Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên: Bốn sự cố chỉ trong bốn tháng!

22/01/2014 10:55
22-01-2014 10:55:15+07:00

Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên: Bốn sự cố chỉ trong bốn tháng!

Tại hạng mục thi công cọc khoan nhồi của gói thầu số 2, dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa phát hiện từ tháng 9 đến nay có bốn cọc để xảy ra sự cố như để rơi lồng thép, trồi lòng thép, sai lệch vị trí tim cọc 0,5m trong khi thi công cọc khoan.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã phát hiện những sự cố nói trên sau khi kiểm tra dự án trong hai ngày 13 và 14.1 và vừa có văn bản nhắc nhở đối với ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – đơn vị chủ đầu tư dự án này.

Đồ họa toàn tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Các sai sót này, theo hội đồng nghiệm thu, dù đến nay đã được xử lý xong, song chủ đầu tư vẫn cần phải tăng cường công tác giám sát “để không còn xảy ra các tồn tại trong quá trình thi công cọc khoan nhồi tại gói thầu nói trên”, GS Nguyễn Văn Liên, phó chủ tịch hội đồng lưu ý. Ngoài ra, sau khi thực hiện tám thử nghiệm PDA thì có bảy kết quả thí nghiệm nén tĩnh sức chịu tải của đầu cọc bêtông đều đạt và vượt yêu cầu, thí nghiệm nén mẫu kiểm tra cường độ bêtông đều lớn hơn cường độ thiết kế nhưng hội đồng cho rằng chủ đầu tư cũng cần phải làm rõ tỷ lệ sai lệch về kết quả của phương pháp thí nghiệm PDA với phương pháp nén tĩnh trên cùng một cọc để có cơ sở đánh giá mức độ tin cậy của phương pháp thí nghiệm này.

Đối với chất lượng thân trụ, qua kiểm tra, dù cho thấy đạt yêu cầu chất lượng nhưng hội đồng nghiệm thu vẫn lưu ý chủ đầu tư về chất lượng ván khuôn nhằm đảm bảo chất lượng bề mặt bêtông. “Chủ đầu tư cũng phải tăng cường công tác kiểm tra vật liệu, thành phần cấp phối bêtông trên công trường, chú ý kiểm soát thời gian thi công bêtông từ khi vận chuyển đến khi thi công xong hỗn hợp bêtông”, hội đồng tiếp tục nhắc nhở.

Tính đến giữa tháng 1.2014, trong số 3.500 cọc khoan nhồi của gói thầu số 2 thì đã có 972 cọc được thi công. Về tiến độ tổng thể, hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá tiến độ tất cả ba gói thầu của dự án đều chậm so với tiến độ đề ra. Hiện gói thầu 1a đang vào giai đoạn thiết kế, gói 1b đang đàm phán hợp đồng, còn gói thầu 3 (cung cấp thiết bị cơ điện) đã đấu thầu xong.

Trung Đức

sgtt





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98