Cổ phần hóa cho đỡ đau đầu!

02/03/2014 22:54
02-03-2014 22:54:00+07:00

Cổ phần hóa cho đỡ đau đầu!

Câu cảm thán hết sức bộc trực của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN đến năm 2015 của Chính phủ ngày 18-2 lại gỡ bỏ tâm lý e ngại cho nhiều vị lãnh đạo các “anh cả đỏ”.

Không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đích thân chỉ đạo định hướng tái cơ cấu các DNNN. Nhưng lần này, người đứng đầu Chính phủ tỏ rõ một quyết tâm, một đích đến khi kiên quyết đề nghị siết mạnh kỷ cương, trong đó đề cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu. Thủ tướng thẳng thắn: “nếu không thông trong thực hiện, thì lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí cho làm việc khác”, hay phê phán trực diện “như bia mà chỉ cổ phần hóa vài phần trăm thì cổ phần làm gì”.

Sở dĩ người đứng đầu Chính phủ tỏ rõ sự sốt ruột bởi quá trình tái cơ cấu DNNN mà trọng tâm là công tác cổ phần hóa đang bị chậm trễ kéo dài. Mặc dù Chính phủ quyết tâm, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ký ban hành nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, “dọn đường” cho tái cơ cấu, tháo gỡ vướng mắc cho cổ phần hóa, nhưng kết quả lại không tương xứng. Trong 3 năm (2011-2013), cả nước chỉ cổ phần hóa được 99 DN, trong đó có 19 tổng công ty nhà nước. Nếu nhìn vào con số đã làm được và số DN phải cổ phần hóa trong thời gian tới (2 năm phải cổ phần hóa 432 DN) mới thấy khối lượng công việc phải “gánh” khá lớn.

Dư luận băn khoăn liệu không biết các bộ, ngành địa phương có hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Bởi trên thực tế, có nhiều địa phương lớn ì ạch cổ phần hóa trong khi không nhận trách nhiệm mà đổ lỗi cho lý do khách quan.

Để “người trong cuộc” nói ra thì khách quan hơn. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng - Bộ được Thủ tướng khen khi cổ phần hóa thành công nhiều TĐ, TCT lớn - bộc bạch đơn giản “cứ nói ra nói vào là cổ phần hóa rất khó làm, nhưng thực tế rất đơn giản”. Ông dẫn chứng ở Tổng công ty đường thủy, nhiều năm diễn ra tình trạng khiếu kiện kéo dài nhưng khi có kế hoạch cổ phần hóa thì nhiều nhà đầu tư tranh nhau mua.

Vẫn là “chuyện cũ nói mãi”, thực chất ở đây là lãnh đạo các bộ, địa phương, các doanh nghiệp có quyết tâm làm hay không. Phải coi cổ phần hóa là lựa chọn duy nhất để đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý DNNN. Bài học thành công thì có nhiều nhưng kết quả cổ phần hóa của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5) được “tiếng giữa làng” khi chia sẻ tại Hội nghị của Chính phủ đó là, sau khi cổ phần hóa CIENCO5 đã nộp về cho Nhà nước là 280 tỉ đồng. Sau khi cổ phần hóa, Nhà nước vẫn có vốn giữ lại ở đây là 153 tỉ đồng, so với 102 tỉ đồng vốn ban đầu mà Nhà nước cấp lúc ra đời là một kết quả rất tích cực của quá trình cổ phần hóa.

Vĩnh Hà

hải quan



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98