Chứng khoán Tháng 02/2014: Đầu cơ “nhấp nhổm” trở lại

07/02/2014 09:19
07-02-2014 09:19:10+07:00

Chứng khoán Tháng 02/2014: Đầu cơ “nhấp nhổm” trở lại

Việc công bố kết quả kinh doanh ở nhóm cổ phiếu đầu cơ mang đến kỳ vọng TTCK tháng 02/2014 sẽ tiếp tục giao dịch sôi động và khởi sắc.

* TTCK sau Tết Nguyên đán: Tiếp đà tăng?

Tháng 01/2014: Khối ngoại hối hả nhập hàng

(1) VN-Index bật tăng mạnh mẽ. Tính tổng cộng trong tháng 01/2014, VN-Index tăng 10.28% và kết thúc tháng ở mức 556.52 điểm, trong khi HNX-Index tăng 9.04% lên mức 74.22 điểm.

Các chỉ số thị trường tăng điểm mạnh trong tháng 01 chủ yếu nhờ vào nhóm cổ phiếu bluechip trên cả hai sàn, trong đó nổi bật nhất là những cổ phiếu nằm trong nhóm Large Cap. Chỉ số VS-Large Cap tăng mạnh nhất trong tháng với mức tăng 11.74%, tiếp theo là VS-Mid Cap tăng 7.55%, VS-Small Cap tăng 3.66%, duy chỉ có VS-Micro Cap giảm mạnh với 0.10%.

(2) Giao dịch sôi động, thanh khoản duy trì mức cao. Hoạt động giao dịch trên cả hai sàn duy trì sự sôi động. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 01 trên HOSE đạt gần 84.9 triệu đơn vị/phiên, tăng nhẹ 1.5% so với tháng 12. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình đạt 49.5 triệu đơn vị/phiên, tăng 7.6% so với tháng trước.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 01 chịu ảnh hưởng của các yếu tố:

Khối ngoại đẩy mạnh gom vào cổ phiếu. Khối ngoại tiếp tục gom ròng cổ phiếu trong tháng 01, với giá trị gần 1,602 tỷ đồng trên HOSE và 128 tỷ đồng trên HNX.

Trong tháng 01, giao dịch thoả thuận của khối ngoại cũng đột biến, theo đó, họ đã bán ròng gần 442 tỷ đồng ở KDC và 215 tỷ đồng ở NTP. Nếu loại trừ giao dịch đột biến ở hai mã cổ phiếu này thì khối ngoại mua ròng tổng cộng gần 2,044 tỷ đồng trên HOSE và 343 tỷ đồng trên HNX trong tháng 01/2014.

Lực mua ròng của khối ngoại tiếp tục tập trung vào nhóm các cổ phiếu bluechip. Trong đó nổi bật nhất là GAS, VCB, MSN, VIC, PVD... trên HOSE và PVS, VND, SHB... trên HNX.

Hoạt động mua ròng của khối ngoại tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp các chỉ số thị trường tăng vọt. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp giới đầu tư trong nước giảm bớt lo lắng trước làn sóng chốt lời xuất hiện trong một số phiên giao dịch cuối tháng và qua đó duy trì đà tăng liên tục của thị trường.

Kết quả kinh doanh quý 4/2013. Dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu bluechip trong tháng 01. Bên cạnh dòng tiền từ khối ngoại thì yếu tố khiến giới đầu tư đổ dồn vào nhóm cổ phiếu này đó là kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 4 và năm 2013 tích cực nhất định so với phần còn lại.

Các cổ phiếu thuộc nhóm Large Cap với nền tảng kinh doanh vững chắc như VNM, GAS, MSN, VIC, BVH, DPM, PVD, PVS, PGS… sàn được giới đầu tư quan tâm nhất Đây là điều có thể hiểu được khi đây đều là những công ty đầu ngành trong lĩnh vực hoạt động và khả năng tăng trưởng, duy trì kết quả lợi nhuận khả quan luôn đứng ở mức cao.

CPI tháng 01 tăng thấp. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 được Tổng cục Thống kê công bố vào buổi sáng 24/01 với mức tăng 0.69% so tháng trước và tăng 5.54% so với tháng 01/2013.

Mức tăng thấp CPI thấp không hẳn mang tới tín hiệu tích cực khi nó cho thấy sức mua của người dân đã yếu đi khá nhiều, đặc biệt là trong dịp Tết. Tuy nhiên, đây vẫn là tín hiệu tích cực đối với chính chính sách tiền tệ nới lỏng của NHNN đang áp dụng.

Tháng 02/2014: Kỳ vọng vào dòng tiền đầu cơ?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 02/2014.

(1) Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu đầu cơ. Tháng 02, những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2013 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Nhiều khả năng tâm điểm của thị trường sẽ có dịch chuyển dần từ nhóm cổ phiếu bluechip sang nhóm cổ phiếu đầu cơ, khi tháng 02 thường là thời điểm nhóm cổ phiếu này bắt đầu công bố thông tin.

Không thể kỳ vọng một sự đột biến trong kết quả kinh doanh ở nhóm cổ phiếu đầu cơ. Tuy nhiên với sự tăng trưởng của hoạt động tín dụng cùng kỳ vọng từ yếu tố mùa vụ sẽ giúp giới đầu tư hi vọng có sự chuyển biến khả quan hơn ở nhóm cổ phiếu này.

(2) Áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu bluechip. Áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu bluechip đã bắt đầu xuất hiện vào giai đoạn cuối tháng 01 và nhiều khả năng áp lực này sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần giao dịch đầu tiên của tháng 02. Lý do là (i) mức sinh lời có được ở nhóm cổ phiếu này là khá tốt, (ii) bên cạnh đó việc thông tin chính thức về kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2013 xuất hiện cũng có thể kích thích hoạt động chốt lời theo thông tin thực tăng cao.

(3) Nâng room khối ngoại sẽ được sớm thông qua? Kỳ vọng về viêc nâng room sở hữu cho các nhà đầu nước ngoài vẫn đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước. Do đó, đây sẽ là thông tin được giới đầu tư mong đợi trong thời gian tới. Hiện đã xuất hiện những thảo luận liên quan đến việc nới room sẽ sớm được thông qua trong thời gần đây.

Tuy vậy, cần để ý rằng việc nới room nhiều khả năng sẽ chỉ được thông qua ở một số ngành và với điều kiện nhất định, do đó sức ảnh hưởng có thể sẽ không quá mạnh (xem thêm thông tin tại đây )

(4) Kỳ vọng vào dòng tiền khối ngoại. Khối ngoại đẩy mạnh giao dịch trong thời gian qua đã tạo tác động tích cực lên thị trường. Kỳ vọng dòng tiền khối ngoại sẽ tiếp tục khả quan khi: (i) sức hấp dẫn của TTCK Việt Nam vẫn ở mức cao trước kỳ vọng nới room, định giá hấp dẫn, tỷ giá ổn định, (ii) một số quỹ đầu tư ngoại thường có kỳ kinh doanh kết thúc vào cuối quý 01, do đó việc nâng đỡ NAV cũng có thể diễn ra.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Đà tăng trưởng đang rất mạnh. VN-Index đã bứt phá gần như liên tục và mạnh mẽ trong tháng qua. Những mẫu hình nến Long White Candle xuất hiện nhiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá hưng phấn.

Chỉ báo MACD đã vượt lên trên đường zerobase và hai đường +DI, -DI của Directional Movement System cho mua trở lại chứng tỏ xu hướng đang rất tốt. Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh cũng duy trì tốt quanh mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 88 triệu đơn vị) nên nguy cơ giảm sâu bất ngờ (thrust down) không lớn.

Mặt khác, nếu trường hợp bi quan có điều chỉnh mạnh xảy ra thì vùng đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 06/2013 (tương đương vùng 525 – 535 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index. Theo đánh giá của giới phân tích thì khả năng thủng vùng này không cao khi mà lực cầu bắt đáy hiện tại là rất mạnh.

Bên cạnh đó, nhóm MA dài hạn (SMA 100, SMA 200...) vẫn đang tiếp tục đi lên nên xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn ổn định. Việc mua vào trong các phiên điều chỉnh vẫn được ủng hộ trong giai đọan này.

HNX-Index – Đang test vùng đỉnh của tháng 07/2012. HNX-Index nhìn chung tăng khá mạnh trong tháng qua nhưng đà tăng đang có dấu hiệu chững lại trong những phiên gần đây khi mà những mẫu hình nến đảo chiều như Doji, Spinning Top... bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều.

Chỉ báo Stochastic Oscillator liên tục duy trì trong vùng overbought trong nhiều tuần. Điều này cho thấy đà tăng đang rất mạnh. Tuy nhiên, cần thận trọng nếu phân kỳ giá xuống (bearishdivergence) hình thành trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh rơi khá sâu xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 52 triệu đơn vị/phiên) cho thấy tâm lý thận trọng đang quay trở lại thị trường.

Dự kiến HNX-Index sẽ tiếp tục rung lắc khi test lại vùng đỉnh cũ của tháng 7/2012 (tương đương vùng 73 – 75 điểm) trong ngắn hạn do lực cầu suy giảm và thiếu ổn định.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

Công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (16)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98