Chứng khoán Tháng 3/2014: Thị trường sẽ khởi sắc về cuối tháng?

11/03/2014 09:02
11-03-2014 09:02:17+07:00

Chứng khoán Tháng 3/2014: Thị trường sẽ khởi sắc về cuối tháng?

Hoạt động cơ cấu danh mục của quỹ ETF, thảo luận về kết quả kinh doanh quý 1, thông tin về Đại hội cổ đông và kỳ vọng nới room khối ngoại sẽ là những yếu tố tác động lên TTCK tháng 3.

Tháng 02/2014: Dòng tiền đầu cơ nổi sóng

(1) VN-Index bật tăng mạnh mẽ. Tính tổng cộng trong tháng 02/2014, VN-Index tăng 5.38% và kết thúc tháng ở mức 586.48 điểm, trong khi HNX-Index tăng mạnh hơn với 11.99% lên mức 93.12 điểm.

Các chỉ số Market Cap tiếp tục tăng mạnh. Theo đó, chỉ số VS-Mid Cap dẫn đầu đà tăng với 6.68%, VS-Small Cap tăng 6.29%, VS-Micro Cap tăng 6.02 và VS-Large Cap tăng 4.32%.

(2) Giao dịch sôi động, thanh khoản duy trì mức cao. Hoạt động giao dịch trên cả hai sàn duy trì sự sôi động. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 02 trên HOSE đạt gần 145.5 triệu đơn vị/phiên, tăng đến 73.6% so với tháng 01. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình đạt 86.8 triệu đơn vị/phiên, tăng mạnh mẽ 78.9% so với tháng trước.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 02 chịu ảnh hưởng của các yếu tố:

Sự trợ lực của khối ngoại khi họ đẩy mạnh gom vào cổ phiếu. Khối ngoại tiếp tục gom ròng cổ phiếu trong tháng 02, với giá trị hơn 938 tỷ đồng trên HOSE và 267 tỷ đồng trên HNX. Như vậy, tổng cộng khối ngoại đã mua ròng đến 1,205 tỷ đồng trên TTCK Việt Nam trong tháng 02.

Lực mua của khối ngoại vẫn tiếp tục nhắm vào nhóm cổ phiếu bluechip trên cả hai sàn. Nổi bật nhất đó là MSN, HSG, VIC, VCB, GAS, SHB, PVS, VCG... Lực cầu từ khối ngoại đã góp phần không nhỏ trong việc duy trì xu hướng tích cực cho thị trường, đặc biệt là đà tăng của sàn HNX.

Dòng tiền đầu cơ trở lại. Trước xu hướng tích cực của nhóm cổ phiếu bluechip, dòng tiền đầu cơ đã đổ mạnh vào thị trường trrong tháng 02. Dòng tiền đầu cơ tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu thuộc nhóm Bất động sản, Xây dựng, Chứng khoán, với hàng loạt mã cổ phiếu như NBB, TDC,ITA IJC, NTL, VHG, HAR, VTO, VIP, SSI, KLS, VND... tăng điểm mạnh mẽ.

Về cuối tháng, áp lực chốt lời đã bắt đầu xuất hiện trở lại, nhưng trước bệ đỡ vững chắc của các cổ phiếu bluechip cùng sự sôi động ở nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giúp duy trì tâm lý lạc quan cho giới đầu tư và thúc đẩy giao dịch thị trường tăng mạnh.

Những lo lắng về áp lực margin bắt đầu xuất hiện. Giao dịch thị trường tăng mạnh về cuối tháng và đã xuất hiện những phiên giao dịch đột biến về khối lượng (220-254 triệu cổ phiếu/phiên). Điều này khiến cho những lo lắng về việc phân phối đỉnh và đặc biệt là hoạt động bán chốt để cơ cấu lại hoạt động margin đã khiến cho tâm lý lo lắng xuất hiện trên thị trường.

Tháng 3/2014: Kỳ vọng nào cho thị trường?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 3/2014.

(1) Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sẽ không còn nhiều tác động. Tháng 3, những thông tin liên quan đến hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tiên trong năm 2014 của các quỹ ETF sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư, cả trước và sau khi danh mục tái cơ cấu được công bố.

Những thảo luận liên quan đến hoạt động tái cơ cấu của các quỹ đã bắt đầu được giới đầu tư thảo luận. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thông tin liên quan tới hoạt động tái cơ cấu sẽ không tạo nhiều tác động lên thị trường khi giới đầu tư đã dần quen.

(2) Những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 1/2014. Trong những tuần cuối tháng 3, những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 1/2014 sẽ trở lại.

Kỳ vọng thị trường sẽ tập trung vào những nhóm ngành, công ty sẽ hưởng lợi từ yếu tố mùa vụ Tết âm lịch như dịch vụ giải trí, thực phẩm, đồ uống, vận tải…; hay một số nhóm cổ phiếu thường có kết quả tốt vào quý 01 điển hình như cao su. Tuy nhiên, giới đầu tư cũng nên thận trọng khi tín hiệu từ CPI tháng 02 cho thấy sức mua của thị trường vẫn đang yếu và do đó, một kết quả đột biến sẽ khó có khả năng xảy ra.

Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu bluechip cũng sẽ là tâm điểm của thị trường mỗi khi vào mùa công bố kết quả kinh doanh. Đây có lẽ là lực đỡ mạnh nhất cho thị trường trong bối cảnh hiện nay, và có thể giúp thị trường duy trì đà khởi sắc vào cuối tháng 3.

(3) Nâng room khối ngoại sẽ được sớm thông qua? Những đồn đoán về viêc nâng room sở hữu cho các nhà đầu nước ngoài vẫn đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước. Đây sẽ là thông tin được giới đầu tư mong đợi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, như nhận định của chúng tôi, thông tin này sẽ không còn nhiều ảnh hưởng trên thị trường, vì (i) đã phản ánh phần nào vào giá cổ phiếu và (ii) nhiều khả năng sẽ chỉ có một số nhóm cổ phiếu được hưởng lợi.

(4) Đại hội cổ đông vào mùa. Đại hội cổ đông của các công ty cũng sẽ bước vào mùa tổ chức. Sẽ có nhiều vấn đề được thảo luận, nhưng vấn đề chia cổ tức, kế hoạch lợi nhuận năm 2014 cùng một số thương vụ thâu tóm – sáp nhập sẽ là tâm điểm và điều này sẽ ít nhiều tác động lên giao dịch thị trường.

(5) Áp lực chốt lời đầu tháng 3. Với mức tăng mạnh trong tháng 02 cùng với việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ sẽ là những yếu tố thúc đẩy hoạt động chốt lời tăng mạnh trên thị trường.

Bên cạnh đó, những lo lắng về hoạt động cắt giảm margin tại các CTCK cũng khiến cho giới đầu tư e ngại hơn và đẩy mạnh bán ra. Chúng tôi cho rằng giới đầu tư không nên qua lo lắng về áp lực chốt margin vì tâm lý lạc quan vẫn đang còn hiện diện. Tham khảo thông tin về quy mô margin hiện nay trên thị trường tại đây.

(6) Khối ngoại và Tự doanh đồng loạt bán ròng. Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 03, khối ngoại và khối tự doanh CTCK đã đồng loạt bán ròng trên thị trường. Theo đó khối ngoại đã bán ròng 482 tỷ đồng trên cả hai sàn trong khi đó khối tự doanh bán ròng 104.6 tỷ đồng. Việc khối ngoại và khối tự doanh đồng loạt bán ròng sẽ có những tác động tiêu cực nhất định lên tâm lý giới đầu tư khi động thái giao dịch của 2 khối này luôn được thị trường chú ý.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Đà tăng trưởng đang chững lại. VN-Index đã bứt phá gần như liên tục và mạnh mẽ trong những tháng trước đây. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây đà tăng trưởng mạnh này đang chững lại và các mẫu hình nến đỏ xuất hiện ngày càng nhiều hơn cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng trong ngắn hạn.

Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu bán mạnh trở lại. MACD vẫn tiếp tục lao dốc và có thể phá vỡ trở lại đường zero-base trong thời gian tới nếu VN-Index không có cải thiện đáng kể. Hai đường +DI, -DI của Directional Movement System cũng đã thu hẹp phần nào khoảng cách nên càng làm tăng sự thận trọng của giới đầu tư.

Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh cũng giảm khá nhiều và có khá nhiều phiên duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 133 triệu đơn vị/phiên). Điều này cho thấy lực cầu không thực sự mạnh trong thời gian gần đây và nguy cơ giảm sâu bất ngờ (thrust down) tăng lên.

Nếu trường hợp bi quan có điều chỉnh mạnh xảy ra thì VN-Index nhiều khả năng sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt từ SMA 50 và SMA 100 (tương đương vùng 525 – 545 điểm). Nếu nhóm này vẫn tiếp tục trụ vững thì xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ được duy trì.

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn tiếp tục trụ vững. HNX-Index nhìn chung vẫn duy trì được đà tăng khá mạnh trong tháng qua nhưng trong khoảng 2 tuần gần đây đã chững lại và đi ngang.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã hình thành xong phân kỳ giá xuống (bearish divergence) trong vùng overbought và đang lao dốc mạnh nên nhà đầu tư cần thận trọng trong ngắn hạn.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 79.5 – 81 điểm) đã trụ vững trong các phiên rung lắc. Dự kiến nhóm này sẽ tiếp tục được thử thách trong thời gian tới. Nếu nhóm này trụ vững thì triển vọng tăng trưởng của HNX-Index tiếp tục tích cực.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98