Vi phạm chứng khoán 2013: Có thật giảm?

30/12/2013 13:58
30-12-2013 13:58:03+07:00

Vi phạm chứng khoán 2013: Có thật giảm?

UBCK cho biết trong năm 2013 đã công bố 84 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức và cá nhân trên thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt trên 7 tỷ đồng. So với năm 2012 là 180 quyết định xử phạt và 11 tỷ đồng thì rõ ràng những con số trên đã giảm đáng kể.

* Chỉ 29 DN niêm yết đảm bảo tốt nghĩa vụ công bố thông tin trên TTCK năm 2013, họ là ai?

 

Các vi phạm chủ yếu tập trung về chế độ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết; vi phạm về báo cáo giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn; hành vi thao túng cổ phiếu; hoạt động không đúng nội dung quy định trong giấy phép...

Top 9 DN bị phạt từ 100 triệu đồng trở lên

Đặc biệt, theo thống kê của Vietstock, trong năm 2013 chỉ có 29/694 doanh nghiệp niêm yết, tương ứng với vỏn vẹn 4.18% chấp hành đầy đủ quy định công bố thông tin theo Thông tư 52.

Nhức nhối báo cáo tài chính trễ hạn

Vấn đề trễ hạn và thậm chí không nộp các loại báo cáo định kỳ vẫn tiếp diễn trong năm qua với tốc độ ngày càng nhiều lên. Đã có tới 28 trường hợp bị UBCK xử phạt trong năm với số tiền khoảng gần 1.5 tỷ đồng.

Trong đó có những doanh nghiệp không báo cáo đúng thời hạn các loại báo cáo nhiều năm liên tiếp, từ năm 2011 đến 2013, như Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC), Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (HOSE: PTC), Nhựa Đồng Nai (HNX: DNP), Khoáng sản và Cơ khí (HNX: MIM), Khoáng sản và VLXD Hưng Long (HNX: KHL)... Cái vòng “kim cô” của doanh nghiệp niêm yết chặt hơn nhưng vẫn bị lờ đi vậy thì nói gì đến những doanh nghiệp OTC hay sàn UPCoM như Thương mại Dịch vụ Vinacomin (ITS), Chế tạo máy Vinacomin, Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh... cũng chây ỳ và “xù” luôn những BCTC quan trọng lẫn Nghị quyết ĐHĐCĐ.

Ngoài những lỗi về công bố thông tin thì đặc biệt đáng chú ý với nhóm các công ty chứng khoán khi không quản lý tách bạch tiền giữa các nhà đầu tư với công ty (CK Kenaga VN, CK Phương Nam), không lưu giữ đầy đủ chứng từ (QLQ Việt Tín, CK Liên Việt), cho khách hàng ứng trước tiền mua chứng khoán (CK Phương Nam), cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định (CK Maybank Kim Eng), cho khách bán khống (CK Golden Bridge VN)…

Đến các “ông lớn” cũng dính “chưởng” như Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) khi trở thành cổ đông lớn của PVR nhưng không công bố thông tin đúng hạn; Tập đoàn Mai Linh (MLG) cũng trễ hạn lý do không bán được hơn 3.35 triệu cp MNC; Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) thì “âm thầm” thực hiện giao dịch mua và bán cổ phiếu quỹ…

Rõ ràng, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ, mức độ hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán nói chung hay trách nhiệm dành cho cổ đông nói riêng còn rất yếu. Và cái vòng luẩn quẩn: “Cổ đông góp vốn - doanh nghiệp vi phạm - lấy tiền cổ đông nộp phạt”… nghe rất vô lý nhưng lại là thực trạng!

Cũng trong năm 2013 ghi nhận trường hợp đầu tiên vi phạm công bố thông tin được quy trách nhiệm cho cá nhân tại Someco Sông Đà (HNX: MEC). Theo đó nhân viên văn thư của MEC bị phạt 80 triệu đồng do ban hành công văn muộn về việc miễn nhiệm Phó TGĐ và Nghị quyết HĐQT ngày 13/07/2013.

Thao túng giá cổ phiếu “trắng trợn”

Xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán luôn là điểm nóng, đặc biệt là những vi phạm liên quan đến làm giá cổ phiếu. Trong năm qua, có 5 trường hợp là cá nhân bị xử phạt vì hành vi làm giá các cổ phiếu TLH, HLG, CVN, SPIBGM, PTK. Trong khi các năm trước chỉ 1-2 trường hợp.

Và trong các trường hợp làm giá cổ phiếu, ngoài mức tiền phạt hành chính 250 triệu đồng thì khoản thu trái pháp luật sẽ bị tịch thu.

Trường hợp đầu tiên bị phạt làm giá trong năm 2013 là ông Nguyễn Quang Hải liên tục đặt lệnh mua, bán bổ phiếu BGM trong thời gian từ tháng 10-12/2012, sau đó hủy lệnh nhằm tạo cung cầu ảo. Theo đó, ông Hải đã bị phạt tiền 250 triệu đồng và tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm là 81 triệu đồng.

Cũng cùng hình phạt trên nhưng bà Trần Thị Phương Lan với SPI, hay ông Vũ Xuân Dương với cổ phiếu CVN, Huỳnh Thanh Tuyến với HLG, Mai Nguyên Hân với TLH, Huỳnh Thanh Huy làm giá CLG thì “cho thấy không có khoản thu trái pháp luật từ hành vi vi phạm”!.

6 cá nhân bị phạt do làm giá cổ phiếu

 

Ngoài 6 trường hợp nêu trên, cũng cần nhắc đến hàng loạt cổ phiếu đã tăng giảm bất thường từ đầu năm đến nay nhưng hiện vẫn chưa có nguyên nhân cụ thể. Gần đây nhất là SHN vẫn đang trần 14 phiên từ đầu tháng 12 tới nay. Thậm chí VNH với gần 30 phiên kịch trần liên tiếp từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11. Ngay sau chuỗi tăng trần là cổ phiếu VNH lao dốc với 5 phiên liên tiếp. Hay như VPC có 15 phiên tím lịm suốt tháng 11 và nện sàn vào đầu tháng 12. Rồi PXM, DRH và cả SGT.

Hầu hết giải trình của các doanh nghiệp đều chung một “điệp khúc” mà nhà đầu tư không đọc cũng có thể hình dung ra: cổ phiếu tăng giảm do cung cầu thị trường! Và phần lớn nhà đầu tư đều chờ đợi câu trả lời từ phía cơ quan quản lý dành cho các trường hợp này, bởi họ là người có đầy đủ thông tin nhất về các đối tượng thực hiện giao dịch chứng khoán thay vì là giải trình từ doanh nghiệp.

Đó là chưa kể hàng loạt trường hợp cổ đông lớn, nội bộ đã thực hiện mua bán cổ phiếu của công ty mình nhưng không công bố thông tin trước và sau giao dịch.

Tăng phạt có đủ sức làm minh bạch TTCK?

Theo UBCK, ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thì cơ quan này cũng gặp không ít khó khăn khi mà tình trạng vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, khó phát hiện và xử lý; việc giám sát, phát hiện, kiểm tra và đặc biệt là chứng minh hành vi vi phạm gặp khó khăn, nhất là trong việc xác định mối quan hệ giữa các đối tượng nghi vấn do các đối tượng có thể sử dụng phương thức, thông qua nhiều tài khoản dưới nhiều tên khác nhau và sử dụng giao dịch trực tuyến mà không cần phải thực hiện ủy quyền. Đối với giao dịch nội bộ thường tập trung chủ yếu vào nhóm cổ đông nội bộ, người có liên quan. Trong khi đó, giao dịch nội bộ không chỉ giới hạn ở cổ đông nội bộ, người liên quan mà có thể gồm những nhà đầu tư có thể nắm bắt thông tin nội bộ trước khi nó được công bố ra thị trường.

Được biết, trong 10 tháng đầu năm nay thì UBCK đã tiến hành phân tích 70 mã chứng khoán có giao dịch bất thường và chuyển sang bộ phận thanh tra để xử lý một số trường hợp.

Ngoài ra, UBCK cũng đã nâng cao mức phạt dành cho các vi phạm trên thị trường khoán thông qua Nghị định 108/2013 có hiệu lực từ ngày 15/11/2013. Trong đó, mức phạt được nâng tối đa lên 2 tỷ đồng đối với tổ chức vi phạm và 1 tỷ đồng đối với cá nhân. Hành vi gian lận hoặc tạo dựng, công bố thông tin sai sự thật nhằm lôi kéo, xúi giục việc mua, bán chứng khoán bị phạt từ 1.2 – 1.4 tỷ đồng; hành vi thao túng TTCK bị phạt từ 1 - 1.2 tỷ đồng; hành vi tổ chức TTCK trái pháp luật bị phạt từ 1.8 - 2 tỷ đồng.

Hi vọng với cách tăng hình thức xử phạt hành chính như trên thì sẽ đủ sức răn đe các đối tượng để thị trường chứng khoán được minh bạch hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vietstock mời nhà đầu tư Bình chọn Top 5 DNNY có hoạt động IR tốt nhất năm 2013

Trong hoạt động Quan hệ với Nhà đầu tư (Investor Relations – IR), công bố thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng, thể hiện sự minh bạch và đảm bảo quyền lợi của cổ đông mỗi doanh nghiệp. Năm 2013 này, toàn thị trường chứng khoán chỉ có 29 doanh nghiệp niêm yết hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ công bố thông tin bắt buộc trên thị trường chứng khoán theo Thông tư 52/2012/TT-BTC.

Đây là những doanh nghiệp rất đáng ca ngợi và là những điểm sáng hiếm hoi trong tổng số 694 DNNY.

Tuy nhiên, ngoài việc đáp ứng đầy đủ các quy định về CBTT bắt buộc, một doanh nghiệp có hoạt động IR tốt là một doanh nghiệp luôn tương tác hiệu quả với thị trường vốn, với cổ đông, nhà đầu tư tiềm năng, với cơ quan quản lý,…

Bên cạnh đó, với nhận thức rằng nhà đầu tư là chủ thể quan trọng nhất của thị trường chứng khoán nên ngoài các tiêu chí định lượng, sự tham gia đánh giá và ý kiến của nhà đầu tư là một phần không thể thiếu để lựa chọn được những doanh nghiệp xứng đáng được tôn vinh trong hoạt động IR của mình.

Tiếp nối thành công của cuộc khảo sát năm 2011 và 2012, Vietstock tiếp tục tổ chức cuộc Bình chọn Top 5 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2013 từ danh sách các doanh nghiệp đảm bảo tốt việc công bố thông tin bắt buộc trên thị trường chứng khoán trên.

Mời tất cả những bạn đọc, nhà đầu tư cùng đánh giá để lựa chọn Top 5 DNNY có hoạt động IR tốt nhất năm 2013 và nhận những phần quà hấp dẫn của Vietstock khi tham gia bình chọn.

Thời gian bình chọn đến hết ngày 14/01/2014.

Tham gia bình chọn tại đây: http://ir.vietstock.vn/

Mọi thắc mắc về Chương trình, vui lòng liên hệ Ms. Kim Linh - T: 08 3848 7238 (ext:105) - E: kimlinhnt@vietstock.vn

Doanh nghiệp có nhu cầu đăng thông tin tự giới thiệu, vui lòng liên hệ: Ms. Lưu Hà - T: 08 3848 7238 (ext: 0) - E: luuhant@vietstock.vn


Thanh Nụ

công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (20)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina xin gia hạn báo cáo kiểm toán năm 2023, có nguy cơ bị hủy niêm yết?

CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) một lần nữa chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2023, từ đó có thể dẫn tới nguy cơ hủy niêm yết với POM, vì cổ phiếu này đã nằm trong diện...

Theo dấu dòng tiền cá mập 29/03: Tự doanh và khối ngoại tiếp tục hành động trái chiều

Tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại có phiên thứ 2 liên tiếp hành động trái ngược nhau. Trong phiên 29/03, tự doanh mua ròng gần 75 tỷ đồng trong khi khối...

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị phạt gần 100 triệu đồng

Ngày 27 và 28/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98