Tại sao CII hạ giá chuyển đổi trái phiếu cho Goldman Sachs?

05/12/2013 13:25
05-12-2013 13:25:29+07:00

Tại sao CII hạ giá chuyển đổi trái phiếu cho Goldman Sachs?

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HOSE: CII) giải đáp chất vấn của cổ đông liên quan đến việc hạ giá chuyển đổi cho trái phiếu chuyển đổi huy động từ Goldman Sachs (GS) đầu năm 2013.

* CII trong cơn khát “vốn”

* Vietinbank đã mua lại gần 3,300 tỷ đồng nợ, bảo lãnh và sẽ vào HĐQT CII

* CII đã phát hành trái phiếu cho Goldman Sachs và HFIC

* CII phát hành thêm 15 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho Goldman Sachs

Cụ thể, HĐQT CII quyết định điều chỉnh giá chuyển đổi trái phiếu cho Goldman Sachs để trình ĐHĐCĐ phê duyệt. Theo đó, CII dự kiến điều chỉnh giá chuyển đổi cho 15 triệu USD TPCĐ của Goldman Sachs từ 29,000 đồng/cp giảm xuống 10,000 đồng/cp và 25 triệu USD còn lại với giá 18,800 đồng/cp.

Tại sao phải điều chỉnh giá chuyển đổi cho Goldman Sachs?

CII hoàn tất nghiên cứu một số dự án đầu tư, trong đó, đặc biệt 2 dự án có quy mô vốn lớn (8,200 tỷ đồng và 7,000 tỷ đồng), tổng vốn đầu tư của hai dự án là 15,200 tỷ đồng. CII tự tin rằng hai dự án này sẽ làm thay đổi toàn bộ hoạt động của Cll hiện hữu và nâng cao vai trò, vị trí của CII trong đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, CII lưu ý với cổ đông rằng hai dự án này đang trong giai đoạn đệ trình, CII chưa chính thức được giao làm chủ đầu tư. Để thực hiện được hai dự án trên, CII phải huy động nguồn vốn lớn. CII chọn giải pháp huy động vốn từ cổ đông và hợp tác một phần từ những nhà đầu tư có chuyên môn cao.

Giải pháp huy động vốn nói trên của CII đã dẫn đến xung đột lợi ích với TPCĐ đã phát hành trước đây cho Goldman Sachs (GS). Bởi vì:

- Theo thông lệ thị trường, khi phát hành riêng lẻ TPCĐ cho bất kỳ nhà đầu tư nào, doanh nghiệp phát hành phải cam kết về Điều kiện chống pha loãng và CII không ngoại lệ.

- CII dự kiến huy động vốn từ cổ đông bằng TPCĐ với giá chuyển đổi rất thấp (11,000 đồng/cổ phần). Do vậy, phải thương thảo lại với GS và Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) về việc này.

Cơ sở tính giá chuyển đổi là gì?

CII cho biết có hai cơ sở để tính giá chuyển đổi. Thứ nhất, dựa trên lợi nhuận GS đã đóng góp cho CII trong thời gian qua.

Cụ thể, với 40 triệu USD thu được từ việc phát hành TPCĐ cho GS, CII có thể ước tính lợi nhuận thu được trong thời gian qua (ước đến tháng 04/2014) như sau:

Theo như cách tính toán của CII, GS đã đóng góp khá nhiều cho các cổ đông của CII (gần 13.5 triệu USD) trong thời gian qua. Do đó, việc CII đối xử tốt với GS là cần thiết nhằm duy trì thương hiệu Goldman Sachs và HFIC trong cấu trúc các nhà đầu tư lớn; tiếp tục hưởng lợi từ khoản vốn của GS và HFIC.

Thứ hai, vào thời điểm CII thương thảo với GS, giá cổ phiếu của CII (sau khi chịu ảnh hưởng của các yếu tố pha loãng) vào khoảng 14,000 đồng/cổ phiếu. CII lấy mốc này để tính giá chuyển đổi bình quân cho GS là 15,500 đồng/cổ phiếu (tăng hơn 10% so với thị trường). Từ cơ sở giá chuyển đổi bình quân này, CII chia khoản đầu tư 40 triệu USD của GS thành 2 gói: (1) 25 triệu USD được chuyển đổi với giá 18,800 dồng/cổ phiếu và (2) 15 triệu USD được chuyển đổi với giá 10,000 đồng/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, việc CII giảm giá chuyển đổi cho GS nhằm duy trì thương hiệu Goldman Sachs và HFIC trong cấu trúc các nhà đầu tư lớn, tiếp tục được hưởng lợi từ khoản vốn của GS và HFIC.

Việc điều chỉnh giá chuyển đổi sẽ có ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu của CII?

Công ty CII cho rằng việc điều chỉnh giá chuyển đổi chỉ ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu của CII trong ngắn hạn khi thị trường chưa thấy rõ được bản chất của việc điều chỉnh này.

Trong dài hạn, việc điều chỉnh sẽ có tác dụng rất tốt cho CII. Bởi, CII sẽ huy động được vốn để đầu tư cho hai dự án lớn nói trên, tiếp tục được hưởng lợi từ khoản vốn của GS và HFIC.

Có hay không khả năng Goldman Sachs sẽ bán cổ phiếu này ra thị trường ngay lập tức và chốt lợi nhuận cho phần trái phiếu chuyển đổi 15 triệu USD gây ảnh hưởng không tốt tới cổ phiếu CII?

CII nhận định rằng, GS là một thương hiệu lớn, mức độ lợi nhuận kỳ vọng rất cao nên họ sẽ chờ đợi để có thể bán được với giá tốt và số TPCĐ này có giá trị đến 15 triệu USD, họ không thể mang ra thị trường bán được. Thay vào đó, GS sẽ thương thảo với các nhà đầu tư lớn đến sau để bán trọn gói.

Còn khoản trái phiếu chuyển đổi còn lại 25 triệu USD, Goldman Sachs sẽ không chuyển đổi mà sẽ lấy lại tiền cho phần này?

CII tin rằng GS sẽ không lấy lại tiền trước hạn (2016 và có thể gia hạn đến 2017) xuất phát từ các nguvên nhân:

Vào thời điểm GS đầu tư, mặc dù room nước ngoài của CII không đủ để chuyển đổi trái phiếu nhưng GS vẫn đầu tư. Điều này cho thấy họ kỳ vọng khá lớn ở CII và vẫn chờ đợi cơ hội để có thể chuyển đổi thành cổ phần.

Theo quy chế phát hành, bắt đầu từ tháng 01/2013. GS đã được quyền đề nghị CII mua lại trái phiếu trước hạn. Trong bối cảnh giá chuyển đổi và giá thị trường có chênh lệch khá lớn nhưng GS vẫn không đề nghị CII mua lại TPCĐ đã phát hành. Điều này cho thấy rằng GS vẫn đánh giá cao CII và có lẽ 25 triệu USD còn lại họ sẽ tiếp tục chờ đợi cơ hội để chuyển đổi thành cổ phần.

Mỹ Hà lược ghi

công lý





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...

ĐHĐCĐ Victory Capital: 2 nhà đầu tư cho vay 1,000 tỷ đồng là ai?

Một tổ chức và một cá nhân sẽ cho PTL vay lần lượt 300 và 700 tỷ đồng bằng tín chấp trong tối đa 12 tháng, lãi suất 7.5%/năm. Công ty sẽ trả nợ bằng tiền hoặc phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98