Bốn thách thức cho Ngân hàng Nhà nước trong 2014

14/01/2014 13:11
14-01-2014 13:11:54+07:00

Bốn thách thức cho Ngân hàng Nhà nước trong 2014

Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đạt được một số thành công trong chính sách tiền tệ năm qua. Tuy nhiên, năm 2014 vẫn sẽ có nhiều thách thức rất lớn đối với NHNN trong công tác điều hành chính sách tiền tệ và quản lý hệ thống ngân hàng.

Tái cấu trúc ngân hàng không dễ

Ngày 27/12, trước đại diện các ngân hàng tại TP.HCM trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu: “Hơn lúc nào hết các ngân hàng nhỏ vì lợi ích chung và riêng phải ngồi lại với nhau bàn cách sáp nhập". Điều đó cho thấy, NHNN đánh giá việc tái cấu trúc ngân hàng là hết sức cần thiết.

Thực tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh, số lượng ngân hàng vẫn còn quá nhiều và trong đó có nhiều ngân hàng yếu kém, sức cạnh tranh yếu. Hoạt động của những ngân hàng này rất rủi ro và kém hiệu quả. Sự yếu kém này có thể lan ra toàn hệ thống nếu nó đổ vỡ. Trong năm vừa qua đã có một số ngân hàng buộc phải sáp nhập hoặc tự tái cấu trúc. Tuy nhiên, số lượng ngân hàng yếu kém vẫn còn nhiều và việc ổn định của hệ thống ngân hàng như hiện nay chỉ là “tạm thời”. Do vậy, nếu không tái cấu trúc ngân hàng, giảm tình trạng sở hữu chéo và hoạt động của các công ty “sân sau” thì hệ thống ngân hàng khó lành mạnh.

Tuy nhiên, việc tái cấu trúc này là một không dễ. Đây là vấn đề nhạy cảm do ảnh hưởng lớn đến những nhóm lợi ích và an toàn hệ thống. Do đó, đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thử thách của NHNN trong năm 2014 và những năm sắp tới.

Xử lý nợ xấu nhiệm vụ bất khả thi

Nợ xấu được xem là “cục máu đông” trong nền kinh tế. Vì vậy, song song với việc tái cấu trúc ngân hàng phải tiến hành quá trình xử lý nợ xấu. Việc VAMC mua lại hơn 30,000 tỷ đồng trong năm 2013 và dự kiến 100,000 đến 150,000 tỷ đồng trong năm 2014 mới chỉ là bước đầu quá trình xử lý nợ. Nợ xấu chỉ thật sự được xử lý khi nó biến mất khỏi nền kinh tế và tái sinh ở một hình thức khác. Chẳng hạn, việc xử lý tài sản đảm bảo, hoặc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tự trả được nợ, hoặc bán nợ cho các tổ chức nước ngoài. Lúc đó, nợ xấu mới thực sự được xử lý.

Con số nợ xấu được công bố một cách chính thức trong thời gian qua vẫn chưa phản ánh đúng thực trạng nợ xấu. Theo các chuyên gia và tổ chức nếu nợ xấu được tính một cách đầy đủ có thể lên đến 15-20% tổng dư nợ.

Vào tháng 6/2014, Thông tư 02 có hiệu lực. Nếu NHNN không hoãn thời điểm hiệu lực hoặc không sửa chữa những nguyên tắc phân loại nợ xấu căn bản tại Thông tư này thì nợ xấu có thể tăng lên ít nhất 2-3 lần so với con số hiện nay. Lúc đó, nhiều ngân hàng sẽ có nợ xấu rất cao và nguy cơ phá sản sẽ rất lớn.

Việc xử lý nợ xấu là quá trình khó khăn phức tạp. Đặc biệt trong điều kiện của Việt Nam các điều kiện cho việc xử lý nợ xấu như cơ sở pháp lý, nguồn nhân lực, sự phát triển của thị trường tài chính và mức độ minh bạch thấp thì xử lý nợ xấu càng trở nên khó khăn.

Năm 2014, được xem là một năm bản lề đối trong việc xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, với điều kiện của Việt Nam hiện nay và nếu không có sự đột phá trong chính sách thì nhiệm vụ xử lý nợ xấu trong năm 2014 là bất khả thi.

Phối hợp chính sách tài khóa

Trong điều kiện thu ngân sách sụt giảm, Chính phủ lại buộc phải tăng chi tiêu để kích thích nền kinh tế. Thâm hụt ngân sách dự kiến trong năm 2014 khoảng 5.3%. Đây là mức khá cao. Điều này, đồng nghĩa với việc Chính phủ phải tăng cường vay tiền cho các hoạt động chi tiêu của mình. Số tiền Chính phủ vay thêm là từ phát hành trái phiếu cho NHTM và NHNN.

Nếu NHTM mua trái phiếu thì đem trái phiếu này đến chiết khấu để vay vốn từ NHNN. Cả hai trường hợp này thì tiền cũng sẽ được bơm ra nền kinh tế cùng với việc tăng thâm hụt ngân sách của Chính phủ. Như vậy, lượng tiền mà NHNN cung ứng ra trong năm 2014 cho Chính phủ sẽ tăng lên.

Thông thường việc Chính phủ tăng cường chi tiêu mà hiệu quả thấp sẽ dẫn đến rủi ro về bất ổn vĩ mô như lạm phát và tỷ giá tăng. Trong khi đó với vai trò là một NHTW, NHNN phải đảm bảo lạm phát ở mức vừa phải và tỷ giá ở mức cân bằng. Để đạt được điều này thì đây cũng sẽ là một thử thách không nhỏ đối với NHNN.

Chính sách tỷ giá

Trong suốt 3 năm qua tỷ giá đã luôn giữ ở mức khá ổn định, trong khi đó lạm phát của Việt Nam vẫn khá cao so với các nước khác. Do vậy, tỷ giá hối đoái thực của VND tăng cao so với đồng USD và các đồng tiền khác. Điều này đã làm giảm bớt sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước. Như vậy, NHNN đang chịu áp lực giảm giá đồng tiền để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, áp lực phá giá “tự nhiên luôn rất lớn”, do cầu ngoại tệ trong nước lớn, trong khi đó vài năm gần đây áp lực phá giá không nhiều. Nguyên nhân, Việt Nam gần như không nhập siêu do tiêu dùng và đầu tư trong nước suy giảm, trong khi đó, lượng ngoại tệ đổ vào vẫn rất lớn làm cho ngoại tệ trong nước dư thừa. Bên cạnh đó, tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế giảm.

Năm 2014, với tình trạng kinh tế vĩ mô hiện nay thì rất nhiều khả năng Việt Nam tiếp tục thặng dư cán cân thanh toán. Điều này đồng nghĩa với nguồn cung ngoại tệ trong nước vẫn lớn hơn cầu, cùng với dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đang khá lớn, như vậy tỷ giá năm 2014 sẽ tiếp tục không có nhiều biến động. Tuy nhiên, vấn đề này gây “bất an” cho NHNN trong việc điều hành tỷ giá vì phải đau đầu trong việc “cân nhắc” giảm giá tiền đồng để phục vụ xuất khẩu hay để cho đồng nội tệ lên giá.

Huỳnh Bá

công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98