Tập đoàn Geleximco bự cỡ nào?

25/02/2014 13:16
25-02-2014 13:16:39+07:00

Tập đoàn Geleximco bự cỡ nào?

Với vốn 6,000 tỷ đồng, Tập đoàn Geleximco đầu tư trong 4 lĩnh vực chính là Sản xuất công nghiệp, Bất động sản, Tài chính ngân hàng và Giáo dục.

CTCP XNK Tổng hợp Miền Nam - Công ty thành viên của Geleximco

Thương hiệu “An Bình”

Thương hiệu “An Bình” gắn liền với Geleximco trong mảng tài chính ngân hàng và bất động sản. Trong đó, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) là cái tên nổi bật nhất. Trải qua 20 năm hoạt động và sau 17 lần tăng vốn, ABBank đưa vốn điều lệ ngân hàng lên gần 4,800 tỷ đồng từ con số khởi đầu là 1 tỷ đồng, ngân hàng có lợi thế về nhóm khách hàng điện lực bởi một trong các cổ đông lớn của ABBank là EVN.

Cho đến thời điểm này, nhóm cổ đông Geleximco sở hữu hơn 23% vốn và là cổ đông lớn nhất tại ABBank, đồng thời cũng chiếm tỷ lệ vượt trội về số lượng thành viên trong HĐQT. Và vị trí “quyền lực” nhất, Chủ tịch HĐQT ABBank do ông Vũ Văn Tiền nắm giữ, ông chính là Chủ tịch HĐQT của Geleximco.

Những đơn vị thành viên khác của Geleximco mang tên “An Bình” còn có CTCK An Bình (ABS) - Geleximco nắm 42.5% vốn tại 30/06/2013, CTCP Bất động sản An Bình (ABLand), CTCP Tập đoàn Đầu tư Tài chính An Bình (ABFG), Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán An Bình hay CTCP Ngôi sao An Bình - Geleximco nắm 83% vốn tại 10/2012. Riêng với ABFG, đầu tháng 09/2013 vừa qua, Geleximco thông báo đã chuyển nhượng hết 1.78 triệu cổ phần ABFG, chiếm tỷ lệ 59.33% cho một cá nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh.

Đến mũi nhọn giấy và xi măng

Trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Geleximco, sản xuất công nghiệp đang trở thành mũi nhọn với việc đầu tư vào nhiều công trình và dự án công nghiệp lớn như: Nhà máy Xi măng Thăng Long, Nhà máy Giấy Cao cấp An Hòa, Nhà máy sản xuất Bột giấy An Hòa, Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long...

Hiện nay, Geleximco là cổ đông chính của CTCP Giấy An Hòa (ông vũ Văn Tiền làm Chủ tịch HĐQT). Thông qua công ty này, Geleximco đầu tư vào Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa tại Tuyên Quang, với các dây chuyền sản xuất bột giấy và giấy tráng phấn cao cấp. Dây chuyền sản xuất bột giấy Kraft tẩy trắng giai đoạn I có công suất thiết kế đạt 130,000 tấn/năm, giấy tráng phấn cao cấp giai đoạn I đạt 140,000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 350 - 400 triệu USD; dây chuyền sản xuất bột giấy Kraft tẩy trắng giai đoạn II đạt 200 tấn/năm; giấy tráng phấn cao cấp giai đoạn II đạt 100,000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 330 - 350 triệu USD.

Bên cạnh các sản phẩm giấy thông thường như giấy in, giấy viết, giấy bao bì… công ty này còn cung cấp sản phẩm giấy tráng phấn cao cấp, định lượng 60-132g/m2, mức tráng từ 10-24g/m2/2 mặt giấy nhằm đáp ứng các nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Dây chuyền sản xuất nhà máy giấy An Hòa

Trong lĩnh vực sản xuất xi măng, Geleximco đang tham gia xây dựng và vận hành 3 nhà máy gồm Nhà máy Xi măng Thăng Long, Nhà máy Xi măng Thăng Long 2 và Nhà máy Xi măng An Phú, với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD và tổng công suất thiết kế 6.5 triệu tấn xi măng/năm.

Nhà máy sản xuất Xi măng Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 6,000 tỷ đồng bao gồm một nhà máy xi măng tại Quảng Ninh và một Trạm nghiền đặt tại Hiệp Phước – huyện Nhà Bè – TP.HCM. Nhà máy và Trạm nghiền được đầu tư thiết bị và công nghệ của hãng Polysius thuộc tập đoàn danh tiếng Thyssenkrupp - CHLB Đức với công suất thiết kế khoảng 6,000 tấn clinker/ngày, tương đương 2.3 triệu tấn xi măng/năm.

Geleximco chính là cổ đông sáng lập của Xi măng Thăng Long. Tuy nhiên, đến cuối năm 2012, Geleximco quyết định bán 70% cổ phần của Xi măng Thăng Long cho tập đoàn Semen Gresik (Indonesia). Sự tham gia của Semen Indonesia đã đưa vốn điều lệ của Xi măng Thăng Long từ 1,750 tỷ đồng lên 4,200 tỷ đồng.

Bên cạnh hai ngành mũi nhọn là giấy và xi măng, Geleximco còn đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực năng lượng khi góp vốn xây dựng nhà máy nhiệt điện Thăng Long tại Quảng Ninh, có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 800 triệu USD cho hai tổ máy với tổng công suất 600MW. Nhà máy này dự tính đi vào hoạt động trong năm 2018, cùng với các Nhà máy Xi măng Thăng Long và Thăng Long 2 tại Hoành Bồ - tỉnh Quảng Ninh sẽ hình thành Tổ hợp Công nghiệp Điện và Xi măng Thăng Long.

Bất động sản – những dự án nghìn tỷ

Tên tuổi của Geleximco gắn liền với những dự án lớn với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Có thể kể đến một số dự án như Dự án Khu đô thị mới dầu khí - Geleximco. Đây là dự án do Geleximco và Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 10,322 tỷ đồng. Khu đô thị mới Dầu khí – Geleximco có quy mô diện tích 192,37 ha, thuộc hai xã Đông La và La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dự án đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 và dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 4/2011 đến đầu năm 2020.

Dự án Cống hóa Mương Cổ Nhuế và Khu nhà ở thấp tầng với vốn đầu tư 1,016 tỷ đồng hay Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn tại huyện Hoài Đức và hai bên đường Lê Trọng Tấn, thành phố Hà Đông (Hà Nội) với diện tích 135 ha, tổng mức đầu tư 3,000 tỷ đồng…

Tuy nhiên không phải dự án nào của Geleximco cũng thành công như mong đợi. Dự án Hòa Lạc – Hòa Bình là một minh chứng cho điều đó.

Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình

Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình (đoạn qua Hòa Bình) được khởi công vào tháng 10/2010. Đoạn đường qua tỉnh Hòa Bình dài hơn 20 km do Geleximco làm chủ đầu tư kiêm nhà thầu chính, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT). Đây được xem là công trình đổi đất lấy hạ tầng lớn nhất khu vực phía Bắc ở thời điểm hiện nay.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014, tuy nhiên hiện nay, tiến độ xây dựng, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng đều chậm, thiếu vốn thực hiện dự án. Còn chủ đầu tư Geleximco đã chính thức lên tiếng xin dừng triển khai vì tính hiệu quả của dự án. Gleximco cho rằng quỹ đất đối ứng cho dự án của cả tỉnh Hòa Bình và Hà Nội không đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư khi hoàn thành xây dựng tuyến đường. Theo như thỏa thuận, Gleximco được Hòa Bình bố trí cho 3 dự án đối ứng là khu đô thị Yên Quang 150 ha, khu đô thị Trung Minh 130 ha, sân golf Trung Minh 36 lỗ. Dự án đối ứng trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến là khu đô thị Nam Láng - Hòa Lạc có diện tích 600 ha.

Theo tính toán của Geleximco, tổng mức đầu tư dự án dài khoảng 33 km vào khoảng 18,000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hòa Bình cần 6,745 tỷ đồng và đoạn qua thành phố Hà Nội cần 11,021 tỷ đồng. Đến hết tháng 1/2012, tổng số tiền Geleximco đã giải ngân cho dự án trên địa bàn Hòa Bình là 187.92 tỷ đồng và từ đó đến nay thì nhà đầu tư chưa chuyển thêm kinh phí nào cho dự án.

Nắm 13.22% vốn một tập đoàn công nghệ

Bên cạnh 3 lĩnh vực chính trên, Geleximco còn tập trung phát triển lĩnh vực đào tạo và công nghệ thông tin thông qua việc đầu tư vào CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (HOSE: CMG) và Viện quản lý Toàn cầu Việt Nam (VQLTC Việt Nam).

CMG có vốn điều lệ hơn 673 tỷ đồng,tiền thân là Trung tâm ADCOM, thuộc viện công nghệ vi Điện tử, viện nghiên cứu Công nghệ Quốc gia thành lập năm 1991. Các sản phẩm dịch vụ chính của CMG bao gồm tích hợp hệ thống, thương mại và sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin, dịch vụ phần mềm, dịch vụ viễn thông và internet, kinh doanh thương mại điện tử. CMG chính thức niêm yết trên SGDCK TP.HCM vào năm 2010. Vốn điều lệ hiện nay của CMG là hơn 673 tỷ đồng.

Tại CMG, ông Vũ Văn Tiền hiện đang giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT, là người đại diện cho Geleximco nắm 8.9 triệu cp CMG, tương ứng tỷ lệ 13.22%.

Ngoài ra, cùng với Viện Quản lý Toàn cầu Nhật Bản, Geleximco đã thành lập VQLTC Việt Nam, nhằm cung cấp dịch vụ đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu cho các doanh nghiệp trong nước. Các dịch vụ đào tạo VQLTC Việt Nam cung cấp bao gồm việc phát triển năng lực cho cấp quản lý trực tiếp, cấp trưởng phòng và hỗ trợ xây dựng, phát triển hệ thống nhằm giảm thiểu thời gian dành cho nhiệm vụ hành chính và phát huy tối đa hiệu quả thời gian. Thông tin từ website Geleximco thì tập đoàn này nắm 75% tại VQLTC Việt Nam vào cuối năm 2011.

Phương Châu

Công Lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98