Sẽ không thiếu tiền mặt dịp tết

26/12/2013 08:23
26-12-2013 08:23:38+07:00

Sẽ không thiếu tiền mặt dịp tết

Chiều 25-12, trao đổi với báo chí, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định ngành cam kết đảm bảo không thiếu tiền mặt trong dịp tết.

Ông Tú cho biết kế hoạch cung ứng tiền mặt cơ bản hoàn thành. NHNN đảm bảo đến tết đủ tiền mặt phục vụ tất cả nhu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và người dân. NHNN đặc biệt chú trọng nhu cầu rút tiền lương, thưởng của người dân ở các khu vực có nhu cầu tiền mặt rất cao như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và các khu công nghiệp...

Sẽ có thêm các bàn thanh toán để giảm tải cho ATM

Về tiền mặt cho nhu cầu rút tiền tại các máy ATM, theo ông Tú, NHNN đã chỉ đạo chi nhánh các tỉnh thành chuẩn bị để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong dịp tết. Đảm bảo về cả cơ số tiền và các loại mệnh giá nhằm tạo thuận tiện cho người dân khi rút tiền.

Cũng theo ông Tú, thông thường trong năm, việc rút tiền vào mấy ngày sát tết qua ATM bị quá tải. Do vậy, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trao đổi với các doanh nghiệp khu công nghiệp để không trả lương dồn dập vào một số thời điểm. Ngoài ra, các ngân hàng cũng nên lập bàn trả lương tại các khu công nghiệp để giảm tải cho máy ATM. Đồng thời các ngân hàng cũng phải quan tâm yếu tố kỹ thuật đường truyền, máy móc để hạn chế việc người lao động xếp hàng chờ rút tiền.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc có ngân hàng nào đăng ký tăng phí rút tiền nội mạng từ năm 2014, ông Nghiêm Thanh Sơn - vụ phó Vụ Thanh toán NHNN - cho biết đến nay chưa nhận được thông báo của ngân hàng nào về việc sẽ tăng phí rút tiền nội mạng ATM. Theo thống kê, tính đến nay chỉ có 10/46 ngân hàng tăng phí rút tiền nội mạng ATM trong năm 2013.

Mỗi năm bỏ ra 300 tỉ đồng để in tiền lẻ

Xung quanh việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đang gây lãng phí rất lớn cho xã hội, ông Tú nói: “Nhu cầu tiền mặt mệnh giá nhỏ tăng rất cao, tuy nhiên lượng tiền vào lưu thông rất hạn chế, chỉ một phần đưa vào thanh toán. Thực tế chỉ sau vài tháng phát hành, một lượng rất lớn tiền lẻ quay lại ngân hàng. Các kho của NHNN và nhiều ngân hàng thương mại đang bị quá tải vì tiền lẻ”.

Ông Tú cho biết theo báo cáo của Ngân hàng NN&PTNT huyện Mỹ Đức (Hà Nội) - nơi có chùa Hương, sau mùa lễ hội vừa rồi, qua kiểm đếm, ngân hàng này đã tập hợp được 1.200 bao tiền lẻ, trị giá trên 22 tỉ đồng. Nếu như để vận chuyển tiền bằng xe của NHNN thì phải cần đến khoảng 12 xe. Đó chỉ là tập hợp của riêng ngân hàng này, còn các ngân hàng khác, của các đền chùa như đền Hùng (Phú Thọ), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)... nếu tổng hợp lại thì lượng tiền lẻ là vô cùng lớn.

Theo thống kê của NHNN, mỗi năm chi phí để in tiền mệnh giá nhỏ là khoảng 300 tỉ đồng. Đây còn chưa kể đến chi phí bảo quản, vận chuyển tiền từ các đền chùa về ngân hàng... “Điều kiện ngân sách nhà nước đang khó khăn nên 300 tỉ đồng có thể sử dụng vào nhiều mục tiêu khác như xây dựng bệnh viện, trường học” - ông Tú chia sẻ.

Cũng theo ông Tú, tiền lẻ hiện không phản ánh đúng chức năng của đồng tiền, nghĩa là tiền được in ra phải phục vụ việc thanh toán lưu thông chứ không phải sử dụng để đi lễ hội. Gần đây số lượng tiền lẻ được nhiều người sử dụng cho đi chùa chiền ngày càng tăng tại các tỉnh phía Bắc. Chính vì vậy năm nay NHNN có chủ trương hạn chế in tiền mới mệnh giá nhỏ từ 2.000 đồng trở xuống mà tiếp tục cho lưu thông những đồng tiền đảm bảo chất lượng. Lượng tiền hiện đủ lớn để cung ứng cho xã hội, ngoài lưu thông có 1 đồng thì trong kho cũng có 1 đồng.

Ngoài ra, các loại tiền có mệnh giá lớn hơn như 5.000, 10.000, 20.000 đồng... để đáp ứng nhu cầu lì xì của người dân trong dịp tết cũng được đảm bảo. Chất lượng tiền polymer rất tốt, có tuổi thọ 3-5 năm nên quan điểm NHNN là không nhất thiết phải in mới đủ nguyên xêri. Mặt khác, nếu NHNN phát hành thêm các mệnh giá này không phải chỉ phục vụ nhu cầu mừng tuổi mà còn để đảm bảo nhu cầu thanh toán là chính.

Lê Thanh

Mới thu về khoảng 30% lượng tiền xu

Ông Nguyễn Chí Thành - cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ - cho biết tiền xu phát hành từ năm 2003. Nhưng vài năm nay, NHNN không dập tiền xu nữa do có nhiều điểm không thuận lợi trong lưu thông như chất lượng đồng tiền chưa tốt, người dân không quen sử dụng tiền xu... Trước tình hình này, NHNN đã có báo cáo Thủ tướng đề xuất nơi nào vẫn đang sử dụng thì tiếp tục lưu hành tiền xu bình thường. Nơi nào lưu thông tiền xu khó khăn thì ngân hàng thu đổi cho dân để đưa tiền kim loại về bảo quản.

Lượng phát hành ra loại tiền này không nhiều. Hiện NHNN đã thu về kho khoảng 300 triệu miếng, còn 700 triệu miếng đang lưu thông trên thị trường.


Tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98