Chậm đóng bảo hiểm một giờ, mất tiền tỉ

12/03/2014 10:56
12-03-2014 10:56:32+07:00

Chậm đóng bảo hiểm một giờ, mất tiền tỉ

Bên đóng bảo hiểm vừa thực hiện ủy nhiệm chi qua ngân hàng để đóng bảo hiểm, tiền chưa tới tài khoản của bên nhận bảo hiểm thì xảy ra sự cháy. Từ đó bên nhận bảo hiểm không chi trả.

Chiều 10-3, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa nguyên đơn - Công ty TNHH Tuấn Lộc (trụ sở tại TP Biên Hòa, Đồng Nai) và bị đơn là Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (viết tắt BIC).

Vừa nộp tiền bảo hiểm xong đã bị xui

Theo đơn khởi kiện, ngày 18-9-2008, Tuấn Lộc ký hợp đồng bảo hiểm cháy và rủi ro đặc biệt cho cơ sở gỗ của Tuấn Lộc với Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Đồng Nai (nay là Công ty Bảo hiểm BIDV Miền Đông, gọi tắt là BIC Miền Đông). Số tiền được hưởng bảo hiểm là 40 tỉ đồng, phí thanh toán là 60 triệu đồng trong thời hạn một năm. Cùng ngày, BIC Miền Đông phát ra thông báo thu phí, yêu cầu Tuấn Lộc thanh toán phí bảo hiểm vào tài khoản của BIC. Điều kiện thanh toán: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày ra thông báo thu phí (tức trước ngày 4-10-2008).

Tuy nhiên, đến ngày 15-10-2008 (tức vượt quá 12 ngày so hạn định trong thông báo) BIC Miền Đông vẫn xuất hóa đơn thu tiền phí bảo hiểm của Tuấn Lộc. Do sự thiếu sót trên hóa đơn đã xuất nên BIC Miền Đông đã nhận lại hóa đơn đó. Đến ngày 20-10-2008 thì Tuấn Lộc mới nhận được hóa đơn hoàn chỉnh của BIC Miền Đông. Đến 15 giờ 45 cùng ngày, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Biên Hòa nhận được ủy nhiệm chi của Tuấn Lộc đóng phí bảo hiểm gửi vào tài khoản của BIC Miền Đông 60 triệu đồng.

Bất ngờ, 16 giờ 20 cùng ngày, tại Công ty Tuấn Lộc đã xảy ra vụ hỏa hoạn, gây tổn thất trên 5,5 tỉ đồng.

Sau đó Tuấn Lộc làm thủ tục thụ hưởng bảo hiểm (hơn 2,5 tỉ đồng) nhưng BIC từ chối bồi thường với lý do “tiền bảo hiểm nộp không đúng thỏa thuận”. Theo BIC, đến ngày xảy ra tổn thất, Tuấn Lộc chưa đóng phí bảo hiểm. Trong khi đó, điều khoản hợp đồng quy định phí bảo hiểm phải được thanh toán trong vòng 15 ngày kể từ ngày phát hành thông báo thu phí. Cạnh đó, ngày xảy ra hỏa hoạn tài khoản ngân hàng của BIC Miền Đông chưa nhận được tiền đóng phí của Tuấn Lộc.

Sau nhiều lần thương lượng bất thành, Tuấn Lộc khởi kiện BIC ra tòa.

Tòa dưới xử bên đóng bảo hiểm thắng kiện

Xử sơ thẩm ngày 30-10-2013, TAND TP Biên Hòa nhận định hợp đồng bảo hiểm giữa BIC và Tuấn Lộc chỉ quy định thời hạn phải nộp phí bảo hiểm chứ không có thỏa thuận về điều kiện, thời gian đương nhiên không có hiệu lực. Cạnh đó, khi quá thời hạn phải nộp phí bảo hiểm theo thông báo thu phí nhưng BIC Miền Đông vẫn nhận nộp phí, không có văn bản thông báo về việc hủy hay chấm dứt hợp đồng do vi phạm thời hạn thanh toán, vẫn xuất hóa đơn và giao hóa đơn. Điều này chứng tỏ BIC Miền Đông đã chấp nhận việc thanh toán chậm trễ của Tuấn Lộc và vẫn muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng bảo hiểm đã ký kết. Đây được xem là thỏa thuận khác của các bên không đóng phí bảo hiểm theo thời gian thỏa thuận trong hợp đồng.

Tòa cho rằng Tuấn Lộc đã thực hiện việc thanh toán phí bảo hiểm cho BIC Miền Đông trước thời điểm xảy ra vụ cháy. Điều này chứng tỏ Tuấn Lộc đã toàn tất việc thanh toán khoản phí bảo hiểm. Do đó hợp đồng bảo hiểm ngày 18-9-2008 giữa BIC Miền Đông và Tuấn Lộc vẫn được công nhận, đã phát sinh quyền và trách nhiệm bảo hiểm đối với các bên tham gia hợp đồng bảo hiểm.

Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên buộc BIC phải có trách nhiệm bồi thường cho Tuấn Lộc hơn 2,5 tỉ đồng. Ngoài ra, BIC còn phải bồi thường cho Tuấn Lộc hơn 1,5 tỉ đồng do chậm thanh toán theo mức lãi suất nợ quá hạn. Tổng cộng hai khoản là hơn 4 tỉ đồng.

Tòa trên tuyên ngược lại

Phía BIC không đồng ý nên đã gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Đồng Nai.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày 10-3, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai cho rằng Tuấn Lộc yêu cầu BIC phải có trách nhiệm bồi thường theo hợp đồng đã ký là đúng quy định.

Tuy nhiên, HĐXX đã nhận định ngược lại hoàn toàn bản án sơ thẩm và ý kiến của VKS. Theo tòa này, phía Tuấn Lộc đã không thực hiện đóng bảo hiểm theo quy định và cũng không có những chứng cứ tài liệu thể hiện sự đồng ý và những yêu cầu thanh toán từ phía công ty bảo hiểm. Nếu có trường hợp phát sinh ngoài quy định trong hợp đồng thì phải có văn bản thông báo. Trong trường hợp phía BIC Miền Đông đã chấp nhận thu phí bảo hiểm của Công ty Tuấn Lộc ngoài thời hạn quy định và giữa hai bên không có văn bản thể hiện thì hợp đồng ký kết cũng không có hiệu lực.

Từ đó TAND tỉnh Đồng Nai tuyên xử chấp nhận kháng cáo của bị đơn, bác yêu cầu của Tuấn Lộc.

Văn Ngọc

Lỗi do ngân hàng chưa kịp chuyển tiền?

Trong ngày 18-9-2008, BIC Miền Đông phát ra thông báo thu phí yêu cầu Tuấn Lộc thanh toán phí bảo hiểm trong vòng 15 ngày kể từ khi thông báo. Hết thời gian trên mà Tuấn Lộc vẫn chưa thanh toán thì BIC có quyền từ chối việc nộp phí chậm trễ và hủy hợp đồng đã ký kết.

Tuy nhiên, đến ngày 20-10-2008 (tức 32 ngày kể từ ngày thông báo thu phí) BIC Miền Đông vẫn xuất hóa đơn thu tiền phí bảo hiểm của Tuấn Lộc. Và ngay trong ngày, Tuấn Lộc đã thực hiện ủy nhiệm chi tại Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Biên Hòa để chuyển 60 triệu đồng vào tài khoản của BIC.

Qua xác minh, TAND TP Biên Hòa xác định vào thời điểm Ngân hàng NN&PTNT nhận được ủy nhiệm chi của Tuấn Lộc thì đã hết thời gian thanh toán giữa các ngân hàng khác hệ thống. Vì vậy ngân hàng này không thể chuyển số tiền ngay trong ngày nên buộc phải thực hiện thanh toán vào sáng hôm sau.


pháp luật tphcm



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98