Dự đoán rổ cổ phiếu FTSE Vietnam Index ETF trước kỳ đảo danh mục đầu tiên năm 2014

05/03/2014 09:07
05-03-2014 09:07:00+07:00

Dự đoán rổ cổ phiếu FTSE Vietnam Index ETF trước kỳ đảo danh mục đầu tiên năm 2014

Kỳ review danh mục định kỳ đầu tiên trong năm 2014 sẽ diễn ra vào ngày 07/03 với quỹ FTSE Vietnam Index. Và phần lớn các chuyên gia nhận định rằng IJC có thể được thêm vào còn SBT nhiều khả năng sẽ bị loại ra. Bên cạnh đó, PVS, SHB, HVG, EIB, SAM cũng được chú ý đến.

* Cuối tuần này, FTSE Vietnam Index khởi động mùa công bố ETF 2014

Tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm nhưng trong tuần trước ngày công bố review danh mục của FTSE Vietnam Index ETF (ngày 07/03), thị trường suy giảm đáng kể. Trong đó, hai phiên đầu tuần (03/03 và 04/03), khối ngoại đều bán ròng ở cả hai sàn với khối lượng khá lớn (hơn 2.54 tỷ đồng ở ngày 03/03 và hơn 5.22 tỷ đồng ở ngày 04/03).

Theo thống kê của Vietstock, sau khi thêm PVT và không loại cổ phiếu nào ở kỳ đảo danh mục trước, vào ngày 06/12/2013, thì tổng số cổ phiếu trong rổ tính của FTSE Vietnam Index là 22 cổ phiếu. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là MSN với 15.51% và tỷ trọng thấp nhất là SBT với 0.58% (thống kê tính đến hết ngày 03/03/2014).

Xét riêng giao dịch tại 22 cổ phiếu trong rổ tính FTSE Vietnam Index tính trong 7 phiên gần nhất (từ 24/02 đến 04/03) thì có đến ½ số này bị bán ròng. Bán mạnh nhất là ở HAG với hơn 174.5 tỷ đồng. HAG cũng là cổ phiếu được khối ngoại giao dịch nhiều nhất với gần 9.8 triệu đơn vị, tương ứng 255.3 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, MSN là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với 83.11 tỷ đồng. SBT là cổ phiếu được mua ròng thấp nhất với chỉ vỏn vẹn gần 1.9 tỷ đồng.

Chuyên gia dự đoán gì?

Danh mục cổ phiếu lần này sẽ thay đổi khá nhiều

Ông Lê Đức Khánh - Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS)

Nhận định chung về việc review danh mục của ETFs, Tiến sỹ Lê Đức Khánh cho rằng với nguyên tắc của các quỹ ETFs, nếu một cổ phiếu trong danh mục tăng mạnh trong thời gian qua thì có thể sẽ bị giảm tỷ trọng. Vì vậy, danh mục cổ phiếu của các quỹ ETFs lần này sẽ thay đổi khá nhiều do nhiều cổ phiếu nằm trong danh mục đã tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm. Các cổ phiếu có thể bị giảm tỷ trọng trong đợt này có thể là HAG, HPG, PVD, STB, PVS…, cổ phiếu mua thêm tiềm năng có thể là PVT, CII, MSN, CSM và SHB.

Đánh giá về biến động của thị trường trong 2 tuần (từ ngày 03-14/03), ông Khánh cho biết thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh và có diễn biến sideway về quanh ngưỡng 560-565 điểm do tác động giảm giá của các cổ phiếu bluechips bị bán ra. Bên cạnh đó, dựa vào thống kê của MSBS, công ty dự báo các quỹ ETFs sẽ bán ròng tầm 300-400 tỷ đồng cổ phiếu, đa số thuộc nhóm cổ phiếu đã tăng giá tốt vừa qua, có thể là PVS, HPG, HSG, HAG, PVD…

Thêm vào PVS và SHB

Ông Nguyễn Hải Đăng - Trưởng phòng phân tích CTCK Saigonbank Beryaja (SBBS)

“Có khả năng PVS và SHB sẽ được xem xét thêm vào FTSE Vietnam Index” là ý kiến của ông Nguyễn Hải Đăng.

Ở chiều ngược lại, ông Đăng cho rằng, cổ phiếu DIG, PVT và KBC có khả năng bị loại ra do không đạt tiêu chí về vốn hóa có thể đầu tư. Tuy nhiên, khả năng này xảy ra lại không cao.

IJC sẽ được thêm vào với xác suất tới 90%, loại SBT

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc kinh doanh của CTCK Vndirect (VND)

Cùng nhận định là sẽ có sự biến động trong rổ danh mục của FTSE Vietnam Index, nhưng ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, IJC sẽ được thêm vào với xác suất có thể lên tới 90%. Bên cạnh đó, hai cổ phiếu trong rổ “All Share” là HVG và SAM cũng có thể được thêm vào nhưng với xác xuất thấp hơn IJC. Ở chiều ngược lại, SBT có khả năng sẽ bị loại.

Về thay đổi tỷ trọng, cổ phiếu HPG và HAG có thể sẽ bị FTSE Vietnam Index cắt giảm còn CSM sẽ được gia tăng tỷ trọng trong kỳ công bố này.

Thêm IJC, loại SBT; HVG và EIB cũng có khả năng sẽ được thêm

CTCK FPT (FPTS)

CTCK FPT (FPTS) và một công ty chứng khoán lớn khác cũng cho rằng, trong đợt review danh mục lần này, FTSE Vietnam Index sẽ thêm vào IJC do đủ vốn hóa, thanh khoản, tỷ lệ “free float” và “room nước ngoài”. Ở chiều ngược lại, quỹ này sẽ loại SBT do không đạt giá trị vốn hóa và giá trị giao dịch bình quân.

Riêng FPTS cho rằng, phương án dự phòng có thay đổi. HVG và EIB cũng có khả năng sẽ được thêm vào rổ danh mục của FTSE Vietnam Index. Ở HVG, mặc dù có một số tiêu chí không đạt nhưng do cổ phiếu này được đưa vào FTSE All Share trong đợt review trước nên cũng là đơn vị tiềm năng. Còn EIB mặc dù thỏa mãn tất cả các tiêu chí của FTSE Vietnam Index nhưng do trong quỹ đã có STB và VCB, kết hợp với room nước ngoài tại EIB khá thấp nên nếu quỹ mua vào thì room còn lại sẽ dưới 2% và vi phạm quy định của quỹ.

Không có cổ phiếu nào ra hay vào FTSE Vietnam Index

Ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS)

Ông Trần Minh Hoàng có cái nhìn tương đối khác, ông cho rằng sẽ không có cổ phiếu nào ra hay vào FTSE Vietnam Index trong đợt này nhưng biến động về tỷ trọng sẽ khá lớn đối với một số cổ phiếu như GMD, HVG bị bán và VIC, VCB, PVD sẽ được FTSE Vietnam Index mua vào.

Riêng phiên biến động bán mạnh ngày 03/03, theo ông Hoàng chưa phải do các quỹ ETFs mà do các quỹ ngoại khác với nguyên nhân đến từ cuộc chiến tại Ucraina và vấn đề từ Trung Quốc (giảm tốc nền kinh tế). Về lâu dài sẽ có sự lo ngại về dòng vốn ngoại, không còn mua ròng nhiều trong khoản thời gian tới.

Ông Hoàng nhận định, mặc dù là cơ cấu danh mục nhưng thị trường trong các tuần này không gia tăng mạnh được do chỉ là mua qua bán lại để cân đối danh mục.

Chưa thêm IJC, loại SBT

Chuyên viên phân tích CTCK Nhất Việt (VFS)

Theo ý kiến của nhóm chuyên viên phân tích về ETFs của CTCK Nhất Việt (VFS) thì EIB có khả năng được thêm vào do thỏa mãn tiêu chí thanh khoản, tỷ lệ room nước ngoài (còn lại >2%) nhưng không chắc chắn. Đây là cổ phiếu chưa từng được đưa vào FTSE Vietnam Index lẫn FTSE Vietnam All-share Index nên cũng chưa rõ về “invest weight”.

IJC mặc dù đạt tiêu chí thanh khoản, tỷ lệ room ngoại, tỷ lệ free float nhưng không đạt tiêu chí vốn hoá tự do lưu hành (> 1% vốn hoá tự do lưu hành của rổ chỉ số FTSE Vietnam Index) nên dự báo chưa được thêm vào danh mục kỳ này.

Ở chiều bị loại ra, SBT là cổ phiếu được nhắc đến do giá trị giao dịch trung bình 3 tháng thấp hơn 20% giá trị giao dịch trung bình 3 tháng của rổ chỉ số FTSE Vietnam Index.

Duy Hoàng

Công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (24)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98