Anh được xếp vào nhóm công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Động cơ của Rolls-Royce hiện đang được dùng trong 30 loại máy bay dân sự và 24 máy móc quân sự. Công ty cũng là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực turbine dùng sản xuất điện và năng lượng. Vụ việc cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của Thủ tướng và Hoàng gia Anh, những người từng lớn tiếng bày tỏ lòng tự hào về một trong những công ty lớn nhất đất nước này.

Thủ tướng David Cameron từng ngợi ca Rolls-Royce là “niềm tự hào của cả nước”, trong khi Hoàng gia mô tả nó như “một trong những công ty toàn cầu vĩ đại nhất Vương quốc Anh”. Vì vậy, các nhà phân tích tài chính không kỳ vọng cuộc điều tra sẽ sớm có kết quả.

Vĩnh Cẩm

sài gòn đầu tư tài chính



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98