Trung Quốc bắt đầu lo thiếu lương thực

20/01/2014 21:12
20-01-2014 21:12:49+07:00

Trung Quốc bắt đầu lo thiếu lương thực

Cải thiện môi trường nông thôn và duy trì an ninh lương thực sẽ là các chính sách ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2014, hãng tin Reuters dẫn một văn kiện chính sách quan trọng do Tân Hoa xã công bố hôm 19/1.

Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên Trung Quốc, diện tích ruộng đất canh tác nước này đã sụt giảm 6,2% trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2008

Văn kiện mà Tân Hoa xã công bố có tên gọi là "Tài liệu số 1" được Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố vào tháng 1 hàng năm, trong đó đặt ra các ưu tiên chính sách trong cả năm đó của quốc gia. Tài liệu năm nay tiếp tục tập trung vào những vấn đề nông thôn, vốn đã được chú trọng kể từ năm 2003.

Hãng tin Reuters cho hay, văn kiện năm nay cũng còn tập trung vào việc phát triển "nông nghiệp hiện đại" và đề cập tới sự cải thiện phương pháp quản lý nông thôn. Tuy nhiên, những hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ nới lỏng mục tiêu tự túc 95% lương thực lâu nay và mở cửa ngõ để nhập khẩu nhiều hơn, dường như đã tiêu tan.

Văn kiện viết rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục những biện pháp tự túc các loại ngũ cốc cơ bản, trong khi gia tăng sử dụng các thị trường nước ngoài và cho phép một lượng "thích hợp" hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài.

Văn kiện nhấn mạnh, Trung Quốc "sẽ không nới lỏng việc sản xuất lương thực nội địa bất kỳ lúc nào".

Bắc Kinh hiện đang bận tâm tới việc làm sạch ô nhiễm đô thị, sau hàng loạt vấn đề khói bụi nghiêm trọng, và cũng thừa nhận rằng ô nhiễm nguồn nước và đất đai do quá trình công nghiệp hóa, cùng với sự lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón, đã gây ra hàng loạt vấn đề môi trường nghiêm trọng tại vùng nông thôn nước này.

Cuối năm ngoái, Trung Quốc cho biết, khoảng 3,33 triệu hecta đất nông nghiệp hiện quá ô nhiễm. Do đó, việc cải tạo lại những vùng đất ô nhiễm cũng sẽ góp phần giúp Trung Quốc đảm bảo ít nhất 120 triệu hecta dự trữ cho việc trồng trọt.

Do đó, cuộc chiến chống ô nhiễm ở nông thôn cũng là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc để đảm bảo đủ đất canh tác, nguồn nước và lực lượng lao động, nhằm cung ứng cho dân số đô thị đang ngày một gia tăng.

Tờ Les Echos của Pháp tháng 10 năm ngoái cho hay, quá trình đô thị hóa nhanh chóng, cùng với sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã làm thay đổi các thói quen về ăn uống ở Trung Quốc. Tiêu thụ thịt heo, bò, gia cầm cũng bùng nổ. Gần 20 triệu người di cư hàng năm từ nông thôn ra thành thị vùng duyên hải phía đông.

Với tốc độ như vậy, dân số thành thị Trung Quốc sẽ vượt mức một tỷ từ nay đến năm 2025, Les Echos dẫn báo cáo của văn phòng nghiên cứu McKinsey. Để đối phó tình trạng đó, ngoài việc tự sản xuất, Trung Quốc còn tìm cách thu mua lương thực từ khắp nơi trên thế giới và thuê cả ruộng đất ở nước ngoài để trồng trọt, sản xuất.

Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên Trung Quốc, diện tích ruộng đất canh tác nước này đã sụt giảm 6,2% trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2008. Từ nhiều năm nay, Trung Quốc phải tìm kiếm nguồn tài nguyên từ nước ngoài, tại Đông Nam Á có Lào, Campuchia và Indonesia. Ngoài ra, còn có khu vực châu Mỹ Latin.

Không chỉ có vậy, trong nhiều năm, Trung Quốc đã lập các kho dự trữ lớn, đặc biệt là lúa mì để đề phòng những trường hợp cấp bách. Theo tờ Les Echos dẫn báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc, con số dự trữ lên đến hàng chục triệu tấn. Ngoài ra còn có những kho dự trữ tư nhân, song không có số liệu cụ thể.

Thanh Hải

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98