Nói và làm: Cảnh giác, sợ hãi trước cơ hội?

10/02/2014 06:27
10-02-2014 06:27:16+07:00

Nói và làm: Cảnh giác, sợ hãi trước cơ hội?

- Nhận định về kinh tế 2014, các kinh tế gia cho rằng, nhìn dưới mọi góc độ, rất khó có một sự hứng khởi cao độ, dường như tất cả vẫn đang còn ngập ngừng và cảnh giác sau đòn khủng hoảng.

Doanh nghiệp được cho là "nhân vật trung tâm", là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhưng đến nay, đối tượng này vẫn chưa hồi phục.

Số lượng DN thành lập mới tuy đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng cuối năm 2013, nhưng số lượng dừng hoạt động vẫn cao.

Tổng vốn đăng ký của DN thành lập mới cũng giảm so với trước. DN nhỏ và vừa chiếm trên 90% tổng số DN vừa qua phải đối mặt với kinh tế suy giảm, lãi suất cao, lạm phát cao, không tiếp cận được thị trường, vì vậy phải hứng chịu tồn kho cao, giảm sản xuất.

Nhận định về sự phát triển trong năm 2014, kinh tế gia Võ Trí Thành cho rằng, cơ hội kinh doanh đã giảm đi rất nhiều vì tiêu dùng vẫn co lại, đầu tư bị thu hẹp rất mạnh, thị trường xuất khẩu chưa sáng sủa, bởi sự hồi phục kinh tế thế giới vẫn còn chậm. Tổng cầu đã giảm mạnh thì cơ hội kinh doanh tất yếu phải giảm theo.

Theo Tiến sỹ Trần Du Lịch, cùng với đó, việc tiếp cận tín dụng của các DN đến nay vẫn rất khó, nguyên nhân là do nợ xấu nên không thể vay được vốn từ ngân hàng. Những vấn đề lớn mang ý nghĩa về mặt thị trường như tăng mạnh tổng cầu, sức mua, đầu tư, khả năng hấp thụ vốn… chưa thể xuất hiện rầm rộ trong 2014 và sẽ còn mất nhiều thời gian để giải quyết, nhận định.

Ông Đậu Anh Tuấn, Quyền Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, điều tôi có cảm nhận rõ nhất có lẽ là chưa có lúc nào trong giai đoạn từ năm 2000 trở lại đây, tinh thần kinh doanh, tinh thần khởi nghiệp lại xuống đến vậy. Đặc biệt đối với các DN nhỏ và vừa của Việt Nam.

“Tôi cho rằng đây là điều đáng lo ngại vì chính DN là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước”, ông Tuấn nói.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Mại, tinh thần kinh doanh không được hỗ trợ như trước, niềm tin chưa được lấy lại thì người dân vẫn găm giữ nguồn lực và như vậy kinh tế khó tìm thấy sự tăng trưởng ngoạn mục.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014 sẽ ở mức 3,2%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 2,4% năm 2013 và sẽ tiếp tục lên mức 3,4% và 3,5% trong các năm 2015 và 2016.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được WB dự báo sẽ ổn định

Tuy nhiên, tăng trưởng tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương sẽ giữ mức 7,2% trong năm 2014, rồi giảm nhẹ đôi chút xuống 7,1% vào năm 2015 và 2016. WB cho rằng, mức tăng trưởng này kém hơn so với thời kỳ trước khủng hoảng, nhưng phù hợp với tiềm năng khu vực.

Với xu thế như vậy, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được WB dự báo sẽ ổn định ở mức 5,4% -5,5% trong các năm từ 2014-2016. Điều này đồng nghĩa với việc kinh tế Việt Nam sẽ “đi ngang” trong 3 năm tới. Dự báo này khác xa với nhận định của Chính phủ, năm 2014 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 5,8%, còn năm 2015 là 6%.

Phần lớn các dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong vài tháng trở lại đây cũng đều đưa ra những con số tương tự như của WB. Các chuyên gia cho rằng thách thức đối với quá trình chuyển đổi của Việt Nam hiện nay chính là phải đối mặt với quá trình cổ phần hóa các DNNN và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

"DNNN như ô tô lặc lè đi trước thì không ai có thể vượt lên được”, Luật sư Trần Hữu Huỳnh nhận xét.

Trong khi khối DN tư nhân đang ngày một phát triển hơn, cạnh tranh hơn và theo đó đang dần theo hướng quản trị DN hiện đại, thì DNNN vẫn nắm khối tài sản khổng lồ, một vị thế chi phối rất nhiều và nhiều chính sách khác biệt.

Tiếp đến là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, làm cho hoạt động ngân hàng trở nên lành mạnh, minh bạch hơn qua đó góp phần giải quyết nợ xấu, giúp cho tín dụng khơi thông, giải pháp đã có đủ và được đưa ra từ lâu, nhưng không dễ gì làm nhanh, làm gọn được.

Theo Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, đáng ra nếu thực hiện nhanh các giải pháp trên thì đến 2014 sẽ bắt đầu phát huy tác dụng, kinh tế chắc chắn sẽ đi lên, nhưng thực hiện chậm chạp nên chưa thể tạo ra nền tảng, tiền đề cho phát triển.

Nói tóm lại, năm 2014 những cơ hội đã có nhưng vẫn còn những sự cảnh giác, ngập ngừng nên khó có thể kỳ vọng một sự khởi sắc mang ý nghĩa bước ngoặt. Điều kỳ vọng nhất là 2014, với những thế và đà đã có, 2014 sẽ đặt nền tảng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Trần Thủy

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98